" Where are we? " tanong ko kay Ridge nang mapansing mapuno ang kabilang bahagi nang tinatahak naming landas samantalang mabato naman ang mismong inaapakan.
Himalang nakalabas kami ng Chateau kanina nang walang nakakahuli o nakakita man lang. May alam pala syang secret passage doon kung saan nga kami dumaan at lumabas kami sa gilid ng isang parang bangin o bangin na talaga.
Hawak ni Ridge ang kaliwang kamay ko at maingat na inaalalayan habang tinatahak namin ang kahabaan ng bangin. Sa ibaba ay ang malalakas na hampas ng alon ng dagat kaya't pinili kong wag nalamang itong lingunin. Mataas ang bangin kaya nakakatakot dahil para bang mahuhulog ako.
" At the end of this cliff is a ground where my men are waiting to offer you a ride for your escape " saad nya.
Tumango nalamang ako sa sinabi nya at sumunod nalang sa bawat hakbang nya. Nanatili kaming tahimik habang patuloy ang mabilis na paglalakad nang bigla kong hilahin ang kamay ko sakanya nang mapansing isang mahaba at rumaragasang ilog ang nakaabang sa amin.
Ang ilog ay dumidiretso sa ibaba ng bangin na nagmimistulang waterfalls at dumidiretso ito sa dagat.
" Where's the ground you are talking about? Bakit ilog yan? " nagpapanic kong tanong.
Don't tell me nasa kabilang banda pa ng ilog ang grounds at lalanguyin namin ang rumaragasang pwersa ng tubig na dumadaloy dito.
I know how to swim but it's impossible to survive the river's current. Tiyak na aagusin ako nito pababa sa bangin!
He smiled at me as if he find the situation amusing.
" No Miss Quinzel. Can you see that falls? "
Kahit gabi na ay maliwanag ang sinag ng buwan kaya't malinaw kong nakikita ang itinuturo nya sa kabilang dulo ng ilog.
It's a magnificent waterfalls. Bukod pa sa waterfalls na ginagawa nang pagragasa ng ilog sa bangin papunta sa dagat ay may waterfalls din ito sa taas kung saan nagmumula ang tubig ng ilog.
It's so beautiful that you'll think you're in a fairyland. The rock formations complemented the falls perfectly and the water shines like pieces of diamonds as it is being reflected by the moonlight.
" What's with that? " tanong ko kay Ridge dahil itinuro nya iyon.
" Behind the waterfalls is a passage to the ground where my men are waiting "
What? Tunog imposible iyon para sa akin pero sa dami ng bago kong natutuklasan sa Chateau ay hindi rin malabong totoo nga ang sinasabi nito.
" How? " I asked.
Because he talked as if completely dismissing the idea of swimming which is a good thing. But how the heck could we go there?
Hindi nya ako sinagot bagkus ay naglakad nalamang patungo sa taas ng falls. Wala akong nagawa kung hindi sumunod dahil alangan namang tumungnga lang ako dun?
Laking gulat ko nalamang at pagkamangha nang sa gilid pala ng ilog ay may mga malalapad na batong sinadyang ipormang hagdan paakyat sa gilid nito at lalo akong namangha nang makitang dumidiretso ito sa likod ng falls kung saan hindi nga ito nababasa.
Wow! Just wow!
Ang tubig ay hindi diretso ang bagsak kaya't ang mismong likod nito ay hindi nadadamay sa pagragasa ng tubig. Dumaan kami sa likod nito at ang konting tilamsik ng tubig lamang ang tanging makakabasa sa iyo.
Huminto si Ridge sa paglalakad at inabot ang kaliwang kamay ko upang maalalayan sa pagtawid sa likod ng falls. Ang mga bato sa banda dito ay madulas marahil ay sa madalas na pagkakabasa kaya maigi na ding inalalayan nya ako.
BINABASA MO ANG
CAPTURED
RomanceSerenity Brielle Quinzel is the definition of beauty and independence. She is one of the most awaited model of her generation and also a woman who screams power and elegance. She believes that she's the one who's in control of her life and absolutel...