#faked kisses

29 5 0
                                    

kinabukasan.Nasa park si kisses at yong para mamasyal.Kumakain sila ng icecream at cotton candy.Masaya silang kumakain.

"kuya yong,magc-cr muna  ako." sabi ni kisses.

"gusto mo samahan na kita?" tanong ni yong na tumayo.

"wag na..kaya ko ang aking sarili." sabi ni kisses at umalis na sila.

Sa loob ng cr.

Naghihilamos si lorna.Habang si kisses nasa loob ng cr.Pagkatapos maghilamos si lorna nagring ang kaniyang cellphone at sinagot niya.

"hellow?" sabi ni lorna

Narinig ito ni kisses habang nakaupo.Naalala niya ang boses na iyun.

"si mommy?!"sabi ni kisses at dali-dali siyang lumabas pero wala ng tao doon.

Lumabas siya para hanapin ang boses na iyun.Nakita niya si lorna na papunta ng kotse niya.

"mommy!mommy!" sigaw ni kisses na tinatawag si lorna at dahil sa malayo siya at maingay dahil sa busina ng mga KOTSE hindi siya marinig.Papalapit na si kisses kay lorna ng bigla siyang madapa.

"aray ko.." sabi ni kisses at nakita niya na umalis na si lorna.

"kisses?!" sabi ni yong at tinulungan niya si kisses na tumayo.

"kuya yong,nakita ko si mommy!" sabi ni kisses.

"huh? yung mommy mo na totoo?" sabi ni yong.

"oo,kaso lang nakaalis na siya.Maaabotan ko na sana siya kung hindi lang ako lampa."sabi ni kisses na umiyak sa balikat ni yong na yakap-yakap si yong.

"okay lang yun kisses,mahahanap din natin ang mommy mo.Pangako tutulungan kita." sabi ni yong na gina-confort si kisses.

*****

Habang si lorna nasa loob ng kotse ng mapalingon siya sa park nakita niya si kisses na parang hinahabol siya at may sinasabi pero hindi niya marinig dahil nasa loob siya ng kotse.Hihinto na sana siya kaso biglang nawala sa paningin niya si kisses dahil sa dami ng tao hindi niya nakita si kisses na nadapa.

Pagdating ni lorna sa mansyon nila.Sinalubong siya ni edwardo.

"honey!" sabi ni edwardo at niyakap si lorna at hinalikan sa pisngi si lorna.

"hon." sabi ni lorna.

"oh,why you look mad?" tanong ni edwardo.

"something I can't explain." sabi ni lorna na papasok na sila sa loob ng mansyon.

"huh???" nagtaka si edwardo.

"but nevermind." sabi ni lorna.

Biglang dumating ang kanilang anak.

"oh,baby kisses!" nagagalak na sabi ni lorna.

"mommy,I am not a baby now...look I am already teenager." sabi ni kisses.

"but for us you are baby!!!" sabi ni edwardo.

"daddy..." sabi ni kisses NA NAIINIS.

FlASHBACK.

6 Years ng mahanap nila si kisses dahil sa pangyayaring accedentally.Si kisses na nasa kanila ay si heaven.Kasinungalingan lang ang naganap.Si lourine na kapatid ni lorna na totoong mommy ni heaven ay ginawang kisses na anak ni lorna.

Malaki ang inggit ni lourine kay lorna dahil sa perpektong buhay ni lorna na nakakamit ngayon ni lorna.Habang si lourine ay naghirap sa US dahil sa malaking pagkakautang sa banko.Napilitan si lourine na gumawa ng masama kaya siya nakabalik sa pilipinas at nalaman niya na nawawala ang anak ni lorna at matagal na nilang hinahanap.Hindi kayang humingi ni lourine kay lorna ng tulong dahil sa pride niya at kahit alam niya na pagbibigyan din siya ni lorna.Wala ng balita kay lorna  na natatanggap tungkol kay lourine ,ang alam lang nila ay nasa US siya at hindi alam ni lorna na nagkapamilya siya sa US. Kinausap ni lourine si heaven.

"heaven,anak,may aaminin ako sayo." sabi ni lourine na maluluha. 

"what is it mommy?" maarteng tanong ni heaven.

"alam ko na nahihirapan kana sa buhay na tinatamasa natin ngayon." sabi ni lourine.

"and so?" heaven said.

"kailangan natin na kumapit sa patalim."sabi ni lourine.

"what do you mean?" tanong ni heaven.

"magpapanggap ka bilang kisses na anak ng tita mo na si lorna." SABI NI lourine na pabigla.

"whaat???!!!" sabi ni heaven na nabigla.

Yung una nahirapan si lourine na ipapayag si heaven,pero ng malaman ni heaven na mayaman at mabait si lorna pumayag na din ito.Ginamit sa DNA ni lorna kay heaven ay ang DNA ni lourine para maging positive ito DNA TEST , pinalitan ito ni lourine.

Nang malaman na ang result , nagpunta si lourine at heaven sa bahay ni lorna.Masaya namang sinalubong sila ni lorna.

"lourine!" sabi ni lorna at niyakap si lourine.

"lorna.."sabi ni lourine.

"maupo muna kayo,yaya kumuha kayo ng pangmeryenda sa kanila." sabi ni lorna sa mga tao.

"anak mo ba siya,lourine?" tanong ni edwardo.

"yun nga ang pinunta ko dito..nalaman ko na nawawala ang anak niyo kaya naman pinahanap ko siya para pangregalo ko sa inyo.At ngayon nahanap ko na siya." sabi ni lourine na painosente.

"huh???" pagtataka nina lorna at edwardo.

"itong babaeng kasama ko ay ang inyong anak."sabi ni lourine.

"mommy..daddy.." sabi ni heaven na nagkukunwaring mahinhin.

"huh?paanong nangyari yun?" tanong ni lorna.

"ito ebidensiya,diba nong isang araw ay kinuha ko ang DNA niyo ? ako na ang nagpa-DNA TEST dahil alam kong busy kayo." sabi ni lourine.

"daddy,mommy,I miss you!" sabi ni heaven na akmang yayakap kay lorna at edwardo.

"teka muna lourine,dapat sinabi mo muna sa amin bago ka gumawa na hindi namin alam." sabi ni edwardo.

"hon,calm down!" sabi ni lorna.

"kung hindi kayo naniniwala sa akin,sige ulitin niyo ang DNA TEST." matapang na sabi ni lourine.

"naniniwala ka ba sa sinasabi ng kapatid mo,honey?look,nakakapagtaka lang kasi.." bulong ni edwardo kay lorna.

"naiintindihan kita." sabi ni lorna kay edwardo.

"I can't believe that my original parents is can make me avoid.Kung ayaw niyo sa akin sabihin niyo lang kasi ako hindi ko pinipilit ang sarili ko sa isang tao na ayaw sa akin.ALAM NIYO BA MASAYA ako sa piling ng ibang pamilya  at tinanggap nila ako kahit hindi nila ako kaano-ano pero yung totoo kong family hindi ako kayang tangapin?' " sabi ni heaven at nagwalk-out.

Pero ng tumagal na naniwala na rin sina edwardo at lorna sa kasinungalangan kahit sa puso nila parang hindi si kisses ang kasama nila ngayon.Pinilit nilang maging masaya at mahalin si heaven na naging kisses.

Habang si lourine bumalik ang marangya niyang buhay sa US at si heaven naman naging masaya na rin sa piling nina edwardo at lorna.


Super Kisses (KissYong/YongKiss)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon