Chapter 12

1.7K 82 11
                                    

Alyssa's POV

Sunday came fast. Tapos narin yung birthday ni Den. Ngayon kay Dani naman. I was preparing my things dito sa dorm habang inaantay si Thirdy.

"Bei, ikaw nalang sumama sakin please. Di kasi pwede sila Ella eh. Tsaka kilala mo rin naman si Dani" I asked Bea again. May kanya-kanyang lakad yung mga kaibigan kong yun. Sabi naman ni Dani na pwede along magdala ng kaibigan so dadalhin ko nalang si Bea, para di rin ako maOP.

"I dont have a dress" she said.

"Fixed na daw yung mga susuotin. Nandun na sa bahay nila Dani. I'm sure naman may magkakasya sayo dun. Sama ka na ha? I'll text her" ngiti ko at wala na siyang nagawa.

After 30 minutes dumating narin si Thirdy. I still cant stop myself from thinking na what if si Kiefer yung sumundo sakin tapos siya narin yung partner ko. Hays.

"Ate Ly, sorry natagalan." He smiled a little.

"Its okay." I said. Tapos narinig ko namang lumabas narin si Bea. She stop agad nung nakita si Thirdy. Hindi pa nga pala sila magkakilala.

"Uhm. Thirdy this is Bea, Bei Thirdy kapatid nila Kief." Pakilala ko.

"Hi." Ngiti ni Thirdy habang nakatingin kay Bea tapos nakipagkamay. Si Bea naman, ngiting ngiti rin, hay naku.

"Hi. Nice meeting you." She said. Tumawa lang ng konti si Thirds tapos pinagbuksan na kami ng pinto.

"What time ba start?" Tanong ko sa byahe.

"Six. You still have two hours to prepare naman so I guess okay na yun." Sagot ni Thirdy. Si Bea tahimik lang sa likod nagcecellphone.

Pagdating namin sa bahay nila sinalubong naman kami agad ni Tita.

"Hi hija." She greeted tapos hinug ako pati narin si Bea.

Pasimple namang nag-ikaot yung paningin ko looking for him. I sighed quitely nung hindi ko siya nakita. Baka sinundo na si Mika.

Umakyat nalang kami to see Dani. Binibihisan na daw kasi siya.

"Hi Dan. Happy birthday." I smiled. Napalingon siya agad samin.

"Oh my God ate Ly, thank you po. Thanks for coming rin." She hugged me. Then mas lalo lang lumaki yung ngiti niya nung nakita ni siya Bea.

"Ate Bei!" She hugged her too at natawa nalang kami. I really dont know kung pano sila nagkakilala.

"Happy Birthday baby. But youre not a baby anymore." Bea laughed.

Pinagprepare narin kami. Minakeupan ng light tapos okay na. 5:30 and we're all set. Daig pang nag debut ng party ni Dani eh 16th birthday pa nga lang to ano na kaya pag nagdebut na talaga. Sweet 16 it is.

Naghihintay nalang kami ng service sa sala. Pinipigilan ko lang talaga yung sarili kong magtanong kung nasan si Kiefer. Buti nalang at napag-usapan din.

"Nasan na si Manong ma?" Thirdy asked.

"Diba sinundo nga niya si ate Mika mo? Di pa naman nagtetext kung ano na." Tita answered.

When I look at my phone naman wala ring text. I slap my inner self again beacuse of that. Bat naman ako nun itetext? Tss.

Dumating na yung service namin. Si Thirdy, ako, si Bea, tapos yung ibang pinsan nila Dani kasama namin sa Van. Malapit lang naman yung venue.

The party was simple. Halos lahat ata ng kaibigan ni Dani nakapagpapicture na sakin. Lalo na yung mga teammates niya. Pinaunlakan ko naman silang lahat.
Si Thirdy at Bea yung kasama ko palagi. Mukhang mas nagkakasundo pa nga silang dalawa eh. Pinabayaan ko lang silang dalawa sa pag-uusap at chineck nalang yung phone ko.

Love Long Due (KiefLy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon