Chapter Nine: Moving Forward ⏩

2.5K 91 6
                                    


Maymay POV

Okay. kailnagn ko na toh tapusin para mag focused na lang ako sa work at study koh. naghakbang na ako sa Barber's house at ni-ring ang doorbell.

Bumukas at yung personak maid ni Edward ang nagbukas nag smile ako at binati siya, pagkapasok na pagkapasok koh himala tahimik walang maingay usually may sumisigaw pero wala "Nasan po si Edward?" tanong koh tinuro ni Manang sa taas.

Kaya kinapal ko na ang mukha koh at sinundan siya sa taas 3 ang kwarto yung dalawa bukas ang pintuan pero maliban sa isa.

Mag knock ba ako?
Naging tsismosa mode ako at pinangkingan kung anong gingawa ni Mr. Edward Barber.

"How am I going to moved on? When he waste all the time and money for us? if its not for his addiction to poker we would've been ending up here at the philippines I would've been in Germany with my real friends!" Umiiyak si Baby boy, may damdamin naman rin pala siya tao din naman siya nasasaktan damayan ko ata siya para malabas niya ang lahat ng gusto niyang ilabas.

Dahan dahan ko inunlocked ang pintuan at bigla siya nagulat at pinahid ang kanyang luha na halos mabaha na ang kwarto.

"You freak?! What are you doing here?!?" Sigaw niya at binato ang maliit na unan sa akin "Mr. Edward Barber ilabas mo na yan! bago ka pa mabaliw!" I said to him calmly "I'll tell you after we've done this task" He said and I replied him a nod.

Maymay: Stubborn means matigal ang ulo katulad mo.

Edward: K.

Maymay: *wala siyang samud gawing ito halatang nasasaktam siya sa nangyari sa past niya*

Maymay: Edward tumingin ka sa akin at sabihin mo lahat. Edward kailngan mo ilabas niya kung gaano pa kasakit please.

Edward: We used to be a happy family and my mum is full filipino and my dad is a german, when I was in 14 years old my mum passed away on my bday. then Dad. dad wasted all our money for Mum's operation and we wouldn've been still in germany if my dad didn't used the money such for a stupid poker game. then my Mum's relative take care of us and lucky me i still have money in the bank and this house. we brought it just in cased so I lived here permanently now, well I have to get more money but we have a business here so it will be fine *sigh* Wow it is really satisfying when you let it out. Thank you Maymay like my mum used to said it to me just keep moving forward no matter what. Ignore the past and just stick whats happening in the present *giggle* Man. Thank you MAYMAY!

Lumingon siya at binigay niya na naman ang mga ngitin niya na nakakatunaw.

Habang kinekwento niya yung back story niya naramdaman ko kung gaano siya nasaktan sa ginawa ng tatay niya, buti nga may Tatay pa siya eh ako may Tatay nga ako hindi naman nag paparamdam, pero kung san man siya ngayon malamang masaya siya at masaya na rin ako kung masaya siya kung may pamilya siya masaya ako para sa knaya pero nasaktan ako kasi iniwan niya ako.

PERO!
PAST
IS
PAST

"Tara na mag salitaan na tayo!"











1/2 hours later...

"Sa wakas na kabisado na natin! ready na tayo! para bukas!"

"But Maymay.. we still have one more to say..."

"Ano?"

Edward stood up awkardly and look at me "I..love..you.."

My Nerd Girl (MayWard) *COMPLETE*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon