Chapter 71-Greatest Gift of All
Shanelle's POV
Ngayong pauwi na kami saka pa lang ako nakaramdam ng antok at pagod. Ihahatid pa namin sila Mommy at Mickey sa bahay bago kami dumiretso sa old Schmidt mansion na ngayon ay pag-aari na namin ni Bryan, at doon na rin kami titira from now on. Ayaw pa sana nila dahil alam daw nilang pagod na kaming pareho pero ayaw naman namin na pag-commutin sila ni Mickey. Ipinikit ko na ng tuluyan ang mga mata ko dahil bumabagsak na talaga ang mga iyon.
"Mommy?" I heard Mickey said in the backseat.
"Hmmm?" Mommy groaned sleepily.
"I saw Daddy a while ago."
Automatic na dumilat ang mga mata ko at talagang dilat na dilat sa narinig kong sinabi ni Mickey. I felt Bryan's hand held mine on my thighs. Napatingin ako sa kanya at nilingon din niya ako and gave me a comforting but reassuring smile. Oh my shocking boo talaga! Hindi lang pala siya nagpaparamdam sa amin. Nagpakita pa siya kay Mickey!!! Hindi naman sa natatakot ako sa kanya. Of course not. I love Daddy Blake and he'd been too good to me when he was still alive. It's just that, hindi naman normal sa buhay ng isang tao ang pagparamdaman ng isang taong sumakabilang buhay na. It's just uneasy.
Napalingon ako kila Mommy at Mickey sa backseat.
Mommy looked down at Mickey beside her. "You...you did?" she asked while frowning.
"Yeah." Mickey nodded at her. "During the wedding and in the reception. I saw him walking beside you during the procession. Then I saw him walking at the back of Shane, Mommy Shin-shin, and Daddy Wardie while they're walking along the aisle. Then I suddenly saw him transferred at Bryan's side. Then at the reception, I saw him in front of Bryan and Shane while they were reading something on their table. And I also saw him looking at you sadly during the last dance."
"Re...really?" Mommy's voice cracked.
Napatingin ako kay Bryan. He tightened his hold on my hand.
"Mommy? I missed Daddy." Mickey said in a whisper, his voice trembled. He shifted from his seat and sat down on Mommy's lap. He slung his arms on her neck and buried his face there. "I missed my daddy already so much, Mommy." The he sobbed uncontrollably.
Hindi ko na rin napigilan ang maiyak dahil noon ko lang nakitang nagpakita ng ganoong emosyon si Mickey ever since I met him. In fact, ngayon ko lang talaga siya nakitang umiyak ng ganoon.
When we finally reached the mansion, tulog na tulog na si Mickey sa lap ni Mommy dahil sa kaiiyak kanina. Inihinto ni Bryan ang kotse niya sa tapat ng bahay.
"Mom, let me carry Kyle to his room." Sabi agad ni Bryan. He turned to me. "Just stay here. Wag ka nang bumaba. Babalik agad ako, okay?" Bumaba na siya pagkatango ko. Nagpunta siya sa backseat at kinuha si Mickey mula sa kandungan ni Mommy. Hindi man lang nagising si Mickey nang kargahin na siya ni Bryan.
"Bryan, take him to my room." Pahabol ni Mommy sa kanya. She probably doesn't want Mickey to be alone in his state. "I'll stay here first para may kasama si Shane." She turned to me. "I really missed him too, you know? Lalo na kanina sa wedding at sa reception. I knew he was with us." She smiled sadly and her eyes tears up. "Sana nakita ko rin siya."
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
Pagdating namin sa mansyon ay sinalubong agad kami ng mga maids at binati ng congratulations. Nagpasalamat namin kami sa kanila bago dumiretso sa elegante at mamahalin naming bedroom ni Bryan. Ahhhh...I really love our room. Thanks to Daddy Blake.
Inilapat ko agad ang likod ko sa kama pagkapasok namin saka pumikit. Pumasok naman si Bryan sa bathroom para siguro magbihis.
"Baby..." he called after a while.
BINABASA MO ANG
Relationship Status: Married but It's Complicated (complete)
JugendliteraturI wrote this story 4 years ago during the time na wholesome pa yung utak ko at puro teen fictions pa lang yung binabasa ko rito sa watty. Hahaha! Kaya ito po ay teen fiction. Naisipan ko lang i-upload dito para di naman masayang yung effort ko sa ka...