"These chains will be the key to my revenge. The forbidden connection of the metal and the rust. The key for an everlasting malice and grudge."Angelica's PoV
7: 12 a.m. Saturday
Weekends. No classes. Break. That means no dying today? I hope. This madness needs to stop. Bumangon na ako para simulan ang isang araw na sana'y may kabuluhan at walang karahasan na magaganap.
Umakyat ako sa taas para kamustahin si Mama.
"Mom? I'm gonna go for a walk, okay? Just stay there?" paalam ko sa kanya.
"Who are you?" tanong niya.
"That means yes." Sinarado ko ang pinto at bumaba.
Lumabas muna ako sandali para maghanap ng makakain. Kumukulo na ang tiyan ko. Kakagising ko lang at grabe, hindi maganda ang araw ko. Napakasama ng panaginip ko. Pawis na pawis pa ako, pagkatapos ko nang kumain ako maliligo.
Habang naglalakad, may naramdaman ako. Ang payapa. Mga taong nag-uusap, mga taong papasok sa trabaho, mga batang bagong gising lamang, mga alagang hayop ay kasama ang mga amo nila. Parang ngayon lang ako nakaramdam ng ganito. Masyadong marami ang nangyari sa linggong ito.
Pero sa isang linggo na 'to ilan na ang namatay. Ano na mangyayari sa mga susunod pa? Ako na? Siguro ito na nga yung panahon na babayaran namin lahat ng ginawa namin.
Sa sobrang pagmumuni ay may nakabangga ako.
"Aray ha! Hindi mo man lang tinitignan dinadaanan mo!" sigaw ko.
"Sino kaya dito ang malalim ang iniisip?" sabi ng pamilyar na boses.
"Armando?" pagtataka ko. Parehas lang pa kami ng lugar na tinitirhan.
"Oo!" sabi niya.
"Nakauwi ka na?" Oo nga pala. Pumunta siyang United States para asikasuhin ang bahay nila doon. Lilipat na raw sila para doon na mag-aral. What a dick. Kami dito ay namamatay tas siya iiwas lang ng ganon-ganon.
"Kamusta kayo?" tanong niya.
"Not cool." sagot ko.
"You're also there right?" seryoso kong tanong.
"There what?" taka niya.
"The death of Iravel?" Nanahimik siya sandali.
"Yeah." mahina niyan sagot.
"So you saw everything right? You feel everything? You know Richard's death, Jacob, Jhaiane, the missing of Aira and--" sunod-sunod kong sabi.
"Stop."
"I know everything. I know what is happening to us." matamlay niyang sabi.
"You left after Iravel's death. To avoid this killings? To save yourself? You greedy motherfucker."
"No! That's not it!"
BINABASA MO ANG
Amity Isn't Real {Tangled Minds Series #2}
Mystery / ThrillerThis is not an ordinary revenge story you always saw in T.V series/Movies/Books or EBooks. Everything's twisted, everything's a mind blown. Why not see our main protagonist? The killer, and the justice they deserve, or they're seeking at the wrong p...