CHAPTER 38

138 7 1
                                    

Third person POV*

"Viv!?" Sabay na Sabi ng mama at papa ni Vivoree ng makitang gumalaw ang kanyang kamay, kaya napalingon naman yung lima.

Agad agad naman silang lumapit sa bed ni Vivoree at tinignan siya. Ilang minuto lang ay unti unting dumilat ang kanyang mga mata.

"Tatawag lang po ako ng doctor." Pagvovolunteer ni joao at umalis na nga siya at nagtawag ng doctor.

Nang mabuka na ni Vivoree ang kanyang mga mata ay unti-unti I tong lumingon.

"Asan ako? Mama?" Sabi niya ng makita niya ang mama niya.

"Anak buti okay kana, jusko, salamat." sabi ng mama ni viv napansin naman ni viv ang papa niya.

"P.papa?" Sabi ni viv

"Andito na ako anak wag ka nang umiyak okay?" Sabi ng papa niya habang pinapahid ang mga luha niya.

"Teka sino po sila? Chan sino sila?" Sabi ni viv.

"Tsk! Joker ka talaga viv eh." Sabi ni heaven na medyo maiyak iyak na.

"Hah? Kilala niyo ako?" Sabi pa ni viv.

Pero dina nakasagot ang apat dahil dumating na ang doctor kasama ang isang nurse at si joao.

Dumiretso lang yung doctor kay viv at chineck up siya.

"She's already okay, but she need to stay here for another 3days at okay for discharged na siya. ^_^" Sabi ng doctor.

"Pero doc. But ganun but sina tita lang ang naalala niya pero kaming mga kaibigan niya hindi Niya kami maalala." Pagtatanong ni May may.

"May Selective Amnesia po siya may mga nakalimutan siya na mga bagong alaala. Pero wag po kayong magalala kasi temporary lang naman po yun. Sige po m.&ms. Esclito tawagin niyo lang po ako if my problema po."

(A/N: KAY MR. GOOGLE KO LANG PO NALAMAN IYANG AMNESIA THINGY NA YAN. AHEHEHEH)

pagkatapos sagutin ng doctor ang mga tanong nila ay umalis na ito.

"Ah viv, sila ang mga kaibigan mo at kaklase mo sa bago mong skul." Sabi ng mama niya.

"Ako si heaven pinakamaganda, mabait pag tulog at kikay. Aheheh arayyy!" Pagpapakilala ni heaven pero binatukan lang siya ni maymay ulit.

"Hoy heaven, Baka mas lumala ang amnesia ni Viv sa mga pinagsasabi mo. Ako nga pala si maymay mas maganda kesa dito sa katabi ko, mabait dilat man o tulog. Ahahahah" Sabi ni maymay.

At nagtawanan naman silang lahat pati nga si viv eh dahil sa kakulitan ng dalawa.

"Kayaaaahhhh! Nakakamiss yang tawa mong yan viv." Sabi ni may may at heaven na sabay pang tumili.

"Ano ba yan ang iingay niyo talagang dalawa kahit kailan. Ako nga pala si edward ang gwapo mong kaibigan ^_^" pagpapakilala din ni Edward.

"Luh! Ako lang ang gwapong kaibigan ni viv noh. :3" sabi naman ni chan ahahah.

"Okay enough ahahahah, ang saya siguro ninyong kasama noh?" Pagsasalita ni viv na halata mo ang panghihina, napalingon naman siya sa dalawang lalaki sa tabi ni heaven.

"Eh sila? sino sila?" Pagtatanong ni viv sa mga kasama na ngayon nakatingin na kina joao at ford.

"Ako nga pala si ford manlili... Este kaibigan ni joao." Sabi ni ford.

Ang mama naman na ni viv ang nagsalita para kay joao.

"Ah nak, siya naman si joao ang nagdala sayo dito sa hospital ng araw na madisgrasya ka." Sabi ng kanyang ina.

"Ikaw pala ang nagligtas sakin, salamat hah, panu ko ba masusuklian ang ginawa mo?" Pagtatanong ni viv.

"Welcome, wala yun tumulong lang naman ako para sa ikabubuti ng iba, kahit maging close friend lang kita ayos na sakin yun :-)" sagot naman ni joao.

"Naman yun lang pala eh, friends?" Sabi ni viv sabay abot ng kamay.

"Friends^_^" sabi naman ni joao at inabot ang kamay ni viv, nakaramdam ng spark ang mga kasama nila pati na si joao na sobrang saya.

Viv's POV*

Dalawang linggo na pala akong tulog. Paggising ko naman ay mga maiingay na kaibigan ko daw, nakakaasar naman kasi but nagkaroon pa ako ng selective amnesia.

"Anak kain kana muna, alam mo ba niluto ito ni joao para sayo.^_^" Sabi ni mama wow, ang galing naman. Ang gwapo, mabait, maalaga, talented ang galing magluto.

"Talaga ma? Thank you joao:-)" sabi ko sa kanya, na nakaupo sa sofa kasama yung lima. Ang cute nilang tignan habang nagkukulitan.

"Aba aba dumadamoves na dre, ahahah galingan mo mageffort para dina niya maalala pa si magshfjsjsjsgs" sabi ni heaven na tinakpan naman ni maymay ang bunganga. Ano daw? Maalala? Ano? Sino?

"Naku viv wag mo na itong pansinin talagang madaldal lang si heaven. Aheheh" sabi naman ni maymay. Tinanggal na ni maymay ang kamay niyang tumakip sa bibig ni heaven. Nang biglang nagsalita si mama.

"Hayyy, naku kayong mga bata talaga magsiuwian na kaya kayo gabi na kasi."

"Ah opo tita, sige po balik na lang ulit kami bukas." Sabi ni edward na tumayo kasabay sina ate may may.

"Sige, magiingat kayo sa paguwi hah, uwi na wala ng gagala." Sabi ni mama at nagbeso lang sila sakin at kina mama.

"Kamusta na ang pakiramdam mo anak?" Pagtatanong ni papa ng makalabas na ang mga kaibigan ko. Pero nagpaiwan pa si joao dahil gusto daw niyang magbantay.

"Okay naman na po papa medyo sumasakit pa rin kaunti yung katawan ko." Sagot ko naman.

"Buti naman kung ganun, ah sige maiwan muna namin kayong dalawa dito hah, pupunta lang kami kay doc. Para sa discharged mo sa huwebes, joao ikaw muna dito hah." Sabi pa ni papa.

"Sige po tito:-)" sagot naman niya.

Umalis na nga si mama at papa kaya kaming dalawa na lang ang naiwan.

"Hmmmm... Hindi ka ba hahanapin sa bahay niyo?" Pagtatanong ko.

"Nope, wala naman sina mama at papa dito eh, I'm leaving here alone, pero alam naman nina mama at papa. :-)" Grabe bai, ang cute niya ngumiti.

"Your blushing, ahahah I know na gwapo ako pero wag kang masyadong mainlove jan. Ahahah" sabi pa niya.

Oh gosh! Am I really blushing? Tinakpan ko kaagad ang pisngi ko.

"Hindi naman ah, atchaka wag ka nga dika gwapo! :-P" Sagot ko naman.

Pero nabigla ako ng bigla siyang tumayo sa sofa at lumapit ng lumapit sakin ilang inches na lang at malapit ng magtama ang mga lips namin. Oh M! Ang bango niya. Nang bigla siyang magsalita.

"Hindi nga ba?" Sabi niya, wahhhh amoy mint yung hininga niya ang bango. Pero ako syempre tinulak ko siya bago nagsalita eh isang linggo po kaya akong tulog. Baka bad breath nga ako eh.

"Hoy ikaw tigiltigilan mo ako hah!"

"Ayoko nga, alam mo gusto kitang........"

Di na niya natuloy ang sasabihin niya ng may nurse na pumasok.

Ano kaya yun?

______&&&&______
Oh M! Ano kaya yung sasabihin ni joao?

Ano na kayang mangyayare ngayong nagising na si viv pero my amnesia?

ABANGAN!

EVERYTHING HAS CHANGEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon