Maymay POVThe whole time na nag de-decorate kami para sa surprise party, laging nasa isip ko yung sinabi ni Marco, anong nangyari kaninang umaga? may kailangan ba akong malaman? kailangan ko ba tignan lagi si Edward 24/7? But i trust Edward, I know he wouldn't do such a stupid things at 6 months na kami, nearly a year, I sigh and look at the sky, and thats why I heard a familiar voice "Maymay!" sana.. siya.. sana.. siya.. pagkalingon ko si Kisses na, nakablind fold hawak hawak siya ni Marco "Marco?" sabi niyang gulong gulo.
"Ala, natatakot talaga ako!!" sabi niya, napatawa na lang ako, at hindi na inisip ang sinabi ni Marco, mag enjoy na lang ako, tinanggal na ni Marco yung blindfold at dun na ako napatalon at binati si Kisses na malaking karawan "KISSESSSS!!!!!" sigaw ko at binigyan siya ng malaking yakap at binuhat niya ako.
"Aww Ate May! thank you!!" tili niya "Wag ka mag thank you sa akin.. mag thank you ka dun oh" tinuro ko si Marco na masayang masaya na success ang kanyang surprise para kay Kisses "Sana nandito ka.. sabi mo see you later.." sabi kong bulong.
Pagkalingad ko sa Gate nakita ko yung bababe na nakilala ko na si Hope lumabas sa may taxi, at yung kasama niya si.. "Edward?"
Ayun ba yung sinasabi sa akin ni Marco kaninang umaga, pero bakit siya?
Hindi ko na mapigilan yung nakita ko, na nag smile sila sa isa't isa at biglang natusok ang aking puso, hindi ko na kinayanan kaya pumasok na lang ako sa loob.Edward POV
I look around to search for Maymay but no sign of her "Edward!" Marco screamed, I run upto him and wave at Hope to come and mingle with my friends, "Guys.. this is Hope.. she is my co worker / friend" I said nicely they look at Hope awkardly "Hah! kaibigan lang!" Marco tease "Marco..." I whisper "Where's Maymay?" I ask "Nasa loob yata.." Kisses said, I was about to go in when Hope grabs my arm again, and spun me around, that made me her and I accidentally touch each others noses.
My eyes were shock when I saw Hope blush "Uhh.. I'm sorry.. i'm just scared.." Hope said nervously, She dust her self and look at the people around awkwardly "Erhemmm!" Marco interrupted and telling me to go find Maymay.
----
"So.. is Maymay and Edward had a thing?" Hope
"Ahah.. oo MAYWARD!" Kisses
"So? Her and Edward are gf and bf?" Hope
"Oo naman, balak mo agawin? ahaha deh, joke lang!!" Marco
"Oh.. ahah ofcourse, not, well I'll go get a drink" Hope
------
I went all looking for Maymay, but no sign of her, and that's when I remember her comfort zone is in the toilet, I find a nearest toilet and its near in the kitchen, and thats when I started hearing a crying girl "Maymay?" I knock on the door and ask if its her "Uh.. Edw- Edward??" I can sense that she is wiping her tears and trying not to burst her tears.
"Can you open the door?" I worriedly ask "No, I'm peeing I will go out in the toilet, in any second.." she said, "Go.. Edward.. nakikita ko pa- parin yung paa mo!" I sigh and just did what she told, me I didn't go outside but I just waited for her in the couch.
Maymay POV
Nakakainis parang gusto ko sapakin yung wall, ganito ba yung feeling pag mahal mo yung isang tao, grabe, kaya pla yung mga iba pinili na lang wag mag mahal, yaan na nga ba sabi sa akin Ni Nanay, pag napasabak ka sa pag ibig kailangan mo itiis ang sakit.
Akala ko pa naman mabait yung bababeng tinulunngan ko, yun pala ni landi lang ang boyfriend ko, I sigh and stand up dust myself and slowly open the door, I decided to go the back door, para hindi ko na makita si Edward gusto ko muna umalis at mag pahangin sabihin ko na lang kay Kisses na masakit ang ulo ko.
Papalabas pa lang ako nang dumating si Hope "Hi Edward.." sabi niya tumago ako sa gilid at sinilip sila, tumabi si Hope kay Edward "Oh.. hey.." sabi naman ni Edward, tinignan ko si Hope na tunaw na tunaw kay Edward pag makatitig "So? I heard you and Maymay, are going out..." nalaman na buti naman.
"How long?" Hope
"About 6 months" nalala niya pa magaling, magaling "She's lucky to have you... and I'm lucky to have you as my friends..." pagkakita ko si Hope hinawakan ang kamay ni Edward at dun gusto ko nang sumugod.
Ginawa naman "Ahhaa napaihi lang ako ahah Hello hope.. ay! Baby.. manok.. nag antay ka! pa! sige entertain mo lang yung bwi- bisita mo.. sige see u guys around.. mingle lang ako.." sabi ko para maasar lalo silang dalawa.
Nakita ko na si Kisses at si Marco nag uusuap nang dun na ako napansin ni Kisses at nag waved, pinuntahan ko naman sila "Ate May!" sabi ni Kisses, nag pretend ako na sumasakit ang ulo ko "Sorry.. talaga.. gusto ko na.. mahiga ang sakit talaga ng ulo ko.. paalam na muna ako.. babawi na lang ako Kisses..." sabi ko "Pwede ba Kisses? kasi kanina pa si Maymay.. tinulungan pa ako..." sabi naman ni Marco pumayag si Kisses na magpahinga muna ako, at dali dali akong umalis bago makita ako ni Edward.
-------
"Where's Maymay?" Edward
"Kakaalis lang?" Kisses
"What?!" Edward
"I thought she was with you..." Kisses
"No, she didnt told me.." Edward
"Whats happening...?" Hope
"Kaya.. *whisper*" Kisses
-----
Edward: *sigh* Maymay...
BINABASA MO ANG
My Nerd Girl (MayWard) *COMPLETE*
FanfictionMarydale "maymay" Entrata is a nerd girl who only cares about is Books and Works. His Edward Barber the school bad boy.. But what if? the TADHANA will brings them?