Thirty Third Star

2.9K 62 5
                                    

REINA

"GOOD afternoon everyone, it is such a great pleasure to have each and every one of you with me today. I am very grateful and honored that I am able to present this exhibit. The first thing that came into my mind when I heard about this whole things was just to quit. The concept was very 'alien' for me. I know that everyone of you knew that it's out of my character.

"What is love? I don't know... well, I didn't know. However, I know that there is a right place and time for everything. We would all learn what love is on the right time as it is meant to be. We would find it within us."

Nakatitig lang ako kay Laurence habang sinasabi niya ang mga bagay na iyon. Parang hinahaplos ang puso ko sa bawat salitang binibitiwan niya. I can't help myself from falling deeper. Nahulog na ako at wala na siguro akong paki-alam kung paulit-ulit akong mahulog at hindi na maka-ahon pa.

"What is love? Love is when you keep on holding her hands because of the fear of losing her. Love is when you keep holding onto her despite all of your differences. Love is when you trust her with everything that you have. Love is when you keep hoping to make what you have invincible. Love is when each beating of your heart is only reserved for her. Love is when you see her because you will definitely know by then that she is the one." He paused and scanned the room. He smiled when our eyes met.

"Maybe you all are wondering what I am talking about, who I am talking about, let's just name her My Miss Blue Rose."

And just like that, I fell on the deepest pit called love and I will never emerge from it.

•♥•♥•♥•

MATAPOS ang klase ko ay nagtext sa akin si Laurence na hinihintay niya ako sa parking lot. Sabay na rin kaming uuwi. Hindi pa rin ako maka-get over sa sinabi niya kahapon. Para na rin siyang nag-confess ng feelings niya sa harap ng maraming tao. Hindi ako makapaniwala!

"Hi, Blue Rose." Bati ni Laurence pagdating ko sa parking lot.

Tinapunan ko siya ng masamang tingin. Bakit? Trip ko lang. Binuksan niya ang pinto ng kotse at pumasok na ako.

"Bakit mukhang high blood ka na naman?" tanong ni Laurence.

"Nakakainis ka, you are so unpredictable. Wala man lang akong kamalay-malay na sasabihin mo ang lahat ng iyon."

"Iyong tungkol sa iyo, totoo naman ang lahat ng iyon." He started the engine at pinaharurot na niya ang kotse. Tahimik lang ako habang nagmamaneho siya. Hindi ko alam kung anong itutugon ko sa sinabi niya. Pinagsiklop ko na lang ang aking palad at humilig sa bintana.

"Bakit ang tahimik mo ngayon, Megaphone?" sinamaan ko na lang ulit siya ng tingin.

"Ewan ko sa'yo , praning na Iceberg."

"Reina, listen, trust me, lahat ng sinabi ko kahapon, totoo iyon. I am sincere with everything that I said."

Maya-maya pa'y ang isang kamay niya ay nakahawak na sa kamay ko while the other is on the driver's wheel.

Pagkatapos ay biglang bumuhos ang ulan. Bata pa ako nang huli akong maligo sa ulan. Patuloy lang siya sa pagmamaneho. Hindi na niya ako tinanong pa, hindi ko rin naman sasagutin, baka mamaya niyan ay bigla ko na lang masabi na mahal ko siya.

Hinintay ko na lamang na huminto ang kotse sa tapat ng mga bahay namin.

"Reina."

"Hmm?"

"Wala."

"Iceberg."

"Yes?"

"Naranasan mo na ba'ng maglaro sa ulan?"

My Miss Blue Rose  (Royal Astra #01 and #1.5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon