Chapter 13

1.6K 77 20
                                    

Alyssa's POV

"Do you think okay nato?" I looked up from my phone nung narinig kong nagsalita si Mika. Nasa MoA kami ngayon. Last bonding time ulit namin before magstart yung volleyball season. Nauwi lang na nagpasamang magshopping tong isa.

"Pareho lang naman yan nung sinukat mo kanina eh." I frowned. Pareho lang naman talaga. Parehong color tapos parehong fit sa katawan.

She rolled her eyes in reply.
"Yung kanina mas mahaba tsaka iba yung kulay ng sleeves."

"Hindi okay, you looked fat." I said honestly. Kim just snickered beside me.

"Makafat ka naman edi ikaw ng walang puson." She said tapos bumalik na sa loob ng dressing room.

"One last dress then kain na tayo!" Paalala ko sa kanya.

"Hindi ako kakain kasi nga fat nako!" She replied. Baliw rin eh.

"Bilis!" I laughed. Then she just continued murmuring inside.

After an hour, seryoso umabot pa talaga ng isang oras, nakuntento nadin siya dun sa mga pinamili niya tapos sa wakas kakain narin kami. Snack lang naman kasi past lunch time na.

"So ano Ly, tinext ka na ba ni Kev?" Mika started habang hinihiwa yung cake niya.

"Yep." Sagot ko lang.

I wanted to laughed nung naramdaman kong napatigil siya sa paghihiwa and glared at me. I can really feel her stare at my face. Asar.

"Yep. Yun lang sasabihin mo? Umayos ka nga Lyla, minsan ka lang magkachance sa lovelife kaya kwento." Away niya. Grabe lang yung minsan magkachance sa lovelife. Iuntog kita jan eh.

"Hi Ly musta na?... Okay lang naman Kev, ikaw?... Eto I'm stuck with UST na forever... Okay lang star player ka naman jan eh... Lalabas nga pala kami nila Myla next week, sama ka naman... Try ko Kev, though busy na sa training eh... And in the end sabi niyang okay daw tapos yun na yun." I mocked. Using a little lower tone for Kev's line.

Kumunot lang yung noo ni Mika.
"Youre so boring" away niya ulit. I laughed.

"Thanks." I smiled sarcastically.

"Alam niyo I really dont know bakit kayo magkaibigan" tawa ni Kim.

"Because Lyla loves me. Mabuti ng siya yung mabait ako yung maldita. Mara Clara. Yun yun." Sabi ni Mika

"Baliw. Ewan ko rin bat kita naging kaibigan." I answered.

"Kasi ganun ako ka charming." Pacute niya.

"Di rin. Siguro hindi lang talaga ako choosy." I said at sabay kaming napatawa ni Kim.

Buti nalang at sumuko na sa bangayan yung isa. Talo naman talaga yan parati sakin eh. Matapang lang pag-una. Haha.

Well, except for Kief kasi talong talo ka na niya agad. The back of my head shouted.

I sighed. Bakit pa kailangang masali siya rito. Simula lang nung nagkaclose kami, nagkacircus circus na yung mga nararamdaman ko.
I cursed myself for thinking of him again. Ugh. I'm really no good.

"Ikaw Miks, kailan mo balak sagutin si Kief?" Napatigil ako sa pag-iisip nung marinig ko yung tanong ni Kim kay Mika. Ewan ko kung bakit pero bumilis agad yung tibok ng puso ko.

She smiled before answering. And I swear that hurts.
"I'm already thinking about it. Wala na naman siyang dapat pang patunayan eh." Sabi niya lang.

"Sinabihan ka na niya ng I love you?" Ngiti ni Kim. But I cant afford myself to smile, kahit na isang pilit na ngiti. I'm glued waiting for Mika's answer.

Love Long Due (KiefLy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon