Marco's POV*
After that scene, naupo na kami sa aming sits na sakto namang pagdating ni ma'am.
Ah, oo nga pala ngayon na yung pagpapasa namin sa ginawa naming kanta grabe bai, nakakanerbyos.
"Captain anong title ng kinompose mong kanta?" Tanong ko kay captain
"Kaya pa, ikaw anog sayo?" Tanong din niya.
"Ikaw lang. Aheheh"
(Charot, Charot lang po nang inyong author yang kay marco aheheh)"Naks naman, aheheh." Sabi niya nun pero nagulat kami ng bigla kaming sitahin ni ma'am sanchez lagot, terrorist attack na to. Ahahahah joke lang po.
"The two of you, your not listening to me, bother to share mr. Gallo and ms. Esclito?"
"Ah ma'am pinaguusapan lang po namin yung activity na pinagawa mo, diba ngayon yun ipapasa?" Pag sagot ko kay ma'am.
"Oh, better you remind me about that thanks for the two of you. But listen to my discussion first then before I leave later pass your activities. Is it clear?"
"Yes ma'am" sabi naming lahat. Phew.. muntik na yun ah, ahahah
So we just listen to our teacher she's discussing about math of course first subject and about that song? For our arts later.
After an hour, someone knock on the door and open it.
It's edward.
"Yes mr. Barber?"
"Ma'am can we excuse our candidates, because they will start their practice." He said.
"Okay who are those candidates? You may proceed now." Sabi ni ma'am then we stand up.
Ah nga pala kami na lang yung sinali si viv at ako lang dito sa section A-Sun, kasi wala ng ibang my gusto na sumali.
"Thank you ma'am, una na po kami. Ito po yung activity namin ni marco ma'am." Sabi ni viv then after that lumabas na kami sa classroom, nakita naman namin si edward his waiting for us.
"Hey, dude nice scene last few hours, ahahahah" he tease me.
"Ahahah, yeah Bro. For my captain ;-)" I said then I face her and wink.
"Hayy naku, magkasama nanaman kayong dalawa kasi eh, tara na nga." Sabi niya samin ahahah.
Inakbayan kuna siya tapos naglakad na lang kami habang sinusundan si edward.
Ilang minuto pa ay nakarating na kami sa gym ng aming school malawak at malaki itong gym namin dito gaganapin ang pageant namin at iba pang sports para sa foundation day tas my mga booths pa sa field naman ang venue nang mga yun.
Pagpasok namin nakita na namin yung other candidates. Nakaakbay pa rin ako kay viv kaya naman naghiyawan ang mga nandito sa gym.
Ayiiiieeee' sila yan ahahah.
But I was shocked when someone grab my hand.
Viv's POV*
Nang makita kami ng mga co-candidates namin na nakaakbay sakin si marco ay angsihiyawan na sila. Ahahah
But I was shocked and same with my co-candidates when someone grab Marco's hand and drag him away from me.
"Hey kisses, what are you doing?" Marco asked her.
"Let's start the practice boys come near here ang girls go with edward." She said.
Ookayyy what is going on?
Sinunod na lang namin si kisses, nagpunta kaming backstage then kinausap kami duon ni edward si kisses naman nakatayo sa tabi niya.
"Okay guys, siya ang ating choreographer si ate gorcel, siya ang makakasama natin for the whole day."
"Okay so girls and boys, let's start?" Kaya naman pagkasabi ni ate gorcel yun ay pumwesto na kami.
Tumunog yung pangrampa at the same time pangproduction # na kanta.
Playing CHANTAJE by: Shakira.
Rampa dito, rampa duon, sayaw dito sayaw duon.
Hanggang sa pagpapakilala na kami, panghuli ako ang una ay yung first year, then sunod sunod na nung kami na ni marco naglakad na kami paharap.
"Marco Gallo, 16, Vivoree Esclito, 16, from 4A-Sun!" Sabay naming sabi tsaka nag smile then pumunta na sa likod.
Pagkatapos namin magpractice for 30mins. Ay pinag 10mins. break muna kami.
Umupo muna kami ni marco sa my sahig habang umiinom ng tubig pinupunasan namin ang isa't isa, yung iba naming kasama ayun nakalupasay din.
"Tired?" Pagtatanong sakin ni marco.
"Yeah, ansakit nga ng paa ko eh." Sabi ko tumayo naman siya agad at umupo ulit pero sa my tapat ng paa ko at tinangal niya ang sandal ko tsaka minasahe ang paa ko.
"Feel better?:-)"
"Yeah, thank you:-)"
Nagkwekwentuhan lang kami at nagtatawanan ng biglang my nagsalita sa likuran ko.
"Marco sabay daw tayong umuwi later." Kilala ko yan hah, lumingon ako at yeah si kisses.
"Who told you?"
"Tita? Tsk! We do have dinner at you house later, remember?" Sabi ni kisses
"Oh, yeah, you can go ahead without me later." Sagot naman ni marco halata mo na ang inis ni kisses dahil sa sinabi ni marco.
"Okay lang marco, okay lang naman ako eh, sabay kana lang kay kisses." Sabi ko naman
"No, sabay tayo dahil isasama kita sa bahay, ipapakilala kita kay mom :-)"
"Hah? Sure kaba jan? Di ako ready eh." Sabi ko sa kanya
"You don't have to. Just be yourself okay?"
"Okay, :-)"
"Tsk! Okay fine!" Sabi ni kisses sabay alis sa pwesto namin.
Ano bang problem nun?
"Okay let's start again." Sabi ni ate G kaya naman sinuot kuna yung sandal ko at inalalayan naman ako ni marco na tumayo atchaka na kami pumwesto ulit.
Then nagpractice na kami ng nagpractice.
______&&&_______
Woahhh, my umeepal alert ahahah.Ano kayang mangyayare sa dinner nila with Marco's mom?
Ano pa kayang mangyayare sa kanilang mga susunod na practice?
ABANGAN!
BINABASA MO ANG
EVERYTHING HAS CHANGED
FanfictionFANFICTION lang po ito. Kathang isip lamang ang lahat ng ito sana magustuhan niyo. "CAPTAIN'S LAYAG"💙💙💙