Chapter 16

1.8K 86 16
                                    

Alyssa's POV

The UAAP volleyball season started. We won our first match against FEU. So somehow, it's a relief for me. Its a relief kasi kaya pala namin even if baguhan pa halos yung nasa team. Malaking tulong yung pinuntahan talaga kami ng Fab5 bago magstart yung game. They motivate us.

"Besh, di ba kayo magkikita ni Ravena ngayon?" Simpleng tanong ni Ella nung nasa dorm na kami.

"Hindi." I said.

"Youre avoiding him, arent you?" She asked again. I just sighed.

"Naaawkward na kasi ako masyado sa kanila besh eh. It's as if I'm lying to them pag pinipilit kong ngumiti sa harap nila pagmagkasama sila ni Mika." I said honestly.

Tumabi siya sakin sa kama.
"You have me, Den, Kiwi and many more besh. We may not make everything perfect but we will make everything better, Alyssa." She whispered. And I can never be thankful enough for friends like them.

"You know what Ella? Sometimes it creeps me out when youre serious like now" I teased which earned me a slap on the arm.

"Grabe ka besh, minsan nga lang akong ganito di mo pa sineseryoso" She pouted. And I dont know what happens next basta nauwi nalang kaming nagtatawanan sa kama after magbangayan.

"Hayst. Makakamove on ka rin Ly, tiwala lang." I heard her sighed after a moment of silence.

Tiwala lang.

------

"Ly, san ka na? Ikaw nalang kulang." Kevin asked on the other line. Its his birthday today and he invited us para lumabas.

"I'm on my way. Actually kakalabas ko pa lang talaga ng Ateneo but I'm on my way." I said. I heard him chuckled.

"Okay. Ingat." Sabi niya at binaba na yung tawag.

I really dont feel like going out today. There's this feeling na kanina ko pang umaga nararamdaman. And its not good.

Pagdating kong UPTC tinext ako ni Ella kung nasan sila. She's here also kasi magkakilala naman din sila ni Kev. I went to them. And my eyes roam to search for him automatically. I know he's here kasi magkakilala sila ni Kevin tapos narinig ko rin kay Mika.
At di nga ko nagkamali. My heart went frenzy again nung nakita ko si Kiefer but I just controlled myself.
Isa-isa ko silang binati.

"Besh, antagal mo." Ella stated at naupo nako sa tabi niya.

"I just dont feel like going out." I said.

"Bakit?" She raised an eyebrow.

"Kanina pa 'ko may feeling na masama eh. Ah basta." I whispered para siya lang yung makadinig.

She looked at me like I was crazy at nagpatuloy na ulit makipagchikahan.
We eat tapos naglakad lakad pagkatapos.

"Happy Birthday ulit." I smiled at Kevin. Kami kasi magkatabi ngayon.
Inakbayan niya naman ako. He was always like this simula highschool pa kaya I dont mind.

"Ly may sasabihin ako." He whispered and he slowed our pace.
My heart beats fast at that. Parang alam ko na 'to kung di nga lang ako assuming.

"Hmm?"

He breathed deeply before talking.
"You remember nung highschool pa tayo? I always said na I had a crush on Mika. Totoo naman yun pero konti nga lang. But Ly, I like you. I like you more. Tinago ko lang talaga yun kasi we're close friends at ayokong mareject mo. So pinabayaan kong isipin mo na si Mika yung gusto ko at least I could still talk to you freely." He sighed. Hindi ko alam kung anong dapat ma feel ko ngayon.

Love Long Due (KiefLy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon