Kabanata 19

228 9 1
                                    

My mood is so light! Ang sarap sa pakiramdam.

"Good morning!" bati ni Lora sa akin.

I greeted her back.

Nauna kami ni Lora natulog kami dahil inaantok na kami parehas. Apat lang sila nanatili doon.

"Anong oras tayo uuwi?" tanong ko.

Lora and I cooked for breakfast. May mga bacon naman at iba pa sa refrigerator nila dito.

"Five pm daw pwede na sabi nila."

"So what is our activity for today?" I asked.

"Sabi ni Kevin mag island hopping daw tayo. Masaya yun."

Yeah right. I want to capture more moments this time.

"Anong oras na sila natulog?" I asked.

"Hindi ko alam. May plates ka pa bang ipapasa? Para san namaan ang ginuhit mo kagabi?" tanong nito. Napatigil naman ako sa paghiwa ng spam.

"Oh shit!" sabi ko at padabog na nilapag ang kutsilyo. Tumakbo naman kaagad ako palabas ng kusina at nasalubong ko naman sila Chester na kakagising lang.

"Zoe?" tawag ni JJ sakin pero patuloy ang takbo ko sa couch kung saan ako gumuhit kagabi.

"J, nakita mo ba ang sktech pad kagabi?" I asked. Hinanap ko under the table pero wala.

"Ah, iyong hawak mo kagabi? Hindi namin pinakialaman, andiyan lang yan." sabi nito.

"Wala eh." lumakad ako pabalik sa kanila sa kusina. Nakatalikod si Chester sa pwesto ko at parang may tinitimpla ito.

"May nakita akong tumingin kagabi eh." sabi ni Manny at may mapaglarong ngisi sa labi.

Humarap naman si Chester dala dala ang kape at umupo sa tabi ni Manny.

"Sino?" I asked.

Why my attention is on Chester?

Magsasalita sana si Manny ng nilagyan ni Chester ng hotdog ang bibig nito. "Masarap ba?" he asked.

We just stared at him. Nginuya naman ni Manny iyon at tumango.

"Good."

Kevin laughed na para bang may masaya sa  nangyari.

"I thought girls are only talkative." he said.

"Masama na naman ba gising mo?" tanong ni Manny kay Chester. Uminom si Chester sa kape niya at umiling.

"Eh ano?! Sasabihin ko lang naman na tiningnan mo ang sketch pad kagabi----" hindi niya natapos ang sasabihin niya ng ibuga ni Chester ang kape sa kanya. They laughed and my jaw dropped and also Manny.

I looked at Chester and he looked back at me. Kinuha niya? Na sa kwarto kaya nila?

Parang isa lang ang takbo ng utak namin ni Chester at umalis kaagad ako doon at tumakbo paakyat and he did too. Mabilis at malaki ang hakbang niya kaya nauuna siya sa akin. Nakita niya kaya iyon?! Nakakahiya! Kahit sabihin ko I put passion when I drew it but hell he is Chester Chavez! For sure iininisan niya lang ako!

"Chester!" sigaw ko ng humarang siya sa pinto.

"Ano?" he hissed.

"Ba't mo kinuha yun?! Sa'yo ba yun, ah?!"

"Yes."

I rolled my eyes.

"Give me back the thing I drew!"

"Bakit mo kukunin?! Hindi maganda nga ang pag guhit mo eh! Ayusin ko yun mamaya. Hindi maayos ang mga mata ko doon, hindi ganoon kaayos ang buhok ko---"

Pest Of My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon