Alyssa's POV
"So you dont like teddy bears, you dont like flowers kasi palagi na kitang nabibigyan nun. Ly naman ano pang ibibigay ko kung--
Tinakpan ko na yung bibig niya para tumigil.
"I told you Kev, I dont need anything. Nanjan ka lang okay nako nun." I cut him.
"Ah basta, bibigyan parin kita." He stubbornly said and get my hands from his mouth. Napailing nalang ako sa katigasan ng ulo nito.
"Kev nga pala, I cant meet you this Saturday ha. Uuwi ako ng Batangas" paalam ko sa kanya.
Tahimik lang siya ng ilang sndali.
"Hatid na kita." He said at tumingin sakin."That's irrelevant already. Kaya ko naman." I frowned. Sumimangot siya pabalik.
"You dont have your car with you. Tsaka para di narin pumunta sila kuya Paulo dito." He said again.
"Kev.."
"Ly, please?" He asked.
Hays.
"Ganito nalang, papayag nalang akong sumama sayo sa Tagaytay pagbalik ko ng Manila." Sabi ko.Kumunot ulit yung noo niya.
"Ayaw mo siguro ako makita ng parents mo noh? Okay nalang, naiintindihan ko." He sighed. Hala."Uy, di ah. Wag ka ngang OA. I just dont want you to waste your time para mahatid lang ako." I explained.
"It will never be a waste of time as long as I'm with you." He whispered softly at napayuko.
I just leaned my head on his shoulder. Arte naman.
Tiningnan ko siya ulit after a while at nakita kong nakangiti na."Gusto mo lang talaga akong sumandal sayo eh." I teased at hinampas siya ng mahina.
"So this Saturday. Opening na namin. Kanino ka kampi?" He whispered after a while.
Opening na ulit ng basketball season at ADMU UST pa talaga yung first game.
"Syempre sa school ko"
"School mo naman yun pareho eh." Tawa niya. Tama nga din naman.
"40-60 but in favor sa Ateneo." Biro ko habang natatawa ng konti.
Tumawa siya sandali pero naging seryoso ulit.
"Eh between me and Kiefer?" Bigla niyang sabi at bigla din akong natahimik.
Seryoso lang yung mukha niya. Naghihintay sa sagot ko.
"Bat naman kailangan pa yan?" I chuckled nervously pero nainhale ko ata agad yung tawa ko. Hindi talaga napilit.
He shrugged then looked straight ahead.
"Wala lang. I just want to know." He smiled a little."Sus"
"Parang battle for your heart rin yun. Kaso nga lang ako lang yung may alam saming dalawa." I heard him whispered.
Alam kong nageexpect siya ng sagot ko dun pero di rin naman siya namimilit kaya pinili ko nalang manahimik. Di ko rin naman alam kung sino yung isasagot ko. I dont want him to be hurt and I dont want to put his hopes so high either.
Tumayo narin ako maya-maya.
"I gotta go na. May tatapusin pa akong paper." Paalam ko sa kanya. He insisted on driving me back to Ateneo pero sobrang irrelevant na pag ganun at dala ko naman yung sasakyan ko.
--
"Besh si Kiefer nasa baba." I heard Den said kaya napatigil ako sa pagtatype mula sa laptop ko at tiningnan siya.