Third person POV*
Dalwang linggo na ang nakakalipas ng maaksidente si vivoree ay nagkawatak watak sina marco at ang kanyang mga kaibigan. Si joao naman mas napalapit sa mga magulang ni viv at sa mga kaibigan nito.
At Nang dahil sa nangyaring aksidente kay viv. Sina edong, may may, joao at parents ni viv ay nagsasalitan sa pagbabantay sa kanya. Umuwi na ang papa ni viv matapos niyang mabalitaan ang nangyare sa kanyang anak.
Nang walang nagbabantay kay viv, dahil ang mama at papa niya ay kinausap saglit ng doctor, sina maymay, heaven at edong naman ay lumabas para bumili ng pagkain. May pumasok na isang lalaki.
"Gising kana, miss na miss kana namin, alam mo bang tumatakas lang ako sa kanya para lang makita kita, ansakit ding malaman na may ibang lalaking nagaalaga sayo, kung hindi ko lang sana ginagawa ito para sayo sana ako ang nagpapagod, nagaalaga, nagpupuyat at nagbabantay. mahal na mahal pa rin kita. sana gumising kana please..." Sabi nung guy.
Pero natigilan siya ng magbukas ang pintuan ng kwarto ni viv.
"What are you doing here? And who are you?" Sabi ng kararating lang na si joao.
"So ikaw pala si joao? Marco pala dre boyfriend ni....." Dipa tapos ang sinasabi ni marco ay nagsalita na si joao.
"So ikaw pala ang dahilan ng pagkakaaksidente ni viv. Ang alam ko hindi ka naman niya boyfriend eh, yun ang sabi ng mga kaibigan niya at tsaka sabi nila my girlfriend kana daw? Alam mo pare dimo alam ang pinakawalan mo, pinakawalan mo lang naman ang pinapangarap ng lahat ng kalalakihan. Tsk! Anglakas nang apog mong magpakita pa dito eh noh." Mahabang sabi ni joao na halatang naiinis kay marco, ganun din si marco.
"So anong gusto mong sabihin na porket di ako boyfriend ni viv eh bawal na akong dumalaw dito? Sino kaba sa tingin mo? Hindi porket ikaw na ang nagligtas kay viv eh magmamayabang kana. Alam kung paggising ni viv ako pa rin ang mamahalin niya." Sabi ni marco na nagtitiim bagang na sa asar.
"Tsk! Talaga? Panu ba yan? Hindi kuna hahayaan na bumalik siya ulit sayo, oo my gusto na ako kay viv. Pero hindi pa ganun kalaki, pero I'm starting to like her and I'll make sure she'll forget you and she will be mine." Pag kasabi ni joao yun ay saktong pagdating naman ng mga magulang ni viv.
"Oh iho joao andito kana pala, sino yang.,.." pagtatanong nang ina ni viv pero di niya natuloy dahil nakita niya si.
"Marco? Anong ginagawa mo dito? Buti pinayagan ka ng girlfriend mo?" Tanong nito kay marco.
"Hmmmmm... Pa alis na din naman po ako eh, sige po." Sabi ni marco pero bago makaalis si marco narinig pa niya ang huling sabi ni joao.
"I will win her heart." Tumuloy na nga si marco not minding na nandun pala ang papa ni v.
Joao's POV*
(Para sa mga team joao jan ahahah)
Hi everybody! ;-) Hindi na ako nakapagpakilala si author kasi eh.
(A/n:What now mr. Joao?)
Wala po author, aheheh
Okay, back to the story,
Magpapakilala muna ako.I'm joao constancia 20yrs. Old college taking up business because I will handle one of my dad's business. Isa din akong mangaawit at dancer katulad ni viv, we have lots of similarities. You know what? I find her attractive, I want to know her more. Sa MUSIC academy ako nagaaral.
Siya pala si marco, tsk! Gwapo naman pero syempre mas gwapo ako sa kanya noh! Ako pa, ahahahah. Diba readers?
