Val's day

4 0 0
                                    

Francis earth to Valerie, hey!

Hindi namalayan ni Val na ilang minuto narin siyang tulala kung hindi siya tatapikin ni Francis.

Francis akala ko ayaw mo lang talaga ako pansinin. Ano nangyari sa iyo?

Val ah ano may iniisip lang.

Francis sino? Ako? Joke lang, kumain ka na

Val uhm pag galit ka sa babae ano gagawin mo?

Francis I'll ignore her.

Val kung ex mo tapos iniwan ka, ipinahiya ka. Syempre magagalit ka diba? Ano gagawin mo?

Francis uhm, i-ignore ko na nga lang sya. Bakit ano ba nangyari?

Val Iniisip ko. Uhm. Wala.

Francis hmm. May nangyari ba?

Val nag aalala lang ako sa kaibigan ko.

Francis you can tell me.

Val ok, ano pinaka worse na bagay na magagawa mo pag galit na galit ka sa ex mo?

Francis hmmm. Wala. Mag iinom ako.

Val  hindi ka mag babalak ng masama sa ex mo?

Francis like what?

Val kaya nga ikaw tinatanong ko. Ok, yung friend ko may ex sya. Nag sorry sakanya yung guy in front of many people, pero she just walked away. Napahiya yung guy. Now someone told her na may mga guys na binabayaran yung guy para bantayan mga kilos nya. I was just thinking why? And what for? At ano naman gagawin nya if malaman na nya ang galaw ng friend ko?

Hindi naka imik si Francis.

Val hmmm?

Francis medyo pang telenobela. Hmmm. Ano kaya pwede gawin nung guy? Hindi naman pwede pag nakawan kasi may pang bayad sya sa taga bantay nya. Hmmm. Rape?

Val iniisip ko din yan e. Pero, kasi ano, nung sila pa lagi naman silang nag aano e. Yung ano, basta alam mo na iyon.

Francis nag ba-blush ka. Wag mo na iexplain, alam ko na. Cute mo.

Itinaas ni Val ang kaliwang kilay.

Val hindi ka nakakatulong. Hay nako dyan ka na nga.

Francis ui ang init naman ng ulo mo.

Tumayo na si Val, kinuha ang pagkain at umalis. Pag talikod nito kay Francis ay saka ito ngumiti.

Uwian na ng lapitan ni Francis si Val

Francis I hope your friend is safe. I'll ask some of my guy friends baka may idea sila. Wag ka mag worry masyado.

Val ok salamat. Uhm excuse may natawag

Gab is calling

Val hello Gab, so how are you?. . . Ok mag ingat ka ha. . . Wag ka na magpagabi ha, ho home straight, see you on Su

Pag baba ng phone ay nakita na ni Val na naglakad palayo si Francis.

Our PromiseWhere stories live. Discover now