-- TROY'S POV --
Noong gabi din na yun, pinakilala ni Maki ang sarili niya. Hindi naman kasi alam ni Tanya na siya yung guy na sinasabi ni Boss na anak ni Tito Paul kaya mukhang wala naman siyang natunugan na ibang intensyon. Okay naman ang pakikitungo sa amin ni Tanya, she is still the same old Tanya na pinakilala sa akin noon ni Sophie when we were in college.
Quirky.
Peculiar.
Weird.
Blissful.
Totoo nga ang sinabi ni Maki talaga na iba ang pakiramdam kapag kausap mo si Tanya. May certain feeling na parang nakilala mo na siya somewhere or good old friends kayo. May sense of warmth and love. At doon ko naramdaman na mas nakakabuti ito kay Maki, yung makamove on na siya. Na maging okay na sya and that he has to start a new life and open his heart to someone else.
Sunday ngayon, family dinner. Ininvite kami nina Mama nina Tita (Maki's Mom) na magdinner sa kanila. May party daw. As soon as we arrived, nagulat ako na nandoon din ang family nina Boss Raffy ( Tanya's dad)
'' Uy Troy.'' Sabi ni Tanya habang nakikipagbeso-beso sa akin
'' Hindi sinabi ni Tita na ininvite kayo. What's the catch? Bakit parang board meeting yata ang magaganap? Hahaha!'' Tinawanan na lang naming ang joke ko.
'' May ipapakilala daw sa akin si Tita. that's why.'' Lumapit siya sa akin para may ibulong. '' Dumating na yata yung only son niya galing Australia.'' Napangiti ako sa idea na yun.
So this is why she is here.
Matutunghayan niya ang sarili niyang engagement party.
After 30 minutes, nagsimula na ang party. Kami kami lang naman ang nandito pero it felt na parang ang happy niolang lahat. Alam mo yun? Yung sina Tanya at Maki na lang ang hindi nakakaalam na ganito ang mangyayari sa kanila afterwards.
'' Nako, saan na ba naglagay yang si Maki. Tagal naman!'' Sabi ni Tita habang tinatawagan si Marco. '' Marco where are you? You are missing out all the fun. Bilisan mo dito. come on na.''
We waited for another 30 minutes and then POOF! Dumating na rin si Senyorito Marco. Hahaha! Hassle.
'' Hassle. Traffic. May ginagawa na naming kalsada. Nakakagutom.'' Sabi ni Maki habang nakikipag brofist sa akin. '' Nasaan sina Mama?'''
''Nakikipag-usap kayna Boss Raffy.''
'' Boss Raffy?What? You mean..?'' Tumango na lang ako kay Maki. Lately kasi, laging binabanggit ni Maki si Tanya sa aming barkada. Parang routine na nya yun na ikwento ang mga so-called friendly dates nila.
''Yeah. Tama hinala mo. She is here.'' Nilingon naming si Tanya na nakasuot ng baby blue with pink dress.
*ting ting ting* (sfx ng pagtama ng kutsara sa wine glass hehe~~~)
'' May I have your attention. I have an announcement to make.'' Sabi ni Tita. '' Since nasa business trip pa si Paul, as you all know, ako na muna pinahandle niya sa ganitong sitwasyon. I would like to give you my warmest thank you for coming here sa party na ito. Thank you!
And I would like to announce na dumating na ang pinakamamahal kong anak na si Marco Akira Bryans.'' Nagpalakpakan ang mga tao sa bahay kasama na ako. This would be great! Pinapunta ni Tita si Maki sa harapan para ipakilala sa mga tao.
Biglang nagtama ang mga mata nila ni Tanya. Nag-exchange pa ng ngiti.
Pumunta sa harapan si Boss Raffy at may pinahabol pa.. '' I would like to take this opportunity to tell you all, that my daughter, Stephanie Anika Chua will soon to be engaged to Paul's only son.'' Pinalapit niya sa kanya si Tanya. Kitang kita sa mga mata niya ang gulat. Look at her, so surprised.
'' Ano pong ibig sabihin nito Papa?'' Sabi ni Tanya habang nakatingin pa rin kay Maki.
'' I thought you know this guy already? Siya si Marco na sinasabi ko sa'yo.'' Sabi ni Boss habang nakangiti.
'' Ikaw nga ba talaga yan?'' Lumapit si Tanya kay Maki. '' Are you serious?' Then why did you tell me na Kaloy ang name mo?''
'' Yes, Tanya. I just told you another name para kung sakaling alam mo ang tungkol dito, di mo ako iiwasan, at saka..'' Hindi na naituloy ni Maki ang sasabihin niya nang bigla siyang yakapin ni Tanya.
'' I knew it. I knew it was you. My Aki...''
Grabe. Ang ganda nilant tingnan! Mukhang magiging masaya na talaga ang pinsan ko sa babaeng ito
This will be one lovestory in the making!
BINABASA MO ANG
Chasing My Princess
Novela JuvenilMarco Akira Bryans and Bettina Lorraine Uy were bestfriends during their childhood days. Hanggang sa pag-aralin si Marco sa Australia nang hindi nalalaman ni Bettina. After 10 years, bumalik si Marco sa Pilipinas bilang isa sa pinakasikat na transfe...