Chapter 2

87 1 0
                                    

What to do?

KC’s P.O.V

“Dennis, KC and Mara? Nasan si Mico?” Manager namin but we usually call her Ate Manang. Power Tripping! Araw-araw kasing high blood, kaya naman nagmumukha na siyang manang.

“Sabi ni Mico magpapainit muna daw siya sa parking lot. HAHAHA!” Mara while stretching her hands. Ano ba naman kasi tong si Mico? Naisipan pang makipagharutan bago ang Mall tour.

“Hoy Mara!! Sundan mo yung impaktong yun. Sayo lang naman yun sumusunod eh.” Dennis, ang ever protective na kapatid ni Mara. And tama, sa aming tatlo, kay Mara lang nakikinig si Mico. I don't know what's going on between them pero lately parang nagiging under the saya na si Mico kay Mara.

“You better hurry dear, kung ayaw niyong mapahiya sa crowd.” We need to impress the crowd kasi rookie pa lang kami. Dapat malakas ang maging impact namin para naman masungkit namin ngayon ang rookie of the year ng XYM awards.

“You’re so cold KC. I know what to do. Aish! That brat!” Tumalikod si Mara at tumakbo papunta sa parking lot.

Tinapik naman ako ni Ate Manang at nagsmirk. “Kasama ka sa mapapahiya kapag nangyari yun.” Kung hindi ko lang siya este namin siya MANAGER e kanina ko pa dapat siya hindi pinapansin. I don't really into girls na madada just like my mom.

Hinawakan naman niya ako sa kabilang braso. “Ikaw naman kasi KC masyadong COOL pati kami nilalamig na sa sobra mong COOOL.” Until now, I still can't find Dennis as a funny man. Tumatawa na lang ako minsan ng hindi siya mapahiya sa ibang makakarinig.

Remove that dirty hands Den. Mamaya may virus yan.” I'm fond of teasing him. Madali lang kasi siyang mapikon.

“Arte mo KC! Ang tagal na nating magkasama tapos ngayon ka pa magke-care kung may virus ako. Psh!” I never thought a boy like him pouting would be as cute as those girls doing cute facial expressions.

Inakbayan ko siya. “I’m just joking Den. You know we are brothers here.”

Yeah. You read it right. Brothers ang turingan namin. Kahit babae si Mara, boyish siya. Wala kang makikitang damit pambabae sa kanya and pati pag-uugali niya rin lalaki na rin. Saka Dennis and Mara are step-brother and sister. Me, Dennis and Mico are best friends since the earth was created.

Bigla namang sumingit si ate Manang. “Mamaya na kayo mag-eemote. The show will start in three minutes.” Panira talga nang bromance moment ohh.

“HEY!! Wait up!” Pagsisigaw ni Mara habang hinihila si Mico.

Magsasalita na sana si Ate Manang ng biglang nag-bow si Mico. “Sorry! I was carried away kaya natagalan ako.”

“You know what he’s doing there? He’s fli--” Mara was about to tell something kaso tinakpan ni Mico yung bibig niya.

“You better keep your mouth shut.” Mico while glaring Mara.

“Hey, hey! Leggo of my sister.” Tapos hinila ni Den yung kamay ni Mico

“Aish! I don’t need your help kuya!” Inirapan naman ni Mara si Dennis. I saw someone na nagwawave, sumesenyas yatang magss-start na ang show.

“You guys, hurry up! The show will start in a few seconds.” Umayos naman silang lahat. This is it!

I heard the MC's cue “Let’s welcome, the POLARIS!” 

“Kyaaaaa!! MICO!!!”

“OH MY GOSH!!! KCCC!!!!!!!”

“I LOVE YOU DENNNISSS!!!”

It Started With A TextTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon