RED
[Timeline: before they arrive to Montavilla's mansion]
"Deuce may sumusunod satin." Kalmado kong sabi para di siya mataranta. Pareho kaming nasa passenger's seat ni Jaicell.
"Mommy what's happening?" Bakas ang takot na tanong ng anak ko.
"Everything's will be fine baby." Bulong ko sa kanya para makalma ang sistema niya. "Be safe.." I whispered. "Alam mo bang may kapatid ka na?" Sabi ko pa. Sa tingin ko makakabuti kung dadaldalin ko si Jaicell para kumalma siya.
"Talaga Mommy?" Excited ang tono niya. Niyakap ko siya at tinago ko siya sa dibdib ko. Tumingin ako sa rear view mirror, nakatingin din doon si Deuce at tinitingnan kami pati na rin ang sumusunod sa aming sasakyan.
Wala kaming choice ngayon kundi ang dumiretso sa mansion nila Deuce, di kami pwedeng sumunod sa mansion namin.
"Yes baby.. pero nasa tiyan pa siya ni Mommy." Bulong ko sa anak ko. "Your baby sister wants you to sleep, baby." Bulong ko pa tsaka siya mas lalong yinakap. Gusto ko kasi babae ang maging anak namin para naman one of the girls si Jacob at di na niya maisip na mangbabae dahil marami na siyang babae.
Nag-hum ako para tuluyang makatulog ang anak ko. Makalipas ang ilang sandali ay tiningnan kong muli ang anak namin ni Jacob. Mahimbing na ang tulog niya.
"Just right in time." Wika ni Deuce.
"Bilisan mo na." Utos ko sa kanya, di kami makapagmadali kanina dahil baka lalong matakot si baby Jaicell.
"Ugh." Naiinis na si Deuce dahil naaabutan pa rin kami. Sumilip ako ulit at nakita ko si Verdell, may dugo pa sa gilid ng noo niya dahil sa pagkakahampas ko. Mukhang mahina lang iyon dahil kinaya niyang makatayo agad.
"Dapat pala sinamantala ko na kanina at hinampas ko siya ng maraming beses, nanggagalit na naman siya." Bulong ko pero rinig din naman ni Deuce na napangisi na lang.
"Red, yakapin mo si Jaicell, may chance na bumangga tayo. Masyadong aggresive ang sasakyan ni Tan." Utos ni Deuce na sinunod ko naman.
Yinakap ko si Jaicell. Nagsuot din ako ng seatbelt at kumuha ng unan pang-alalay sa may tiyan ko. Dinadala ko ang anak namin ngayon ni Jacob. I have to be safe.
Halos mawalan ako ng malay nang bumangga kami sa puno, yinakap kami ni Deuce. Mabuti na lang at wala kami gaanong sugat pero nagkaroon kami ng galos.
Kahit na hilong hilo ako ay nakita ko pa rin ang pagbukas ni Verdell ng kotse namin, may iba siyang kasama at dinukot na nila kami.
.
.
.
.
Recent time...
JACOB
"Anong ibig sabihin nito Tan?" Napatayo si Don Jarred sa kinauupuan niya. Ako naman ay napatulala sa asawa ko.
"J-jacob.." Tawag niya sakin. Tumakbo ako palapit doon nang barilin ni Tan ang paanan ko pero di naman ako tinamaan.
BINABASA MO ANG
Red's Secret
General FictionBook II of Nerd's Secret. Nasira sa book I, magkaayos kaya sa book II? O wala talagang chance ang marriage contract nila sa sarili nilang istorya? Highest Rank: #191 in General Fiction Ranking by now: #806 in General Fiction