Maymay POV"Maymay what number are you?" tanong ni Edward "Sabi dito seat number 6.." hinanap ko ang number six, at buti pagka lingad ko pa lang nakita ko yung number six, nasa may bintana, buti nasa bintana para makatulog ako nang mahimbing, hindi ko alam pero peaceful yun, pumunta na ako sa seat number ko at umupo, nangbiglang... "Why are you sitting next to me??" sabi ko, tumabi ba naman si Edward "My number says 7.. 6.. and 7" tinuro niya ang seat number.
"Eh, pano yung mga staff ko?!" sabi ko, tinuro naman ni Edward silang lahat, nasa likod "Bakit tayo magkatabi?" tanong ko habang sinisimangutan ko siya "Okay, look I am being honest, i have no idea.." tinarayan ko siya at tumayo, para hanapin ang flight stewardess "Hi, excuse, me.. but is their anychance, that I could switch seats?" tanong ko "Oh, I'm sorry Ma'am.. were all full.." sabi at nagsmile na lang ako, at bumalik katabi si Edward "Ms. Marydale, you don't have to worry about.." Edward said, and then put his earphones on and close his eyes.
Sinandal ko naman ang ulo ko at nag listen rin sa music, at dun na ako napatulog.
------------------
Pagkadilat ko nang mga dalawa kong mata, na realise ko na umaga na, nang may napapansin ako na parang nakasandal ako, sa may something, hindi yung bintana, hindi ko alam pero ang bango.. pagkatingin ko sa taas, nagulat ako at nanglalaki ang aking mga mata, na nakita ko nanaksandal ako kay Edward this whole entire time, umayos ako ng upo, at kinamot ang aking buhol at nataratanta.
Buti natutulog pa siya, huminga ako nang malalim at binuksan ang bintana at nakita na ang magagandang sight ng Germany, at dun ko na narinig yung paghikab ni Edward "Good, Morning! are we there?" Tanong niya, nag smile ako at pinkita sa kanya ang magandang view ng Germany, na mangha si Edward at sa tingin pa lang niya, mukhang excited na excited siya.
"Guten Morgen, Passagiere Willkommen in Deutschland"
Good Morning, Passengers Welcome to Germany"For some reason, I can understand what she was was saying, even tho I have lost all my memories.." Sabi ni Edward at tinitigan ko siya ng OBVIOUS BA? "Uh duh? Because thats in your blood.." tinarayan ko siya at tumayo para kuwain ang bagahe ko, nang walang pasubali si Edward na nagkuha, "Let me do it, Ms. Klutz.." Paasae niya, nang binaba niya yung bagahe ko, hinugot ko sa kanya at nauna na umalis.
I walk through a hallway, and thats when I sense the Germany feeling, sabi ko na nga magiging malamig, minasdan ko ang paligid at bigla akong lumingon kasi sa likod ko nakita ko si Edward masayang masaya parang bata siya kung makakatitig na nasa Germany na siya, kung saan siya lumaki "Wow, I can't believe this!" sigaw niya at tumabi sa akin "Ms. Entrata we only have a week to finish the photoshoot, when do we think we can start.." sabi ni Justine "Uhm, maybe we could have a rest for today... because of jet lounge and, maybe tomorrow, we can start.." Tumingin ako kay Edward na hindi sineseryoso yung mga usapan, tinapik ko siya at bigla siyang nagulat "Eherm?" I said, and put my hands on my hips, and give him a death stare.
"Are you alright? If were going to start tomorrow?" sabi kong mataray "Totally fine!" sigaw niya naman at tinitigan kaming dalawa ni Justine ng masaya "So, Justine did you book the hotel.." Justine then stare at me awkwardly "Justine?" sabi ko and raise my eyebrows "I book the hotel Ms. Marydale.." sambat ni Edward at tinitigan ko siya ng masama "Look, I'm trying to be considerate here.. OKAY!" I roll my eyes at him and waited for a taxi.
Sumsunod naman silang lahat, at meron nang dumating na taxi lahat kami nag silagayan ng bagahe at nagsiupo na sa taxi, si Edward sa unahan at kaming dlawa ni Justine at yung isa kong assistant na si Jolie sa likod "Regent.. Berlin.. Please.." sabi ni Edward, at nag simula na ang driver na mag drive sa destinasyon namin.
--------------------Bumaba na kami sa kotse at si Justine biglang lumapit sa akin "Ms. Marydale, sorry pero, hindi ako mag ho- hotel kasi yung long distance boyfie ko nandito... kaya mag iistay ako.. Okay lang ba?" sabi ni Justine, "Oh, okay lang sige.. mag spent more time kayong dalawa ngayon.. pero bukas.. WORK.. work.." sabi ko, nag paalam na si Justine saamin at halatang kilig na kilig siya na makiya niys ulit ang boyfriend niya.
Pumasok na kaming dalawa ni Edward sa hotel, at pumunta na sa receptionist "Hi, I book 2 seperate rooms last week.." Sabi ni Edward sa receptionist "Last name sir.." sagot naman ng lady na medyo may german accent ang english niya "Barber.." nag type ang lady sa monitor, at bigla siya nag look confusing "Uhm, Sir.. that you only book 1 room" Nagulat kaming dalawa ni Edward nang marinig namin na ONLY ONE ROOM "Uhm, can we book another room.." sambat ko "Sorry Ma'am but every winter were full.." I clench my fist, PAKTAY NA bakit lang kami sa isang room.
Lumingon ako kay Edward na nakatingin sa akin na takot "Here's your keys.." binigay sa amin na yung susi, at kinuha naman ni Edward, nakatitig parin ako sa kanya ng masama, kinuha ko na ang bagahe ko at nag head na sa elevator "Look, its maybe not that bad, we may have two beds.."
-----------------
Pagkapasok na pagkapasok ko sa may kwarto, ISANG BED lang ang meron....
-------------
To be continued....
BINABASA MO ANG
My Nerd Girl (MayWard) *COMPLETE*
FanfictionMarydale "maymay" Entrata is a nerd girl who only cares about is Books and Works. His Edward Barber the school bad boy.. But what if? the TADHANA will brings them?