Chapter Fifty Six: You don't remember me...

1K 39 1
                                    

Maymay POV

Tapo na yung stage rehersals, kaninan naman lahat ng mga grupo nag sihiwalay hiwalay nandito ako sa may desert area namimili kung ano makakain ang daming masasarap kaso hindi ko alam kung desert or healthy.

"Hey!" Lumingon ako at si Hope lang pala nag smile lang ako sa kanya at bigla niya akong niyakap "Its been so long.." sabi niya nag smile lang ako, biglanh nag iba ang expression niya, Hope sigh and look at me "Maymay... I have something tell you about Edward" I raised my eyebrows and she deeply took a deep breath "Don't worry.. past..is..past.." sabi ko habang ininom ang drink ko "Maymay.. I mean.. its not about.. that Its About Ed--" pintutol ko yung sasabihin niya "Hope, dont worry.. you dont have to tell me... and beside you already showed me actually.. to be honest you guys.. put a show out their.."

Binaba ko ang drinks ko at nag walk off, Umupo na lang ako sa tabi ni Elisse "Sayang, si Quel Noh.." sabi niya, "Oo, nga eh.. pero makakahabol siya diba?" tanong ko "Oo.." kaming dalawa ni Elisse nag si tinginan lang sa paligid "Hello, tayo kay John..." sabi ni Elisse nagulat at kinabahan naman ako sa sinabi niya.

"Uh.. okay.." sabi ko, huminga ako ng malalim at si Elisse tinawag yung pangalan niya na si "John" nag smile saamin siya at siya na ang pumunta "Hi..!" sabi niya, biglang hug naman si Elisse "Grabe talaga.. bagay talaga kayo!! ni Hope!" Hay.. Elisse kung alam mo lang talaga, lumingad siya sa akin at tinignan ako nang confused look anong promblema nitong baboy na ito "I think I've seen you before.." sabi niya, buang ba siya siympre makikilala niya na ako kasi ako lang naman yunh EX niya.

"Ohh.." Oh ano na OHhhh "Your the lady from the elevator.. I'm so.. sorry.. I thought u were the controller I didnt know you were part of the event.." Ano?

Siya yung nasa elavator kanina, pero bakit hindi niya ako nakikilala "Whats your name again?"

"Ma.marydale.." Huminga ako nang malalim at hinugot na papapaalis si Elisse, nandito na kmi sa labas at si Elisse nagugulahan parin "Wait? Bakit?" tanong niya, umupo ako sa may gilid ng pintuaan at pinaglaruan yung halaman "Maymay, okay ka lang?" hindi ko na napigilad, napaluha na ako, "Maymay.." tumabi si Ate Elisse at binigyan ako ng yakap "Hindi niya ako, naalala.."

"Wait, what?"

"S- Si.. si John aka Edward.. siya yung lalake.. I- i-iniwan ko.. at ngayong nakita ko siya ulit.. na may kasamang iba.. M- masakit.. at mas masakit pa nun hindi niya ako naalala.. pero.. baka e-eto na yung.. sign.. na. kalimutan ko na Siya.."

Bumalik ako sa hotel at nagpahinga, lets just nakahiga at nag hagulgul, mababaha na ang aking kwarto.

The Next Day..

I decided na e meet up ko si Hope para iexplain niya lahat, nandito ako ngayon sa starbucks ianatay siya, pagkalingad ko sa may entrance dumating na siya "I'm sorry.. I'm late I have to drop by.. E--" sasabihin niya dapat yung pangalan kaso pinutol niya at umupo "Ni Edward..." I continue what she says, and she looks at me awkardly "Bakit, hindi niyo sinabi.." sabi ko habang hinahawakan yung tissue ng madiin sa grabeng galit ko na nilihim nila sa akin, nge hindi ako ininform.

"We were.. thinking its for the best.." huminga ako nang malalim at hinugop ang kape "Ahh.. okay.. okay.. hulaan ko.. you guys didnt mention what his Dad did to his Mum.."

"Maymay.. please.."

"I mean.. the TRUTH IS THE TRUTH.. AT KUNG AYAN LANG YUNG EXPLANATION MO.. EH.. SAYANG NAMAN YUNG TIME NA BINIGAY KO SAYO DIBA.."

Tumayo na ako at tinarayan siya nang hinawakan niya ang braso ko "One last thing.. you left him.. thats why.."

Binitawan ko siya at umalis na...

I LEFT HIM, THATS MAYBE WHY... HE LOST ALL HIS MEMORIES... SHOULD I HELP HIM BRING HIS MEMORIES BACK...
-----------------

To be continued...

My Nerd Girl (MayWard) *COMPLETE*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon