Maymay POVNasa Pilipinas na ako, inantay si Quel, nasa sunduin ako "Hoy!" bigla ako nagulat at si Quel lang pala "Baliw.." sabi ko at nilagay na yunh bagahe ko sa likod ng kotse na parang walang samud "Okay ka lang?" biglang tanong ni Quel "Namiss kaya kita best friend!" biglang kinurot ni Quel yung pisngi ko "Quel ano ba!" sabi ko na galit "Meron ka ?" sinapak ko siya at galit na pumasok sa loob "Meron nga"
Pumasok na si Quel at sumandal na ako sa may bintana at nag pinikit ang mga aking dalawang mata."Maymay wake up..." biglang naalog yung ulo ko, pagakamulat ko si Quel yung nasa harapan ko "Nandito na tayo, sa Bahay ng Lola mo.." sabi niya tumayo na ako at kinuha ang bagahe "Okay ka lang?" biglang tanong ni Quel, at tinitigan ako "Okay, lang ako.." sabi ko at hinila na yung bagahe at kumatok, biglang kinuha ni Quel yung kamay ko "Alam kong hindi ka okay, sabihin mo sa akin.." I sigh at dun na bumukas yung pintuan "Maymay!" bigla tili ni Nanay Lola "Wait, lang po pwede ko po ba muna kausapin si Maymay.." sumingit si Quel at nagpaalam pero pumyag naman si Lola "Ano?"
"May nangyari ba?"
"Wala.."
"Weh.."
"Wala nga, pagod lang ako, bukas na lang tayo mag usap."
"*sigh* Okay, I would let this go for tonight but we will continue this tomorrow"
"OO NA!"
Pumasok na ako sa loob at binigyan ng mahigpit na yakap si Lola "Na miss kita Maymay, grabe na yung pinagbago.. mo at alam mo lahat ng mga magazine mo binibili ko.."
Niyakap ko ulit siya at dun na ako umiyak "Oh bakit, ka umiiyak.. sabihin mo nga.. mahal mo parin siya?"
"Kahit hindi ganun siya, hindi ko siyang tinigil mahalin, kasi alam ko sa sarili ko na mamahalin niya parin ako, pero.. hindi eh.. kung kami.. kami.. kaso.. baka hindi kami para sa isa't isa.."
Binuhus ko lahat sa kamay ng Lola ko, nandiyan siya para impunas ang luha ko.
Umukyat na ako sa kwarto at nag pahinga, ANG TANGA TANGA MO DAPAT SINABI MO NA AKO SI MAYMAY ANG MAHAL MO! GRABE ANG TANGA MO!
The Next Day...
Nag landing na yung eroplanob ni Edward, at tinapak niya na ang pilipinas.
Edward POV
I'm here at the airport right now, I message Marco to get me, "Bro!" I turn around and it was Marco who jump as high like a kangaroo and gave me the bro hug "What are you doing?" he ask "To find out whos Maymay.." I said and winks at him "Nakaalala ka na?" I grab his arms and I didnt answer his question, the truth is I still dont but maybe if I talk to her I'll remember things "Bro, answer my question!" we both went in the car and I told Marco that I still cant remember.PAGKAPASOK NA PAGKAPASOM NILA MARCO AT EDWARD DUN NAMAN DUMATING SI MAYMAY DYUSIMIYA ANO KAYA ANG MANGYAYARI.
UMANDAR NA ANG KOTSE AT NASA EDSA AGAD SILA, NAG MESSAGE SI MARCO KAY KISSES AT TINANONG KUNG NASAAN SI MAYMAY.
AT DUN NAG U TURN SILA, TUMAWAG NAMAN SI KISSES KAY MAYMAY AT DUN BUMALIK SI MAYMAY AT SUMAKAY SA TAXI DUN NAMAN DUMATING SILA MARCO AT HINANAP SI MAYMAY PAG IBIG NGA NAMAN NAG HAHABULAN.
------------
Maymay POV
Pumasok agad ako sa may taxi at sinabi yung addres ni Edward.
*vibrate*
PHONE CALL WITH LAURA
LAURA: Maymay where are you..
MAYMAY: Papunta sa bahay niyo po...
LAURA: Hurry because Edward is doing something stupid!
MAYMAY: ANO?!?
LAURA: Go out of the car and see..
MAYMAY: Okay...
Bumaba ako sa kotse at binilisan yung pagtakbo ang hirap kaya tumakbo sa takobg kaya tinanggal ko. Pagkalingad ko sa airport and daming tao nung pagkakita ko sa taas si Edwar nandun sa taas ng building "MARYDALE MAYMAY ENTRATA!"
"Buang ka talga! BUMABA KA NGA DIYAN!!" sigaw ko at bigla siyang napatingin "Not until you tell me WHATS OUR STORY.." Kinuha ko yung sapatos ko at tinry na ibato sa kanya para mauntog siya ulit kaso si Marco at naalog ng ulo "Sorry.." sabi ko kay Marco "edward barber mahabang kwento!!" Sigaw ko pero lahat sila ng chant na ikwento ko "Please Ms.Marydale.. all of them want to hear our story.."
"BUANG..!"
huminga ako ng malalim at sinabi yung kwento naming dalawa sa simula."Ay, Wala poh! Mr. Barber! kasi natandaan ko lang ang panaginip ko ho!" Sabi ko ng diretso habang siya ay, clueless na clueeless kung ano yung pinagsasabi ko, nakow! wag mo kong! pa-englishin! bai!!nosebleed man ako! "Sorry, What'd you say?"
---------
12pm
"YUN ANG NANGYARI! I cant believe you guys all tune in..." sabi ko at huminga ng malalim at nang biglang "Okay.."
TUMALON SI EDWARD
"EDWARD!!"
----------------
Onti na langgg malapit na telegeee
to be continued...
BINABASA MO ANG
My Nerd Girl (MayWard) *COMPLETE*
FanfictionMarydale "maymay" Entrata is a nerd girl who only cares about is Books and Works. His Edward Barber the school bad boy.. But what if? the TADHANA will brings them?