After ng pagkabangga ni viv ay napagpasyahan kung dumalaw dalaw sa kanya, nung time na nasagasaan siya I don't know kung bakit ganun na lang ang pagaalala ko sa kanya, para bang gusto ko siyang protektahan. Mababait ang mga parents niya at yung mga kaibigan niya dumalaw na din ang mga kaklase niya. Kinukwentuhan ako nina tita at tito pati mga kaibigan niya ng tungkol sa kanya. Sa mga kinikwento nila napagalaman kung magiging magkalaban sana kami sa gaganaping singing contest sa macau nung nakaraang araw pero di na siya nakatuloy, ako naman ay pumunta syempre ako pa? Panalo kaya ito. Sa gwapo kung ito eh.
(Anong connect?)
Aheheh, author naman pagbigyan na.
(Mas gwapo si papa ford sayo :-P)
Ah ganun hindi na tayo bati.
(Ahahah di hindi :-P)
Back to the story.
Andito kami ngayon nina tita sa room ni viv, pagkaalis ni marco natahimik kaming lahat.
Pero binasag ko din ito, kaya nagsalita ako. Alangan naman tumambling ako ahahha.
"Hmmmmm, tita." Paguumpisa ko
"Yes ano yun iho?"
"Hmmmm, tita kung papayagan niyo lang po ako na pagkagising ni viv eh pwede ko ba siyang ligawan o mas makilala pa ng mabuti, yeah! It's funny tita na isang linggo ko pa lang kilala si viv pero, I like her already." Sabi ko kay tita.
"Hmmmm. Kung saan sasaya ang anak namin dun namin siya susuportahan :-)" sabi ng mama ni viv kaya naman napayakap na lang ako sa kanya.
"Thank you tita ^_^"
"Pero sana wag nang maulit yung ginawa ni marco sa kanya. Alagaan mo siya iho. :-)" Sabi naman ni tito na tinapik ako sa balikat.
Ilang minuto pa ay duma na ang barkada, aheheh.
"Hey, joao aba aga mo ata ah?" Sabi ni may may.
"Yeah, I miss her already ;-)" kindat ko kay maymay na nagblush ahahahah.
"Kayaaahhh! Joao but ba ang gwapo gwapo mo?" Sabi naman ni heaven na kasama si ford.
Pero nabatukan lang siya ni may may. Ahahahah
"Anladi talaga nito, hoy ford but ba kasi dimo na yan ligawan at ng dina tumingin sa iba." Sabi ni may may na ikinapula ng mukha ni heaven. Ahahahah
Tawa lang kami ng tawa dahil sa asar na asar na si heaven, pero nagulat naman kami ng biglang bumukas ang pintuan ng room ni viv.
"Titaaa, kamusta na ang lagay ni viv, pacensya po ngayon lang ako nakapunta dito." Sabi nung lalaking kararating lang.
"Okay naman na daw siya chan, baka this week o next week magigising na daw siya. :-)" Sagot ni tita.
Napalingon naman siya sa amin.
"Channnn! Buti nandito kana, kamusta kana?" Pagtatanong ni may may.
"Okay lang ako, salamat dahil hindi niyo iniwan si bespren:-)"
"Ah nga pala chan, si joao ang nagligtas kay viv, joao si Christian bespren ni viv." Pagpapakilala ni edong saamin.
"Nice to meet you bro." Sa abi ko sabay lahad ng kamay para makipagkamay kinuha naman niya ito at ngumiti.
"Salamat dre sa pagligtas kay viv, wag lang magpakita sakin yang si marco. Sana ikaw na lang dre. :-)" Sabi niya sakin.
":-) Sana nga bro, di bale paggising ni viv sisiguraduhin ko na makakalimutan niya si marco." Sabi ko sa kanya.
Pero nabigla kami ng magsalita si tita.
"Viv!?"
Kaya napalingon kaming lahat.
O__O kaming lahat.
______&&&_______
Bakit kaya ano kayang nangyare kay viv?
ABANGAN!
BINABASA MO ANG
EVERYTHING HAS CHANGED
FanfictionFANFICTION lang po ito. Kathang isip lamang ang lahat ng ito sana magustuhan niyo. "CAPTAIN'S LAYAG"💙💙💙