Chapter 2-Meet Mr. Cold as Ice
Shanelle’s POV
“Bryan...” I uttered in my mind. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Kinakabahan ako? Bakit gano’n s’ya tumingin sa ‘kin? Feeling ko parang biglang nabalutan ng yelo ang buong paligid.
“Let’s go,” he said coldly bago tumalikod at nagsimulang maglakad.
My mouth was half opened while staring at his back. Si Bryan ba talaga ‘yon?
Lumingon siya at matalim akong tinitigan. “I said let’s go!” He shouted in annoyance.
Bigla akong nakaramdam ng takot sa kanya kaya dali-dali akong tumayo at hinila ang dalawang malaking maletang dala ko. Grabe naman, di man lang ba niya ako tutulungan? Why is he suddenly acting very cold and distant to me? May nagawa ba akong hindi maganda sa kanya para tratuhin niya ng gano’n? Akala ko pa naman matutuwa siya pag nagkita ulit kami. Pero mukhang nairita pa yata siya sa ‘kin.
Halos tumakbo na ako habang sinusundan siya. How ungentle man! Hindi man lang ako hintayin at bagalan ang lakad niya para masabayan ko siya. Mahirap kayang humila ng dalawang malaking maleta ‘noh!
Finally, we reached the parking lot. Huminto siya sa tapat ng isang kulay pulang kotse. Nang makalapit ako, halos lumabas na ang eyeballs ko. SERIOUSLY?!!! The heck! If I’m not mistaken, this is a Ferrari Enzo! One of the most expensive supercars in the world! Mabilis kong pinagana ang built-in calculator ng utak ko and started to convert. It costs more than 30 million pesos!!! Whoa! Siya na ang mayaman! Buti hindi siya naho-holdup!
At kung nagulat ako sa kotse niya, mas nagulat ako nang basta na lang siyang pumasok doon! Hello! Wala talaga siyang planong tulungan akong ipasok ang mga maleta ko? Nasaan ang konsensiya niya? Ano ba ang nagawa kong kasalanan kay Mother Earth para ganituhin ako ng mayabang na Bryan na to? Eh ano ngayon kung mas gwapo pa siya kaysa noong huli ko siyang nakita! Eh ano ngayon kung mas umaapaw ang sex appeal niya ngayon! Eh ano ngayon kung ang ganda ng built ng katawan niya! Eh ano ngayon kung mas tumangkad pa siya! Eh ano ngayon kung bigla na lang nagwala ang heart ko sa loob ng rib cage ko nang makita ko ulit siya! Eh...........teka nga! Stop! Break! Bakit nakasama ‘yong heart ko? Cut! Cut! Erase! Erase! Delete! Backspace! Care ko naman sa itsura niya eh napakaYABANG naman niya!
I gritted my teeth bago gigil na binuksan ang pintuan ng backseat at HIRAP NA HIRAP na isinalansan doon ang dalawang maleta ko. Nakakabwisit ka, Bryan Kendrix Schmidt! Makakarma ka rin, tandaan mo ‘yan! I hate you already! Grrrrrrrrrrrrr!!!
Bryan’s POV
I breathed out a sigh while looking at her on the side mirror of my car as she put her luggage in the backseat. Halatang naiirita siya. But I don’t give a damn. As much as possible I want to avoid being with her. I clenched my teeth and tighten my grip on my steering wheel. Hindi ko maiwasan ang mainis tuwing naiisip ko kung bakit nandito siya ngayon.
Nang matapos siya ay binuksan ko ang pintuan sa passenger seat para makapasok siya. Naupo siya doon na magkasalubong ang mga kilay. Wala akong balak na makipag-usap sa kanya so I started my car and began driving. Napilitan lang naman akong sunduin siya dahil utos iyon ni Mommy. What can I do? Siya ang batas sa bahay eh.
We are halfway when my phone began ringing in its holder on the dashboard. Sinulyapan ko ang caller, ayaw ko na sanang sagutin pero ayaw tumigil sa pagtunog. I decided to answer it. “Why?” I asked Cole in a cold tone. He is my bestfriend.
“Dude, where the hell are you? We’ve been waiting here for you for an hour already!”
“I-loudspeaker mo nga,” sabad naman ni Blaise. “Oo nga! Dude, hindi cool na paghintayin ang isang gwapong tulad ko ‘noh!”
BINABASA MO ANG
Relationship Status: Married but It's Complicated (complete)
Teen FictionI wrote this story 4 years ago during the time na wholesome pa yung utak ko at puro teen fictions pa lang yung binabasa ko rito sa watty. Hahaha! Kaya ito po ay teen fiction. Naisipan ko lang i-upload dito para di naman masayang yung effort ko sa ka...