Chapter 83

13.6K 294 41
                                    

Chapter 83- Please Wake Up

Bryan's POV

I woke up having a great headache. I groped the bed and searched for my wife like I always do everytime I woke up but my forehead creased when I never felt her sleeping form beside me.

"He's awake." I heard someone said in a low voice.

I opened my eyes slowly and became even more disoriented when I saw that I wasn't in our bedroom.

"Bryan..." Lumapit si Mommy sa hinihigaan ko. She took my hand tearfully. "Thank goodness you're finally awake." She whispered.

I frowned. Finally awake? Nasa'n ba 'ko? Nagulat na lang ako dahil bigla na lang inilabas ni Mommy ang emosyon na mukhang kanina pa niya pinipigilan. She sobbed in front of me.

"Tita Maggie, please calm down." Lumapit si Cole para pakalmahin siya.

I searched the room with my eyes, looking for that face that always haunts my dreams and waking hours. Hindi ako masyadong makagalaw dahil ang sakit ng buong katawan ko. My eyes landed on my side. I froze, but my heart was thudding widely inside my chest. Fear finally overcame my whole being as the memory of what happened came like a flash of lightning. My mind started to panic.

"Where's Shane?" I asked fearfully in a horse voice. Pero lalo lang lumakas ang iyak ni Mommy. I clenched my teeth as my eyes started to water. Kahit nanghihina ako, I forced myself to sit down on this bed. "Where's my wife?" At nang hindi pa rin nila ako sinagot, "Dammit! Answer me! Nasa'n si Shanelle?!"

My mom forced herself to meet my eyes. Namamaga na ang mga mata niya. Ngayon ko lang ulit siya nakita na ganito eversince my father died. She shook her head slowly.

Dammit! Dammit! I clenched my fists tightly at ramdam ko pa sa isang kamay ko ang lalong pagbaon doon ng needle ng dextrose. Death...Is she...Is she...No! P*tangina naman! Ni hindi ko kayang isipin na pwede siyang mawala sa akin!

Hinawi ko ang kumot sa katawan ko at sinubukang bumaba mula sa kama para hanapin ang asawa ko but Cole stopped me. "Please, Bry, kumalma ka lang."

"B*llshit!" Marahas kong tinabig ang mga kamay niya. "Pinapakalma mo 'ko?! Sa tingin mo pa'no 'ko kakalma kung ayaw nyo'ng sagutin ang tanong ko? I was asking where my wife is! Napakahirap bang sagtin no'n ha!" I shouted at him angrily. Napaiyak na lang ako. I tugged on my hair out of frustration. Even when my father died, hindi ako umiyak ng ganito katindi.

Naramdaman ko na lang na niyakap ako ng mommy ko.

"Is she...Is she even a-alive?" Pumikit ako ng mariin. I wanted to know where she is pero takot na takot akong malaman kung ano ang kalagayan niya. Kakasimula pa lang namin 'di ba? Bubuo pa kami ng sarili naming pamilya. Ilang taon siyang nawala sa buhay ko. At ngayon, permanente na ba niya akong iniwan?

Sana bigla na lang silang magtawanan at sabihin sa akin that they were just fooling around. That they were just pulling this prank on me.

Inilayo ako ni Mommy at tiningnan. She smiled sadly. "She's alive, son." She whispered.

Lalo pa akong naiyak saka yumakap sa katawan niya. I sobbed loudly. "But...?"

Ramdam na ramdam kong yumugyog ang katawan ng mommy ko dahil sa matinding pag-iyak. "She's still comatose."

Napamura na lang ako ng paulit-ulit nang bigla akong may maalala. Kumalas ako sa yakap niya at tiningala siya. "Si Bryley?"

Her forehead creased. "Bryley?"

I clutched the sheet tightly. "My son." I whispered. Bumalik na naman ang matinding takot ko, at ngayon naman ay para sa anak ko.

"He...he's fine. He's in the nursery."

Relationship Status: Married but It's Complicated (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon