Nagising si Jade dahil sa ginawang pag yakap ni Althea sa kanya.
"Althea."
"Paumanhin Jade. Nagising ba kita?"
"Ok lang. I miss you." Hindi na nito hinintay sumagot si Jade at hinalikan nya na ito agad. Sumagot naman si Althea sa mga halik ni Jade ngunit bago pa lumalim ang kanilang halik ay tinapos na ito ni Althea.
"Sandali lamang Jade. May gusto akong sabihin sayo."
"Ano yon Althea? Hindi ba makakapaghintay yan mamaya?" Medyo inis na sabi ni Jade.
"Hindi. Gusto ko ng malaman mo ngayon." Nangingiting sagot nito.
"Ok ok. Ano yun?"
"Jade... Matulog na tayo." Di mapigilang humalakhak ni Althea sa reaksyon ni Jade. Tumalikod ito sa kanya at di sya pinapansin.
"Biro lang naman iyon Jade. Humarap ka na dito. Patawarin mo na ako." Humarap si Jade sa kanya ngunit nakasimangot pa rin.
"Jade, mahal na mahal kita. Ayoko ng malayo ka uli sa akin. Di ko alam ang gawin ko noong mga panahon na iyon."
"Hindi alam. Eh nilalandi ka na nga nung Cathleen." Singit nito.
"Ayan na naman. Seryoso na kasi. Gusto kong maging tayo Jade. Yung akin ka na. Natakot ako nung nakita ko kayong dalawa ni Paul akala ko kasi ay nobyo mo sya. Kahit natagpuan kita naramdaman ko naman na mas lalo kang nawala sa kin. Kaya habang may pagkakataon pa ako ay di na kita papakawalan at patuloy kitang mamahalin." Kitang kita ni Althea ang pagkinang ng mga mata ni Jade ng sabihin nya ang mga katagang iyon.
"Yes. Payag akong maging tayo. Basta sa isang kondisyon di ka pwedeng tumingin sa ibang babae." Pagbabanta nito.
"Hinding hindi po ako titingin sa iba pangako yan"
"I love you, Love."
"Mahal din kita Jade."
"Dapat love na din tawag mo sa kin!"
"Hahaha. Ok po love." Pagdiin nya pa sa salitang love.
"So pwede na ba natin ituloy yung kanina?" Napakagat labi pa si Jade habang sinasabi yun kay Althea.
"Oo naman love." Kindat pa nito.
Umibabaw si Jade kay Althea at sinimula itong halikan. Napakapit naman si Althea sa bewang ni Jade samantalang ang isa ay nakahawak sa batok nya. Kumalas si Jade sa pagkakahalik kay Althea at tinitigan nya ito ng nakakaakit.
Sinimulang hubarin ni Jade ang suot nyang nighties na ngayon lang napansin ni Althea. Kita naman ang pagtulo ng pawis sa noo ni Althea kahit naka aircon pa ang kwarto. Di nya maalis ang mata nya sa hubad na katawan ni Jade dahil sa wala na itong damit pang loob.
"Gusto mo ba yung nakikita mo ngayon, Love?" Tumango lang si Althea bilang tugon sa sinabi ni Jade.
Kinuha ni Jade ang kamay ni Althea at nilagay ito sa kanyang dibdib. Nagsimula namang himasin ni Althea ang dibdib ni Jade na naging dahilan ng mahinang ungol nito. Unti unting nilapit ni Althea ang kanyang mga labi sa dulo ng dibdib ni Jade. Lumakas ang ungol ni Jade sa ginagawang ito ni Althea at napakapit pa sya sa ulo nito na pinipilit itulak pa sa dibdib nya.
Di na makatis si Jade at inalis nya na rin ang pang itaas na damit ni Althea at sya naman ang gumawa nito sa dalaga. Sinimulan nya itong halikan sa leeg at kinagat kagat nya pa ang balikat nito. Habang hinahalikan nya ang dibdib ni Althea ay di maalis ang tingin nya dito, tila ba tinitignan ang bawat reaksyon nito.
Dahan dahan ibinaba ni Jade ang halik sa may tyan papunta sa may gitna nito. Napaungol naman si Althea nang maramdaman nya ang hangin na lumalabas sa bibig ni Jade habang papalapit ang halik nito.
"Uhh Jade." Lalo pang napaungol si Althea ng maramdaman ang dila ni Jade na tinutuklas ang bawat parte ng kanyang pagkababae.
Patuloy pa rin sa paghalik dito si Jade sinasabay nya ang paghawak sa dibdib ni Althea. Nagbibigay naman ito ng ibang sensasyon sa bawat hagod ng dila at kamay nito sa kanya. Ilang sandali pa ay lumalakas pa lalo ang pag-ungol nito at biglang naramandaman ni Jade ang panginginig ng mga binti nito, tanda na naabot na nito ang kanyang rurok.
Tila namamanhid ang binti ni Althea ngunit hindi nya ito ininda, tumayo na ito at umibabaw kay Jade. Hindi nya na pinatagal pa, binuka na nito ang binti ni Jade at hinalik halikan ang gitna nito. Tanging ungol lang nito ang naririnig sa buong kwarto.
Naka makailang ulit din nilang pinagsaluhan ang gabi.
"Mahal na mahal kita Jade. Salamat at ikaw ang dumating sa buhay ko."
"Mahal na mahal din kita Althea."
Ilang sandali pa ay naramadaman nya ng bumigat ang braso nya. Mukhang nakatulog na si Jade sa pagod. Hinalikan nya ito sa noo at natulog na rin.
YEAR 1940
"Sige! Pasukin nyo na ang bahay na yan kung ayaw pang buksan!" Sigaw ni Felix sa mga tauhan nya.
Pinilit naman sirain ng mga tauhan nito ang bahay ng mga Luna. Inilabas nito galing sa loob si Crisanto Luna ang ama ni Batching.
"Ano ho bang kasalanan namin sa inyo at ginaganto nyo ang pamilya namin? Pati ang mga palayan naming ay sinira nyo! Hindi namin alam kung nasaan si Althea. Ang anak naming si Batching ay hindi pa rin bumabalik."
"Kung hindi dahil sa anak mo hindi mawawala si Althea! Ayan si Ben ang patunay kung ano mang rituwal na ginawa ng anak mo kaya nawala sila. Alam kong kaya mo ring gawin iyon!"
"Matanda na ho ako para gawin pa iyon! Hindi ko ho talaga kayo matutulungan."
"Lumabas din ang totoo na alam mo kung saan nagtatago ang mga ito. Dalhin nyo yan sa malaking bato, kung hindi ka makikpagtulungan sa amin mapapahamak ang pamilya mo!"
To be continued....
BINABASA MO ANG
Dear Jade
RomanceAnong gagawin mo kung nagmahal ka ng taong nasa ibang panahon? Book 1 - Completed Book 2 - On going