III

4.4K 105 2
                                    

What the hell is this? Sinong gumagago sa akin?

" Bakit anak? What's written? " napapitlag ako nang mapansing nakalapit na si mama sa akin.

Tumingin ako sa kanya at nakakalokong ngumiti kahit wala naman talagang dahilan ang pagngiti. I just want to show her that I'm fine so she won't worry.

" I don't know mom, the note seems vague. Baka hindi talaga para sa akin " wika ko kahit alam kong imposibleng ganoon nga.

Pangalawang beses na ito ngayong araw na magkaparehas na bulaklak at magkaibang lugar na pinagdalhan ngunit sa akin lang ang tungo.

Teka? Ibig sabihin, alam nya din kung nasaan ako ngayon? Is he or she a god damn stalker?

Nang nasa harap ko na sya ay inabot nya ang maliit na note card na hawak ko. Nakita kong kumunot ang noo ni mama ng mabasa ito.

Maybe she finds it odd too. Sino ba naman ang magtatanong ng ganoon, na para bang may relasyon talaga kami ng nagpadala.

" Flavian ... " mahinang bulong nya sapat na marinig ni papa.

Napatingin sakanya si papa bago ibinaba ang kutsilyo at tinidor upang ibigay ang buong atensyon kay mama na ngayon ay tulala sa note na hawak hawak.

Umayos ako ng upo at ngumiti ng may pagaalinlangan, gayunpaman ayokong ipahalata iyon sakanya.

" Don't worry ma, baka isang die hard fan ko lang yan. You know your daughter is gorgeous, they can't even help it" I joked as I saw a glint of tremor from her eyes.

Well maybe she's thinking I have a lot of psychotic and obsessive fans, so I just gave her a forced smile to assure her that's just fine. Even if it's not for me.

Akala ko ay ipagsasawalang bahala nya na ito katulad nang pilit na pagsasawalang bahala ko dito, but she remained at her position with shock and terror written all over her face.

But then I saw something weird on her reaction.What's the matter? Bakit tila ba alam nya ang dahilan ng sariling pangamba. Para bang matagal na takot pero ngayon lang nya naalala.

" Savinnah? " my dad spoked, probably to wake my mom up back to her senses.

My mom looked at my father with fear still evident. What's wrong with her? Mas tumitindi ang ahon ng kaba ko dahil sa ginagawa nya.

Tumayo na si papa mula sakanyang upuan at lumapit kay mama. Una ay tinitigan nya lang ito, na para bang naghihintay ng sagot mula sa asawa ngunit hindi makapagsalita si mama. Sa huli ay sya na mismo ang umabot sa sulat at bumasa nito.

A tear escaped from my mother's eye as we both saw my father's shocked reaction on what he just read, but unlike my mother he regained himself immediately.

What's with their shocked faces? Here I am sufferring from the fear of the unknown, while my parents seem to know everything.

" I'm sorry Savinnah, but you won't dictate the right time" my dad uttered in a menacing voice.

Napalunok ako sa hindi malamang dahilan. I know something is off and terrible, but I can't pinpoint it right now.

" Dad is there something wrong?" si Zaidee, na mukhang kagaya ko ay napansin na ring may maling nangyayari sa pamilya.

" Flavian. Masyado pang maaga para sa anak natin. She's just 23 hindi nya pa makakaya ito" my mom burst into tears.

Nagulat ako sa biglaang pagiyak nya. Why would she cry like that? At anong maaga? Anong hindi ko pa makakaya? What the hell are they talking about?

CAPTUREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon