#Marco's happen

20 4 0
                                    

Pagdating ni Marco ay tahimik ang kanilang bahay.Umakyat siya ng hagdan para pumunta sa laboratory ng kaniyang ama.
"Ama,nandito na po ako!"
Pero walang sumagot.Nakaramdam siya ng kaba habang papunta sa lab.
Pagbukas niya ng pinto,puro wasak ang loob ng lab.Pinagmasdan masdan niya ang paligid habang iniiwasan ang mga babasagin na maapakan niya.
"A-anong nangyari dito?"
Napahinto bigla si Marco sa paglalakad ng may isang Boses ang narinig niya.
"Buti dumating ka na.."
Lumingon si marco sa likod.Nagulat siya ng makita niya ang 5 kauri niya,isang alien din pero nakakatakot lang ang hitsura.Mukha ni Lucia Joaquin at ang katawan nito ay katawan ng tao pero kakaiba lang,para silang mga isda na may kaliskis sa katawan.
"Sino kayo?Nasaan ang ama ko?"Matapang na tanong ni Marco.
" Sino kami?Hindi ba halata na kauri mo din kami pero ang pagkakaiba lang mga masasama kami kaya ganito ang hitsura.At yong ama mo?NASA lugar kung saan siya nababagay."Sagot ng leader nila na lalaki.
"Mga walang hiya kayo!" Pagalit na sabi ni Marco.
"Hep!bago mo muna kami atakihin,isipin mong mabuti Kong makakaya mo ba kami?" Sabi ng kasama ng leader nila na NASA kanan niya.
"Paano niyo nalaman kung nasaan kami?" Tanong ni Marco habang ang leader nila ay palakad lakad na parang model.
"Gamit ang technology.Akala niyo siguro kayo lang ang magaling?pwes,Hindi!dahil Simula ng mapasa amin ang mars.Lahat ng alien na mabubuti ay kumampi sa amin,no choice kasi ...dahil kung Hindi, mamatay sila.Kaya ikaw wag mo ng pahirapan ang sarili mo sumama ka na lang sa amin." Sabi nito.
"Kung inaakala niyo na madali niyo ako makukuha,pwes Hindi!kahit ikamatay ko pa mas gugustuhin ko pang mamatay kaysa maging kakampi ang mga katulad niyo na ang papangit!" Sabi ni Marco.
"Wow,hiyang hiya naman ako sayo.Porke naging hitsurang tao kana ganyan ka na huh!tandaan mo kauri mo din kami at kapag magtransform ka na maging alien eh ganito din ang hitsura mo!So that,be proud of it!"
"Tse!"Marco.
" wag kang magmayabang.Dahil yung tatay mo nga nakuha namin ikaw pa?na isang paslit?"
"Tignan natin." Marco.
Nagteleport ng mabilis si Marco papunta sa leader nila para sugurin.
"Ang yabang ng batang ito.."
Pero nakuha nila ang galaw ni marco,isa sa mga kasama ng alien na yun ang nagpatusok Kay marco na pangpatulog.
"Yan ang nakukuha ng mga batang mayayabang.."
Ang huling nasabi lang ni marco bago tuluyan na mawalan ng lakas ay:
"Super...Kisses..."
*****

Kinagabihan.
Sa bahay nina yong.
"Kainan na!!!!" Masayang sabi ni kisses.
"Parang bata.." Yong.
Kukuha na sana si kisses ng kanin ng bigla niya ng naalala si marco.
"Kisses,okay ka lang?" Tanong ni yong.
"May bigla ako naalala." Sabi ni kisses.
"Sino naman ang naalala mo sa ganitong oras pa talaga ng kainan?" Sabi ni yong.
"Si marco." Sagot ni kisses.Habang si yong nabilaokan.
"Huh??" Sabi ni yong.
"Sino si marco?" Tanong ng tatay.
"Kaibigan ko po." Sagot ni kisses.
"Anong meron sa marcong yan?" Tanong ng nanay.
"Oo nga.Kanina lang kasama mo siya tapos ngayon naalala mo?ang bilis naman ang pagka-miss mo sa lalaking yun?" Yong.
"Kuya,Hindi ganoon." Sabi ni kisses.
"Eh,ano nga?" Yong.
"Sa tingin ko may masamang nangyari sakanya." Kisses.
"Masamang nangyari?akala ko ba mabait yun?impossible na makipag-away ang mabait.Maliban na lang kung nagpakita na naman ng kaambugan." Yong.
"Grabe ka, kuya Kay marco..pero may point ka din" Kisses.
"Mabuti pa kumain ka na lang,bukas mo na lang isipin ang lalaking yun.Ngayon ako muna..." Yong.
"Huh??" Kisses.
"Ah,ang ibig kung sabihin wag mong isipin ang iba,sarili mo muna ang unahin mo."palusot ni yong.
"Ah,okay." Kisses.
Kumain na lang sila.
********
NASA labas si yong.Nakita naman into ng kanyang tatay.
"Oh,bakit Hindi ka pa natutulog ,yong?" Tanong nito.
"Ah,Hindi po kasi ako makatulog,'tay." Sagot ni yong na nakatingin sa langit.
"Alam mo,yong,anak.Kahit Hindi mo sinasabi,napapansin ko."
"Po?ang alin,Itay?" Painosenteng tanong ni yong.
"Kunwari ka pa..Alam ko na may gusto ka sa kapatid mo." Sabi nito.
"Huh?wala naman po akong kapatid ah." Sabi ni yong.
"Si kisses..."
"Ahhh."
"Alam ko na mahirap na pigilan ang nararamdaman mo sa kanya.Pwedi kayo dahil Hindi mo siya tunay na kapatid kaso magkapatid ang Turing sayo ni kisses."
"Ang totoo po kasi,nagsimula po yun ng Nakita ko siya sa mall noong bata pa kami.Akala ko paghanga lang pero ng tumagal at nagkaisip na ako soon ko naisip na mahal ko na pala siya,Hindi bilang kapatid kundi bilang minamahal."
"Alam mo yong,kung pwedi lang..gusto Kong sabihin sa puso mo na wag si kisses,iba na lang.Kasi hangga't nandito siya sa atin,magkapatid kayo."
"Yun nga po ang problema,Hindi magiging pwedi na magmahalan kami dahil magkapatid kami.kaya ang gusto ko bumalik na siya sa mga tunay niya ng pamilya para pwedi na mating kami."

******
Hi readers,thank you sa pagbasa nito.
Don't forget to vote and comment.Tuloy lang po sa pagtutok sa story na ito.Pleas always support me.sorry sa mga wrong grammar.

Super Kisses (KissYong/YongKiss)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon