-- MAKI'S POV --
That girl.
I think I know her.
Parang nakita ko na siya somewhere pero hindi ko alam kung kalian at saan. Nung nakita kong nagkahulugan ang mga gamit and I leaned down to help her, her voice seems familiar. Badtrip nga lang kasi natatabunan ng bangs niya yung mata niya kaya ilong at cheeks niya lang nakita ko. Ugh.
But I think I know that kind of voice.
Parang ang tagal ko na yung hindi naririnig.
Pagkatapos kunin ni 'Bangs' yung mga gamit siya, tumakbo na siya saying that she'll be late for her first subject. Alam mo yung madaling madali ang itsura at natataranta? Siya yun!
She left me there. Standing and still thinking if I really know her.
Oh nevermind. Baka guni-guni ko lang yun.
'' Maki! Ano ba. Gusto mo bang malate?'' Hinatak na ako ni Troy papunta sa classroom naming para ipakilala sa klase.
Pagkapasok pa lang naming, halatang nagulat ang lahat.
Transferee eh.
''Huwaaaw. Sino yan?'' classmate 1
''Troy! Pakilala mo naman kami kay pogi!'' classmate 2
''Uy Troy! Wag madamot ng fafa! hihihi~'' Sabi naman ng mga bading na nasa bandang gitna ng classroom.
''Hahaha! Easy lang mga tol. Siya nga pala ang bago nating..'' Hindi na naituloy yung introduction kasi agad siyang hinampas ng drayo sa ulo nung prof naming. Nagtawanan at lahat at nagpeace pa si Troy. Pabiro lang naman yung paghampas. Parang kabarkada nga lang nila si Sir eh.
"Childreeen! Behave! Siya nga pala si Marco, bago niyong kaklase this school year. Marco, please introduce yourself.''
''Uhh. Hi, I'm Marco Akira Bryans. 19. I just got home from the Philippines..'' Ayan na nga ba sinasabi ko. Nanlaki mata ng mga kaklase ko at napanganga. Features ko pa lang kasi physically, halata mo nang may pagkaforeigner eh. ''.. I came from Sydney, Australia. Uhmmm. That's all.''
'' Eh do you have any girlfriend kuyaaa? Hihi.'' Syempre di ka hahayaang makaupo hangga't di mo nasasagot ang mystery question.
''Ahh eh.. Wala. Pero..'''Ako
''Pero ano? Halaaaa..'' Nanlungkot na yung mga mukha nung ibang babae at bakla/
''Pero kasi, I came back for her.''
''Huh?''
'' For her. Hahaha! Basta.'' Nagsimula nang maghiwayan yung mga babae at sinasabing ang sweet ko naman daw. Sinadya ko pang umuwi ng Pilipinas para lang sa iisang babaeng yun. Nakakainggit daw. Sana daw sila na lang yung babae. Napangiti na lang ako at umupo katabi ni Troy.
"Oh di ba ang sakit? Sorry girls.. and gays. Taken na yata si Mr. Aussie natin. Hehe'' Sabi ni Prof at nagsimula nang magdiscuss sa klase.
Buong umaga akong di mapakali. Nakikinig naman ako sa mga lessons at nasasagutan ang mga quizzes pero something's bothering me.
''Oy Maki. Anyare sayo? Kanina ka pa tulala?'' Troy
"Kasi naman..'' Hindi ko na naituloy dahil dumating na yung new found barkada ko.
''Dyan lang pala kayo eh! Sabi ko na nga ba't may nangyayaring milagro! Hahaha!'' Sabat ni Baste.
'' Mga baliw! Milagro kayo dyan! So ano nga tol? What's bothering you?'' Troy
''There's this girl na nakita ko sa bandang gate. Nakasabay ko siya sa pagpasok. Nahulog pa nga yung mga gamit niya,then I helped her. Instead of saying Thank You she kept on telling 'Huwaaaa'and blaming me for bumping her..''
''Baka naman kasi sinadya mo para kunware tadhana ang datingan! Haha!'' Nakipag-apir pa si Ken kay Baste. ''Oo nga pre, nakooo.. para-paraan mo oh!"
'No! Hindi yung para-paraan! I really bumped her accidentally..''
''Then?'' Troy
''Nung pinulot ko na yung mga gamit niya, she hurriedly run towards her friend. Hindi ko nga nakita yung face niya. Only her nose and cheeks. She seems cute..''
''Baka naman yun lang ang cute! Hahaha!'' Dakilang pambara talaga itong si Baste oh!
''Feeling ko cute sya.''
''Eh ano naman ang course?'' Sabi ni CJ habang nagpi-PSP
''Tumakbo siya sa bandang Biology building ba yun?''
''Naks pre. Nakakuha ka yata ng chicks dun. Daming sexy at pretty dun ha!'' Troy
''Oo nga. Dun kaya yung nililigawan kong si Janna.'' Ken
''Baka kilala ni Janna?'' Troy
''Malay ko. Nagsusungit nga yun sa akin ngayon, badtrip lang. Mayroon yata.'' Ken
Nawala na lang yung usapan about kay 'Bangs' nang nagsimula nang buksan ang topic about panliligaw. Oh well, even though my new friends are this mga alaskador and baliw, I'm still chill with it. Mukhang magiging masaya at exciting ang pag-uwi ko sa Pilipinas.
Habang init na init kami sa labas ng Engineering building, I took out my handkerchief para magpunas ng pawis. Pagkalabas ko nung panyo..
''Hoy pre. Bakit ganyan ang panyo mo? Haha! Ikaw ha, nagtatransform ka pala ha!'' Baste
''Huh?'' Ako
''Hahahahaha!'' Tinuro ni Baste yung panyo at laking gulat ko na mabulaklak ang panyo ko. Like..What?! Anong nangyari? Kanino ito?
''Hindi ito sa akin! ''
''Eh kanino? Sa akin? Hahaha!'' Baste
'' I don't know. Ugh! Baka nakuha ko ito nung tinulungan kong magpulot ng gamit si 'Bangs' " sabi ko habangnilalabas yung talagang panyo ko. Napailing na lang si Baste at panay ang tawa. Kabagan ka sana uy! Hahaha!
Paano ko na ito isasauli?
Saan ko siya hahanapin?
Makisama ka Tadhana, please!
BINABASA MO ANG
Chasing My Princess
Teen FictionMarco Akira Bryans and Bettina Lorraine Uy were bestfriends during their childhood days. Hanggang sa pag-aralin si Marco sa Australia nang hindi nalalaman ni Bettina. After 10 years, bumalik si Marco sa Pilipinas bilang isa sa pinakasikat na transfe...