#meet the faked kisses

29 5 0
                                    

Umuwing malungkot si kisses.

Nasalubong sila ni flor at isko na palabas.

"oh,bakit malungkot ang baby girl namin?" tanong ni flor.

"nakita kasi niya ang mommy niya kanina sa park."sabi ni yong na malungkot din.

"ang mommy niya?" tanong na gulat si flor at nagkatinginan sila ni isko.

"kaso lang hindi siya nakita ng mommy niya." sabi ni yong.

"ganon ba...kung ganon pabayanan muna ! nandito din naman kami na pamilya mo din."sabi ni flor.

"pero kung gusto mo talagang makita siya tutulungan ka namin na mahanap sila." sabi ni isko.

"pero isko.." sabi ni flor kay isko na kinukuyog ang braso ni isko.

"yan nga po ang sinabi ko sa kanya,itay."sabi ni yong.

"maraming salamat po." sabi ni kisses at nag bow.

****

"isko,ano ka ba! hindi mo ba mahal si kisses?" tanong ni flor.

"mahal ko siya,pero hindi natin siya totoong anak.Hindi natin pwedi na ipagkait sa kanya ang mga totoo niyang pamilya." sabi ni isko.

"oo hindi natin siya anak,pero napamahal na saatin  si kisses at hindi ko kayang mawala siya kahit buhay ko pa ang kapalit." sabi ni flor.

"flor,mag-isip ka nga! hindi natin pweding angkinin ang bagay na hindi talaga sa atin!" sabi  ni isko.

"hindi,hindi ko siya ibibigay kahit kanino,dito lang siya." sabi ni flor at umalis.

kinabukasan. Sa room nila.May bagong transferee.

"class,we have a transferee .KISSES..cruz? who is she?" tanong ng teacher at ikinagulat nilang lahat Lalong lalo na si kisses na pumasok ang isang babaeng naka-uniform na subrang ganda at lahat ay nabighani maliban kay yong at marco.

"kapareho ng pangalan mo kisses." bulong ni yong kay kisses.

"oo nga." sabi ni kisses na nanghinayang.

"I am kisses cruz just call me heaven, that's all!" malditang sabi ni heaven at umupo sa gitna nina marco at edward. sa kaliwa si marco na tabi ni kisses at si kisses tabi ni yong ,at kristine na tabi ni yong habang sa kanan naman ni heaven ay si edward na katabi ni mamay.

"ang maldita niya." bulong ng isang student sa tabi nito  at narinig din iyun ni heaven.

"so what? dont judege me if dont want to come the world war 3." sabi ni heaven.

"stop it!" sabi ng teacher.

****

"kisses,napansin mo ba yung new transferee? na katulad mo ng pangalan? pero hindi sa ugali mas mabait ka sa kanya . First pasok pa lang niya nagmumura na siya.. akala mo kung sino." sabi ni mamay kay kisses.

"siguro wala sa mood." sabi ni kisses.

"pero sumusubra na siya , parang wala siyang manner." sabi ni mamay.

Biglang sumulpot si heaven na walang kasama.

"sino walang manner,ako ba?" mataray na tanong ni heaven.

"huh???" tanong ni mamay at nagtinginan sila ni kisses.

"Narinig ko ang mga sinabi mo,kung wala kayong magawa sa buhay niyo,wag niyo akong idamay dahil may sarili akong buhay." sabi ni heaven na nagagalit.

"bakit totoo naman eh!" pabulong ni maymay.

"may sinasabi ka,kalansay?!" tanong ni heaven na mataray.

"ang sakit mo magsalita,ah!" sabi ni maymay na susugurin si heaven pero pinigilan siya ni kisses.

"wag,may.." sabi ni kisses.

"dapat lang,para malaman mo ang hindi pa na sasabi sayo..na pangit ka!" sabi ni heaven at umalis na siya.

*****

Nasa ground sina kisses at maymay na umiiyak.

"okay lang yan,maymay.." sabi ni kisses.

"iba na pala ngayon , hindi na sa pangalan dapat tignan.Heaven nga pero pang-imperno ang ugali. " sabi ni maymay na umiiyak dahil sa sinabi ni heaven.

"intindihin mo nalang siya,alam mo naman wala pa siyang friend kaya siguro nagpapapansin" sabi ni kisses.

"pero bakit ganon siya magpapansin??pwedi din naman na makihalubilo sa pamamagitan ng kabutihan hindi yung nakakasakit ng damdamin ng iba." sabi ni maymay.

"hindi ko alam,basta ang alam ko lahat ng tao nagbabago din." sabi ni kisses.

"sana nga tao siya ..." sabi ni maymay.

****

Habang si heaven madaming lalaki ang nagkakagusto at nagpapansin pero hindi niya pinapansin.Una niyang nilapitan si marco.

"hi,I'm heaven." sabi ni heaven na nagpapacute kay marco.

"marco."sabi ni marco at nakipagkamay kay heaven.

"let's get some  food?libre kita." sabi ni heaven.

"sige,hindi ko yan tatanggihan pero dapat madami tayo para masaya."sabi ni marco at tinawag si edward.Lumapit naman si edward.

"bakit marco?"tanong ni edward at tinignan si heaven.

"he's your bestfriend?" tanong ni heaven.

"yeah." sagot ni marco.

"oh,that's great!" sabi ni heaven at nagpunta na sila ng canteen.

****

Umuwing mag-isa si kisses,nang bigla siyang hinatak ng mga lalaking hindi kilala dahil nakatakip sila.

******

heaven or kisses? comment and vote

-shahainie love

Super Kisses (KissYong/YongKiss)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon