Nagising si yong dahil sa sigaw ni kisses.
"aaahhhh!!!!!"
kaya naman dali-dali siyang nagtungo sa kuwarto ni kisses.
"kisses,ano nangyari???!!!" tanong ni yong na may dalang pamalo na tumitingin sa paligid.
"kuya yong...nanaginip kasi ako." sabi ni kisses na natatakot.
"nanaginip ka-lang ? hayy,akala ko kung anong nagyari sayo na masama." sabi ni yong na huminahon at nilapitan si kisses.
"yung panaginip ko kasi parang totoo..."sabi ni kisses.
"parang totoo??? paano naging totoo ang panaginip? eh,diba may kasabihan na kabaliktaran ng panaginip ang mangyayari?" sabi ni yong.
"pero para talagang totoong nagyari." sabi ni kisses.
"matulog ka na lang ulit,baka napuyat ka lang.." sabi ni yong na hindi naniniwala kay kisses at umalis.
*****
Papuntang palengke si kisses para puntahan ang nanay niya nasi flor na may dalang bag.
Nang biglang agawin ni yong ang dalang bag ni kisses.
"ako na ang magdadala." sabi ni yong.
"yong?! pero wala din naman laman yan." sabi ni kisses.
"okay lang,ayoko kasi kita mahirapan ang kapatid kong maganda." sabi ni yong na akbay si kisses.
"ako maganda?" tanong na gulat ni kisses.
"oo naman,bakit hindi ba?" sabi ni yong na may pakindat pa kay kisses.
"hmmm...boliro ka talaga kuya.."sabi ni kisses.
"haynaku,bilisan nalang natin baka naghihintay na si nanay." sabi ni yong.
Pero may biglang huminto na kotse sa harapan nila.Isang lalaki na nakasuot na pang gangster ang bumaba sa kotse.
"hi kisses!" sabi ni yong.
"marco?" gulat na sabi ni kisses.
"ikaw?!" tanong ni yong na nagulat.
"Yeah,the one and only ..." sagot ni marco na mayabang.
"bakit ka nandito?" tanong ni yong na sa damdamin niya ay naiinis kay marco.
"for my love kisses!" sagot ni marco na nilapitan si kisses at inakbayan si kisses na ikinagulat din ni kisses at ikinainis ni yong.
"huh?(inalis ang kamay ni marco sa kaniyang balikat) aahh marco hindi naman tayo para sabihin mo yan." sabi ni kisses na naiilang.
"I know..but we are friends,right???" tanong ni marco kay kisses na ngumiti.
"ah,ganon ba? kisses , diba pupunta pa tayo sa palengke para tulungan si nanay?" sabi ni yong na inagaw si kisses kay marco .
"oo nga pala,marco sige ...mauuna na kami sayo." sabi ni kisses na mahinhin.
Akmang aalis sila ng bigla sila napahinto.
"ihatid ko na kayo.." sabi ni marco.
"salamat nalang pero nakakahiya naman sayo." sabi ni kisses.
"wag ka nang mahiya." sabi ni marco na hinawakan si kisses sa kamay para hatakin papunta sa kotse.
"pero ki-" sabi ni yong pero napilitan nalang siya na pakisamahan si marco.
sa daan pa lang sila.
Nasa tabi ni marco na nakaupo si kisses.Habang si yong nasa likod nila.
Hahawakan na sana ni marco ang kamay ni kisses at napansin din ni yong ng biglang...
"wala bang aircone ito?" reklamo ni yong.
"aircone?meron syempre..naka-on na ang aircone." sabi ni marco na nabadtrip.
"bakit ang init pa rin?" tanong ni yong.
"kisses,naiinitan ka ba?" tanong ni marco kay kisses.
"ah,hindi ang lamig nga,eh!" sagot ni kisses.
"pero bakit sa akin mainit?" tanong ni yong.
Hindi nalang pinansin ni marco si yong at halatang naiinis si marco kay yong kaya tumahimik na lang siya.
Pagbaba nila kisses at yong.Grabe ang tawa ni kisses.
"kuya,may problema ka ba kay marco?" tanong ni kisses na pinipigilan ang tawa niya.
"wala,bakit?" sagot ni yong .
"pansin ko kasi kanina na parang gusto mo siyang inisin." sabi ni kisses.
"inaamin ko oo...kasi naman gina-jansingan ka niya tulad kanina... nag-aalala lang ako sayo .Bago mo lang siya nakilala at hindi mo pa siya lubos na kilala dapat hindi muna siyang pagkatiwalaan muna." sabi ni yong.
"kuya yong,alam ko naman na nag-aalala ka sa kapakanan ko ,nag-iingat din naman ako."sabi ni kisses.
"basta,masama ang kutob ko sa lalaking yun! wala akong tiwala sa kanya baka nagpapanggap lang yun na mabuting tao." sabi ni yong at saka nila pinuntahan ang nanay nila.
*****
kausap ni marco ang proffesor na lolo niya.Nasa laboratory sila.
"grandfa ,pangako ko po sa inyo..makukuha ko ang kanyang loob.Nahihirapan lang po ako sa kanyang kuya .Lagi niyang binabantayan ang bawat kilos ko kay kisses." sabi ni marco.
"naiintindihan kita , ganon talaga ang mga nagmamahal over protective sila" sabi ng kaniyang lolo.
"wag po kayong mag-aalala,hindi po ako susuko." sabi ni marco.
"kailangan mong bilisan .Baka mahuli ang lahat , malapit ng silang dumating sa ating mundo." sabi ng kaniyang lolo.
_______
ano kaya yun? ano kaya ang ibig niyang sabihin?
just vote and comment or follow me.
-shahainie love
BINABASA MO ANG
Super Kisses (KissYong/YongKiss)
AventuraIsang babaeng ordinaryo na magiging superhero .Siya si kisses na magiging super kisses!!! may kakaiba itong kapangyarihan na magliligtas sa buong mundo at siya ang tagapagtanggol ng mundo.At titibok din ang kaniyang puso sa isang lalaki na laging du...