pAGDATING NI yong sa bahay nila nadatnan niya na naghahanda ng dinner si kisses.
"kisses???"nagulat na tanong ni yong.
"hi,kuya yong!halika na at umupo ka dito."sabi ni kisses na ngumingiti.
"paano nangyari yun?"tanong ni yong na nagtataka.
"ang alin?"tanong ni kisses na busy sa paglalagay ng plato sa table.
"bakit ikaw ang naunang umuwi kaysa sa akin? eh,diba..."sabi ni yong.
"kuya,ano ba yang tanong na yan!"sabi ni kisses na nagpapalusot.
"kumain na lang tayo.."sabi ni isko na nakaupo na sila.
"oo nga,kuya!si ate kisses ang nagluto nito lahat."sabi ni ana.
"talaga?ang dami nito paano mo nakaya?"tanong ni yong na ang daming katanungan sa kanyang isipan.
"bumibilis na ngayon ang kapatid mo yong,eh dati pinapagalitan mo siya kasi ang bagal bagal niya ngayon tignan mo 1 minute tapos!"sabi ni flor.
"huh???"tanong ni yong.
"uupo kalang ba diyan ,kuya?"tanong ni kisses.
******
Nakahiga si yong at hindi makatulog dahil ang daming gumugulo sa isipan niya tungkol kay kisses.Namalayan niya na lumabas si kisses,tinignan niya ito sa pintuan at nakita niya na dahan-dahan sa paglalakad si kisses palabas.
"saan ka pupunta,kisses?sa ganitong madaling araw? wala ka bang balak na matulog ?"sunod-sunod na tanong ni yong.
"ah,kuya..iinum lang ako.."palusot ni kisses.
"talaga ba?"tanong ni yong.
"oo naman,saan naman ako pupunta sa ganitong oras,diba?"sabi ni kisses.
"samahan na kita sa baba.."sabi ni yong.
KISSES POV
Mahihimbing na sana ako ng bigla ako magising dahil nakarinig na naman ako ng ..
"tulong,tulong,tulong!!!"isang bata na umiiyak na nasa kalsada na hinahabol ng mga lalaki.
kaya dali-dali akong lumabas na malumanay para wala akong magising sa aming pamilya kaso nakita ako ni kuya yong kaya naman nahihirapan na ako na magpalusot.
*****
sA KUSINA,UMIINOM si kisses na kasama si yong.
"ahmm..kuya hindi ka pa ba matutulog?'tanong ni kisses.
"hindi kasi ako makatulog..hihintayin nalang kita saka ako matutulog."sabi ni yong.
"ano???!!!"sabi ni kisses.
"bakit may problema ba don?"tanong ni yong.
"wala naman..."sabi ni kisses.
"alam mo ba kisses,may kakaiba talaga sayo simula ng maging closed mo si marco."sabi ni yong.
"huh???"kisses.
"sige na inumin mo na yan!"sabi ni yong.
"ANONG GAGAWIN KO?ANONG GAGAWIN KONG PALUSOT PARA MAKATAKAS AKO?"SABI NI KISSES SA ISIP NIYA.
aT BIglang may lumabas na usok sa kamay ni kisses na dahilan na makatulog si yong.Nagulat si kisses ,hindi niya inaasahan na magaganap yun.
"sorry kuya,kailangan na kailangan lang ng tulong ni superkisses."sabi ni kisses at mabilis siyang nakalabas.
******
Naharangan ni kisses ang mga lalaking hinahabol ang isang babaeng bata na parang gustong kidnappin.
"superkisses!"nagulat at nakahinto na sabi ng isang lalaki na halatang natakot.
"anong ginagawa niyo sa isang batang paslit?"tanong ni kisses.
"ah,wala naman..hinahanap na kasi siya ng mga magulang niya ibabalik lang namin siya.."sinungaling na sabi ng lalaki.tinignan ni kisses ang babaeng bata at pinapahiwatig ng batang babae na hindi totoo ang sinasabi nila.
"mga sinungaling kayo!sinasabi sa akin ng bata na hindi totoo ang sinasabi niyo!"sabi ni kisses.
"ah.ah.ah"tumigas ang mga lalaki dahil sa takot nila kay superkisses.
Nang ilang sandali ay umating ang mga police para hulihina ang mga kidnapper.
"bata,taga saan ka ba?"tanong ni kisses sa babaeng bata.
"hindi ko po alam."sagot ng batang babae.
"huh?bakit hindi mo alam?"tanong ni superkisses.
"anim na taong gulang pa po ako at hindi ko pa memoryado ang lugar na ito at pangalan ng tinitirhan ko.Nakatakas lang po ako sa van na yun!"sabi ng babae at itunuro ang van.
Sumulpot ang isang taga DSWD
"Superkisses,kami na po ang bahala sa batang yan!"sabi nito.
"o,sige."sabi ni superkisses.
DUmating ang mga newscuster kay superkisses.
"superkisses,ano po ang masasabi niyo na binansagan kayong superhero ng bayan?"tanong ng isa.
"ang masasabi ko lang lahat ng mga nangangalingan ng tulong tawagin niyo lang ako at asahan niyo na darating ako sa anumang oras na kinakailangan niyo ako."sabi ni superkisses at bigla itong lumipad ng mabilis para maiwasan ang mga tao.
******
Pagdating ni kisses sa bahay nila tulog na tulog parin si yong.Kaya naman ginamit ni kisses ang kapangyarihan niya na paliparin si yong papunta sa kaniyang kuwarto.
kinabukasan.Nagising ssi yong na naghinayang wala siyang matandaan kagabi na gusto niyang matandaan.
"Goodmorning kuya!!!!"bati ni kisses habang naghahanda ng breakfast.
"wow,ang sipag naman ng babygirl namin ."sabi ni isko na umupo na.
"syempre po,dahil simula ngayon relaxx lang po kayo ako na po ang gagawa sa mga gawaing bahay."sabi ni kisses.
"teka,sino ang naglaba ng mga damit at naglinis ng bakuran?"tanong ni flor.
"inay,ako po ang gumawa po non para maaga po kayo makapunta sa palengke at para magdami ang benta niyo po.."sabi ni kisses.
"ang bait talaga ng sweertheart namin."sabi ni flor at niyakap si kisses.
Habang si yong tuloy parin ang pagtataka niya sa nangyayari kay kisses.
*****
hellow guys! I forgot pa la na magsorry sa mga wrongs kasi hindi ko pa kasi siya na-edit ng maayos alam niyo na madami kasi akong ginagawa sa bahay..
DONT FORGET TO VOTE AND COMMENT
-shahainie love
BINABASA MO ANG
Super Kisses (KissYong/YongKiss)
AdventureIsang babaeng ordinaryo na magiging superhero .Siya si kisses na magiging super kisses!!! may kakaiba itong kapangyarihan na magliligtas sa buong mundo at siya ang tagapagtanggol ng mundo.At titibok din ang kaniyang puso sa isang lalaki na laging du...