A/N: Tapos na ang chilling moment. HAHAHAHA! Lilitaw na ang twist sa istoryang ito.
One year later...
RED
"Verdell!" Makabuluhan akong tumili dahil tulog na tulog pa ang asawa ko. We moved on our own now.
"Mamaya na, honey." Pupungas pungas na wika nito at nagtalukbong pa ng kumot. Ugh! Nakakainis!
"Bumangon ka na! Tanghali na e!" Sigaw ko na naman.
"Sabado ngayon honey." Bulong niya.
Tumalon ako papunta sa kama namin. Parang bata talaga tong si Verdell. Humiga ako sa tabi niya at agad niyang yinakap ang bewang ko. He pulled me closer at tinago ang mukha ko sa dibdib niya, I felt his kisses on my head.
This is how I wake up in the morning..
"We have a family bonding today, Verdell." Bulong ko.
"I love you, honey." He whispered.
Ano namang kinalaman ng feelings niya sa schedule namin ngayon? Ang labo talagang kausap ni Verdell kapag bagong gising. Parang si Fermine lang.
"I love you too, husband." I answered.
I am happy now. Maybe the closure a year ago is just effective, I moved on. Pero may nakatanim na galit sa puso ko ngayon.
Papatayin pala ang magulang ko ah? They are annulled at wala siya sa Pilipinas, pero buhay ang magulang ko. What a liar he is. Once he back, there will be nothing left on him. I just smirked thinking about that.
When love is lost you'll just realize how stupid you've been before.
Tumayo na din si Verdell sa kama namin. Pumasok siya sa banyo para magpalit ng damit. Habang nasa banyo siya ay pumasok naman ang anak namin.
"Mommy!" Malambing na tawag sa akin ni baby Jaicell. Well, malaki na din siya. Grade one na siya ngayon and she's turning six this coming month.
"Are you ready baby?" I asked with a smile on my face.
"Yes Mommy! Si Papa na lang." Masiglang sagot ni baby Jaicell pero sumimangot din nung mabanggit ang Papa niya. "Ang bagal talaga ni Papa." Dugtong niya pa.
Napisil ko na lang sa ilong ang anak namin ni Verdell.
"Because Papa is tired on his work yesterday kaya tanghali na nagising si Papa." I explained, baka mamaya mag-away pa sila at di pa matuloy ang gala namin ngayon.
"Ganon ba Mommy? Shall we work too? To help Papa?" Lumungkot ang pagtatanong ni Jaicell. Such a lovable child of mine.
"No need baby." Biglang salita ni Verdell na kalalabas lang ng banyo, tapos na siyang magbihis. "Gagawin ni Papa lahat para sa inyo ni Mommy." He said.
That's why I fall inlove with him.
JACOB
BINABASA MO ANG
Red's Secret
General FictionBook II of Nerd's Secret. Nasira sa book I, magkaayos kaya sa book II? O wala talagang chance ang marriage contract nila sa sarili nilang istorya? Highest Rank: #191 in General Fiction Ranking by now: #806 in General Fiction