Leila POV
Me: kuyang police I'm not one of them, hindi po ako criminal.
Police: oh pasok nyo na to!
Me: mamang pulis naman look at me mukha ho ba akong drug addict? Mukha ho ba akong kasamahan nila?
Police: pusher iha pwede ka ding pusher, tsaka kala nyo hindi namin alam mga bagong adyenda nyo? May iisa na hindi mukhang kasama sa grupo para sa huli makakatakas tapos didiretso sa boss nyo at irereport lahat to?!! Style mo bulok iha!
Me: hala mamang pulis over naman ho yata yang imagination nyo subukan nyo ho kayang gumawang wattpad story.
Police: tumahimik ka na nga at pumasok na sa kulungan!
Me: pero hindi nga ho ako kasama sa kanila tanungin nyo pa ho sila, hindi ho nila ako kilala. Tsaka check nyo pa records ko 100% clean ho yan. Jusko naman po lumaki ko akong kumbento tapos magiging pusher lang? Mamang pulis pakawalan nyo na ho ako please. 😢
Police: hindi mo kami madadala sa paiyak iyak mo na yan!
Kinuha na nila yung posas sa kamay ko at pinasok na sa kulungan, tumingin naman ako sa kulungan na pinasukan ko puro babae tapos sa kabilang kulangan mga lalake. Nasa prisinto palang kami kasi diba bagong huli palang like hindi muna kami ididiretso sa muntinlupa or something, and hopefully hindi ako masama sa ibabagsak dun. Hindi naman nakakatakot yung mga kasama ko mostly sa kanila tulog na, at ako jusko gutum na.
Naghanap ako ng pwesto para maupuan at para maka pag isip isip kung paano ako makakaalis dito. Pag ako talaga makalabas dito I'm so done with his bullshit. After couple of minutes maynaisip ako, napapnuod ko to sa CSI at NCIS eh. As long as I show them confidence
Me: manong pulis! Oooy kuya!
Police: ano nanaman ba? Tumahimik ka nalang dyan!
Me: I know my rights!
Police: anong rights?!
Me: I am allowed one phone call. Kala nyo huh.
Police: ginamit na ng kasamahan mo yung one phone call mo
Me: anong kasamahan? Hindi ko nga kasama mga yun
Police: ang kulit!
Me: tanungin nyo nga ho kasi, hindi nyo ginagawa ng maayos trabaho nyo eh! Pag ako makalabas dito and prove you all wrong sa korte nalang tayo magkikita kita. I know one of the top lawyers of our country and I will make sure na kikilatisin nya lahat ang mga maling ginawa nyo sakin! Hindi lang kayo matatanggal sa trabaho kundi dito mismo sa kinatatayuan ko kayo babagsak!
Police: ang dami mong sat sat, sige pero isang tawag lang pwede.
Me: opo manong pulis thank you po talaga ng marami.
Pinosasan ulit ako at pumunta na ko sa table nung pulis na nagbabantay dun at umupo na I then dialed a number.
Police: i loudspeaker mo.
Me: hello jhea?
Jhea: oh lei napatawag ka?
Me: jhea please help me nasa kulungan ako ngayon send help please. Hindi naniniwala mga pulis na hindi ako kasama dun sa mga pusher 😢😢😢
Jhea: what?!!! What do you mean nasa kulungan ka?
Me: oo nga can you please pick me up asap cause I can't stay here so creepy.
BINABASA MO ANG
Different Time
FantasyAnong Taon ang gusto nyong puntahan? Gusto nyo bang pumuntang future or gusto nyong bumalik sa past? Pano kong bigla kang nakabalik sa nakalipas ng hindi mo man lang namamalayan? At sa panahon na yun merong isang Bampira na kinakatakutan ng lahat...