Sa isang klase ko ay may katabi akong babae na sobrang daldal. Parang halos lahat sa classroom ay kinakausap niya.
"Kuya, may papel ka ba?" baling niya. Umiling naman ako. Humingi nga lang ako ng papel kay Zoe, minsan yung kulay pink pa binibigay nito sa akin.
Dumaan ang ilang linggo na natatawa ako sa Hera na yun. Napaka bubbly niya.
"Boyfriend ka ni ate Zoe diba?" tanong niya.
"Paano mo naman siya nakilala?" tanong ko.
"Crush kasi siya ng best friend ko. Naiinis nga yun sa'yo eh." sabay tawa niya. Umiling lang ako.
Panay ang asar ko sa kanya na pandak kasi pandak naman talaga siya. Nakakatuwa lang siya asarin parang si Zoe siya kasi.
"Si Ate Zoe ba yun?" tanong niya ng napadaan si Zoe sa classroom namin. Matangkad si Zoe at kitang kita siya sa maliit na bintana ng pinto.
"Crush mo ba girlfriend ko? Tomboy ka bang pandak ka?" tanong ko. Malakas niya naman akong sinabunutan at napasigaw ako sa sakit. Tumingin naman ang lahat sa amin at siya ay tuwang tuwa pagsabunot sa akin.
"Bwiset ka talaga kuya Chester! Ba't hindi ka pa kaya iwan ni ate Zoe?" she kidded. Inayos ko naman ang buhok ng bitawan niya ito.
Hindi gagawin ni Zoe iyon at hindi ko rin naman siya papayagan.
Hera was like a younger sister to me. Parang matanda pa siya magsalita sa akin kapag alam niyang nag-aaway kami ni Zoe.
"Patay na patay ka naman masyado sa kanya eh! Bigyan mo rin kaya ng oras?"
"Tumahimik ka nga diyan. Sinisira mo lalo araw ko." umismid naman siya at sinabunotan na naman ang buhok ko.
I am always seeking for Zoe's time but she's too busy to give it to me. I don't want to be that greedy boyfriend.
"Busangot na naman ang face mo." sabi ni Hera ng umupo ako sa pwesto ko.
I am always five fifteen minutes late because I am waiting for Zoe. 11:30 dimissal niya, at 11:30 ay pasok ko. 11:20 ay time na rin niyan naman kaya hinihintay ko siya sa caf, magsasama lang kami ng ilang minuto tapos aalis na ako. Ganoon lang at nakaka bwiset ang ganun.
Ilang dates na kaya at surprises ko ang hindi natutuloy? I tried to understand Zoe. I kept understanding her because that's what my father told me. Understand her and that's how you keep her.
Even I got mad at her many times I still can't let it lasts for how many days. Kaya pilit ko na lang iintindihin si Zoe kesa masira ang relasyon naming dalawa.
Not until that day came.
Me:
Babe, I am at the parking lot. Where are you?
Nakauwi na ako. Kanina pa.
Just what the fuck Zoe!
Hindi ko alam paano nalaman ni Kyleen ang nangyari sa amin ni Zoe. Inirapan niya naman ako ng dumating ako sa bahay at kinuha mg libro niya sa mesa at padabog na umalis doon. Tumawa naman si Alson na nanunuod ng movie.
"I can smell ending." sabay tawa niya.
"Ansabi mo?"
"Manuod ka ng movie na 'to, hindi sila magkakatuluyan sa huli." everyone will be damned when I am piss so I decided to neglect that idiot and went to my room.
Ilang araw ganoon si Kyleen sa akin.
"Ches? Ba't hindi na pumupunta si Zoe dito?" tanong ni mommy isang gabi habang naghahapunan kami.
BINABASA MO ANG
Pest Of My Life
Novela JuvenilTOXIC LOVE SECOND GENERATION ------ She sees him as a pest of her life. She hates him to the core. She doesn't want him to exist. Can he turn that hate into love?