Chapter 7

122 11 0
                                    

Leila POV

Nakatulog ako dun sa trono ni Van kakahintay sa kanya pero I woke up in my room instead. He probably carried me to my room last night, bumangon ako agad at dumiretso sa kwarto nya kung saan sya natutulog and yup I found him sleeping. Umalis nako at nag ready na I use the bathroom for the first time ang sosyal may bathtub kaso kahoy wala nga lang tubig so kailangan ko pa mag igib ng tubig.

Pagkatapos ko mag igib naligo na ako at nagbihis pupunta ako sa market today to buy some meat baka mag dinuguan ako baka kainin ni van yun. After 15 minutes of walking nakarating ako sa market and I feel that all the people are looking at me.

Alejandro: lahat ba ng babae sa inyo ganyan ang pananamit?

Me: oh hey 😊 alejandro aaahm yah mostly mga babae nag shoshort at shirt sa amin. Ang init kasi I don't know paano nila nakakayanan mag filipiñana.

Alejandro: dyaryo?

Me: it's fine thanks 😊 teka ang haba ng pangalan mo ano ba pwede kong itawag sayo yung maikli lang?

Alejandro: alejandro? Yan ang tinatawag ng karamihan sa akin.

Me: lily?

Alejandro: lily? Hindi ba pambabae yun?

Me: yah. What about ali?

Alejandro: pwede mokong tawagin sa ano mang pangalan 😁 lei.

Me: haha lei? But yah sure. Napansin ko lang naiintindihan mo ang english ko?

Ali: oo nag aaral ako ng engles😊.

Me: oh cool thank you minsan kasi nahihirapan ako mag full tagalog.

Ali: aaahm gusto ko sana itanong kung gusto mong mangisda?

Me: kelan?

Ali: kahit kelan mo gusto 😊

Me: we can do it tomorrow?

Ali: talaga? Sasama ka? Mangigisda tayo?

Me: yah sure wala naman akong gagawin  tsaka wala naman akong kaibigan dito just you 😊.

Ali: magkaibigan tayo?

Me: yah? Ayaw mo ba?

Ali: pwede narin 😅

Me: ok 😊 I'll see you tomorrow then 😊 bye.

Ali: bye 😅 👋👋👋

I realised hindi nga pala ako marunong magluto ng dinuguan so adobo nalang  😅😅 hindi naman ako makapagtanong dun sa mga tindera kasi kung maka tingin sa akin kita mo yung judgemental look nila. Pumunta ako doon sa binilhan ko ng sibuyas at talong kahapon and thank goodness nakangiting sinalubong ako ni manang.

Ale: oh iha may bibilhin ka?

Me: opo pabili po ng bigas.

Ale: ilang kilo?

Me: lima po. Aaahm ale matanong ko lang po bat nakatingin halos lahat ng tao sa akin?

Ale: iha nagtataka kapa ba? Ibang iba yung suot mo kesa sa amin at may bulong bulungan na doon ka nakatira sa pamamahay ng bampira.

Me: opo doon nga po.

Ale: shhhh. Wag mong lakasan ang boses mo.

Me: bakit po ba?

Different TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon