-- BETCHAY'S POV --
ANAK. NG. TINOLA
Parang ano.. kwan..
Parang...
Kilala ko yata siya ha!
Teka...
Tinititigan ko pang mabuti si kuyang engineering habang papalapit siya nang papalapit sa akin.
''Miss.''
Ako ba itong mini-Miss niya? Halaaa!
Lumingon ako sa paligid ko at alam ko na lahat halos ng mga babaeng Biology student sa building namin, sa loob man o sa labas, ay napatingin sa amin. Medyo naawakward-an ako kasi hindi naman ako yung tipo ng babae na pagtitinginan ng mga random na estudyante. Hindi naman kasi ako pansinin di ba? I'm just..ordinary.
''Hey,Miss. Are you okay?'' Nag-wave si Kuya sa harap ko kaya napabalik ako sa reality.Totoo nga. Ako nga yung kausap niya!
.....
..
..
''Do I..know you?'' Whoa. Bakit ganoon yung sinabi ko? Hala! Baka isipin nito ang sungit naming babae ito. Yun kaagad ang sasabihin?
''Uhh. I don't know. But you seem so familiar. Uhh..I think..'' May kinuha siya sa bulsa niya at laking gulat ko na.. WAAAAAWWWW!!! SI PEYBORIT HANKY! Siya pala yung nakapulot! Nanlaki ang mata ko at lumawak ang aking ngiti habang inaabot niya sa akin ang panyo.
-- MAKI'S POV --
Inabot ko sa kanya ang panyo at kitang kita ko sa mga mata at ngiti niya na matagal na niyang hinahanap ang panyo niya na napulot ko.
''Remember the day when we bumped each other at the 1st gate? I didn't notice na napulot ko pala yung panyo ko. It must be difficult for you kasi mukhang favourite mo siya eh..'' I told her while looking at her awe.
''Yeah! Kuya salamat ha! Siguro kinonsensya ka ng panyo ko noh? Hehe.''
''Parang ganoon na nga..Hehe. Uhmmm..'' Wala na akong naisip after niya yun sabihin. Para din kasing awkward kung bigla-bigla na lang akong magsasalita ng kung anu ano na hindi naman siya makakarelate. ''I think I need to go. I just returned the handkerchief to you...''
She ran to me and pinched my arm '' Uy salamat talaga Kuya ha. Pwede ko bang malaman name mo?''
''Maki. Marco Akira Bryans.'' I smiled.
'' Seryoso ka?'' From her looks, mukhang nagulat pa siya.
"I think so. Yeah. Why?''
Hinatak na lang niya ako bigla at dinala malayo sa building nila.
BINABASA MO ANG
Chasing My Princess
Genç KurguMarco Akira Bryans and Bettina Lorraine Uy were bestfriends during their childhood days. Hanggang sa pag-aralin si Marco sa Australia nang hindi nalalaman ni Bettina. After 10 years, bumalik si Marco sa Pilipinas bilang isa sa pinakasikat na transfe...