Chapter Thirty: Dapat nandito ka sa tabi ko...

1.3K 44 0
                                    


Maymay POV

Past few days lagi nang si Edward nag lalalilo sa aming lahat lagi siyang nawawala after school messaged ako nang messaged kaso nag re-reply siya nung natutulog na ako, "Ate May, daydreaming ka na naman

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Past few days lagi nang si Edward nag lalalilo sa aming lahat lagi siyang nawawala after school messaged ako nang messaged kaso nag re-reply siya nung natutulog na ako, "Ate May, daydreaming ka na naman..!" biglang sabi ni Kisses "Ah.. wala inisip ko lang si Edward, lagi na siyang missing out..." malunkot kong sabi "Baka may other stuff siyang ginagawa, TRUST lang Ate May TRUST lang!" Nag smile ako kay Kisses at papasok sa cafe.

Hindi alam ni Maymay, na naghihirao doon si Edward, para slave ni Mr. Perajelo si Edward, kailangang linisin ni Edward yung CR, yung maduming table ni Mr. Perajelo at kailngan rin ni Edward pumunta sa kalayong layo na bilihan ng pagkain ni Mr. Perajelo sa may Binondo pa eh nakatira sila sa Quezon City, ginagawa ito ni Edward para masalba niya anb cafe.

Laging kulang ang tulog niya at minsan isang beses na lang yung pagkakain niya, mahigit dalawang lingo na ito ginagawa hindi alam ni Maymay, ayaw paalamin ni Edward kay Maymay eh, baka kasi mag alala si Maymay, Maymay can replace Edward as her place.

Mahal na mahal ni Edward si Maymay kaya ginawa niya yun kasi problema niya daw ito hindi problema ni Maymay.

Maymay POV

Break ko na at hindi parin nag te- text si Edward, lagi na nga ako zone out kaya minsan nagagalit yung customer kasi lagi akong nasa outer space, pano ba naman wala siya sa tabi ko, tanong ako ng tanong kung nasaan siya sagot niya, its just meeting, always meeting, tinatanong ko kung ano yung tungkol, neh, hindi na siya nasasagot, natulog ata, OH, ewan ko!

"Maymay, register two, kailangan ka namin!"

Malakas kong kinatok ang pintuan at gulat na gulat si Manang Lislene "Maymay!" sigaw niya, pumasok akong basang basa at galit na galit, "Lika magpalit ka muna basang basa ka!" pumunta ako sa taas para mag palit, at pumasok ako sa kwarto ni Edward,...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Malakas kong kinatok ang pintuan at gulat na gulat si Manang Lislene "Maymay!" sigaw niya, pumasok akong basang basa at galit na galit, "Lika magpalit ka muna basang basa ka!" pumunta ako sa taas para mag palit, at pumasok ako sa kwarto ni Edward, nandun naman yung school bag niya pati bukas ang Math book niya tsaka may note siya para ma review yung english, nagaaral pa la siya para sa exam bat di siya nag sasabi "Manang Lislene nandito na po ako.." Yun narinig ko muli ang boses niya, miss na miss ko na siya, pero naiinis ako sa kanya eh.

Dali dali akong bumaba at nakita siya basang basa sa ulan at parang pagod na pagod, nasa couch nakahiga "Sir, palit ka muna.."
sabi ni Manang Lislene, tinignan ko si Manang Lislene nang masama at tinignan niya akong takot, dun ko na tinapik si Edward "Hoy, manok! hoy! buang! hoy! EDWARD BARBEEER!!" sigaw ko, nagulat si Edward at napatumba sa couch, "Uh.. Maymay..." he startled "HOY EDWARD BARBER! ILANG WEEKS KA NANG LAGI NA SA MEETING PUROS MEETING!! NGE HINDI KA NGA SUMASAGOT SA MGA TEXT KO! LAGI KA NANG LATE MAG REPLY!! EDWARD ANO BA NANGYAYARIII!!!"

Napaupo si Edward at parang meron siyang gusto sabihin pero hindi niya medyo masabi sabi "Ano???" sabi ko "May--" at dun hinawakan niya na ang ulo niya at dun na siya nahimatay "EDWARD!" sigaw ko, kinakabahan ako, at natatakot, at nagagalit ako sa sarili ko nasigawan ko pa siya, dali dali kaming tumawag ng ambulansiya at yun lagi ko lang hawak hawak ang kamay ni Edward, habang nag sasabi ng pasensiya.

My Nerd Girl (MayWard) *COMPLETE*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon