Chapter Fifthy Five: Sa isang Sulyap Mo...

1.1K 39 5
                                    


Maymay POV

Nandito na ako sa may lobby iantay sila Elisse at Ate Jinri, sila Kisses na una na dun sa may rehersals, "Marydale!" pagkalingon ko sila Ate Elisse at Jinri, sila kuya Nonong at Kuya Mccoy nandun na rin kami na nga lang natitira, pagkalabas namin meron nang kotse nakaabang "Lika na!" sabi ko.

Kaming tatlo nag sibilisan ng pumasok sa kotse, nge wala na ngang time para magpaganda nakajump suit lang ako at nakatakong at kinulot ko na lang yung buhok ko "Grabe, onti nga lang natulog ko eh.." sabi ni Elisse "Were the same, I'm so jet lounge.." sabi naman ni Jinri "Ikaw, Marydale.." tanong naman ni Elisse "Paraerhas lang!" sagot ko naman sabay hikaw at tinignan na lang yung bintana.

---------

Bumaba na kaming tatlo sa kotse at nandito na kung saan located yung event, sa labas pa lang rinig na rinig na yung malakas na music, si Elisse biglang pumasok agad, tapos kaming dlawa ni Ate Jinri lumakad papasok, pagkalingad ko may music, malaking may mga tables at merong recepsionist nakabanb bago ka pumasok "Invtation.." sabi niya, inabot namin yung invitation at pumasok na.

Ang style niya parang debut yung ilaw medyo pinkish at yung theme hollywood, lahat gold and black tapos malaking stage na nakasabing 2017 Annual Awardings, nilibot ko yung mga paligid at nakita na silang lahat "Marydale!" sigaw ni Tatay Nonong, pinuntahan ko naman sila at nandun si Kisses, Mccoy, Elisse at si Ate Jinri "I cant believe! were all here!" tili ni Kisses, pagkalingad ko sa may entrance nakita ko na si Marco.

Lumingon naman si Kisses, at biglang nag emotional yung istura niya "Ano nangyari.." tanong ko, tumingin si Kisses at nag smile lang sa akin, hinila ko siya at nandito kami sa isang corner "Nag hiwalay kami ni Marco kasi nag away kami.." sabi niya habang tumitingin sa baba iniiwang umiyak "Nag away kmi.. kasi.. sa tungkol.. sa inyong dalawa ni.. alam mo na.. Si Marco kasi galit na galit sayo.. sabi ko.. kaibigan ko si Ate May.. wag ka ganyan.. tapos ewan ko we ended up fighting.." hinug ko si Kisses at sinabi sa kanya na their is plenty of fishes in the sea.

"Guys.. we would like.. you guys to sit down.. and wait." sabi ng MC, umupo kaming lahat habang iantay yung signal nila.

Lumingon ako sa entrance at nakita si Heaven hindi parin siya nag bago.
Lumakad sila ng kadate niya at hinanap nung table nila, nang biglang napansin niya ako "I knew, I would see you here.. Maymay.." sabi niyang mataray, tumayo ako para ipakita kung ano pinagbago ni Marydale Entrata "Oh.. Long time no.. see Heaven.. still cant figure it out tho.. for all this years.. your look still hasn't change, still the same boring Heaven *yawn*" napikun siya at hindi nag walk off, pinalakpak naman nila ako at tinignan ulit si Heaven ng mataray.

"The rehersals will now.. start" sabi.

---------

Nag start na ang lahat at lahat kami nakapila sa may back stage, eh ako pinaka last, pagkatinign ko sa may boys line, para kulang sila.

"Tanner.. Mata..--" nagsisimula na, one by one tinatawag sila at magsasalita ng speech at mag thathank you.

"Hope Soberano.." sabi, nag tinignan ko yung mga paligid at wala siya "Hope Soberano.." sabi ulit nang MC, tinanggal niya yung microphone at sumigaw kung nasan si Hope nang biglang.. "I'm here!!" sigaw ni Hope, tumakbo siya at umakyat na lang sa taas at kinuha ang award niya.

Sumulyap ako sa may entrance at...

Nakita..

ulit..

siya..

Nakita ko ulit siya, his more mature now, naka suot siya ng leather jacket at naka pants na black tapos yung style ng buhok niya iba na rin, he was making a good entrance nakita ko si Ate Elisse tili ng tili tapos si Kuya Mccoy naiinis kasi si Ate Elisse hila ng hila nung braso ni Kuya Mccoy, habang nag sasalita si Hope sumugud si Edward at hinawakan ang kanyang kamay "Edward.." sabi ni Hope, Edward spun Hope around and says "You don't need this award.. because for me.. your already the best.. Princess.."

Aray! sakit ah! grabe ang sakit! Princess That. hurts me.. I dont knoe why, dapat nga hindi ako masaktan diba? kasi ako yung nang iwan eh, bakit ganun tumagas yung sakit.

Umalis na si Hope sa stage at si Edward na yung binigyan ng Award, pero yung panglan niya hindi Edward kundi si John, siya yung nasa huking listahan "John Barber.."

Nag iba na siya mature na mature hindi na siya yung makulit na Edward kundi medyo serious na siya, grabe nga yung speech niya, so professional.

"Marydale Entrata..."
Nagulat ako, at huminga ng malalim at dahang dahan umakyat at dapat maging fearless si Maymay.

I walk to the stage and gazed at them, Hope was shock as she saw me again, but when I gazed at Edward.. his expression.. WAS NOTHING..

"I am very thankful for this Award, I couldn't have done this with out my friends and family.. I was surprise when I got an email.. about it.. and I thought.. to myself.. Its about time.." I said and look at them showing them what change to Marydale Entrata "And.. THE SHOW.. IS ABOUT TO START.."

--------------------

To be continued...

My Nerd Girl (MayWard) *COMPLETE*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon