Chapter 36: Shipwrecked

830 27 0
                                    

{ MICHESSICA's P.O.V. }

<Isang napakalakas na typhoon ang magaganap mismo sa ating luga-->

"Michessica! Dali bilis!"

Tch! Ang excited naman nila masyado! Tinanggal ko nalang ang earphones ko at binilisan ang paglakad. Yes po, naglalakad lang kami para exercise narin. Hahaha.

Nandito na kami sa pier 5. Actually its a bit odd. Grandma always take pier 3 pero samin pier 5. Also, Lola adds 'Take care always' kapag magtetext siya samin. Nakakapanibago lang kasi.

But anyway, may naghihintay na nga saming yacht, at may mga naghihintay saming mga crew ng barko.

"Well, its adventure time!" wika ni Lena at hindi na nag-aksaya ng oras at umakyat na sa yacht. Sumunod naman yung ibang maknaes.

Sumunod nalang din ako. Haha, kahit papano ay excited din ako sa adventure nato noh!

"Good evening mam. Nasa right po yung kwarto niyo. Magpahinga lang po kayo dahil mahaba-haba pa po ang byahe niyo." sabi ng babaeng crew samin.

"Exactly what time are we going to land in there?" tanong ni Seoane unnie kaya napalingon din kami sa babae para malaman din ang sagot niya.

"Well, actually, 2 days ang byahe natin patungong Jeju Island."

"What? Two days? Are you kidding me?" I said in disbelief. Actually it is our first time in going to Jeju Island, pero how come na magiging 2 days? Eh parang malapit lapit lang naman ang Jeju Island dito?!

Yung island kasi na pinaghide-outan nila ay malapit lang sa Jeju Island. Kaya napagplanuhan namin na maglalanding kami sa Jeju Island at kami na mismo ang magbangka patungo sa mismong island na kanilang hide-out.

"I wish I would. But that's the fact. Besides, sabi ng Lola niyo na first time niyo pa dawng pumunta sa Jeju Island."

Natahimik nalang kami at nagnod tapos diretso nalang kami sa kwarto namin dahil malapit ng mag 10pm at kinailangan narin naming magpahinga. Bukas ko nalang itetext si Lola na nagbabyahe na kami.

We then lay down unto our beds and fell asleep, tsaka na naramdaman naming nagstart na ang engine ng yacht.

~~

TIMECHECK: 2pm

"So dito tayo mismo maglanding. Tapos blah blah blah.....~" sige parin sa pagexplain ng plano si Seoane habang ako ay nakadungaw lang sa may bintana. Ang ganda kasi ng view sa dagat eh.

"So that's it! We ready ourselves after."

"Oooh! I hope this works. Tayo-tayo nga lang ang unang susugod eh."

I Fell In Love To A Gangster [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon