"Who is that girl, Princess? Our new dorm mates?"
"Yeah. She's nice and beautiful kaya, kaya ikaw be nice to her huh?"
"Sure."
"Magluluto na ako nang almusal, tapos gisingin na lang natin sya kapag tapos na ako magluto and then pupunta tayong mall to buy her some clothes."
"Of course. Basta treat mo din ang lunch. Oh my, bukas na pala ang pasok. Nakapag-enroll na kaya sya?"
"I don't know. Maybe we ask her later kapag gising na sya."
"Oh yeah. Magfa-facebook lang ako."
"As always."
Unti unti kong minulat ang aking mga mata, nagising ako dahil sa paguusap nang dalawang babae at hindi ko alam kung sa tapat ko ba talaga o sadyang malakas lang ang pandinig ko?
Bahagya kong tiningnan si Alyssa na nagla-laptop, si Princess naman ay nagluluto. Wow lang talaga. Ibang klase talaga 'tong school na 'to.
Umupo na ako sa kama ko at halatang narinig 'yon nina Princess at Alyssa.
"Oh, gising kana pala Mia. Goodmorning~" masiglang bati sakin ni Princess.
"Goodmorning din sayo, Mia. Kelan ka pa andito? Bakit hindi ko alam? Do you have some powers or magic kaya hindi kita nakitang dumating? Can you show us, right Princess?"
Ngumiti ako sa kanilang dalawa. "Goodmorning. Ano kanina pang madaling araw. At wala akong magic or powers. Hahaha. I'm just a normal girl."
Tumayo si Alyssa at tumabi sa akin habang nagluluto parin si Princess.
"Alam mo, kayo lang ni Princess ang nakilala kong nice. The rest of the students here are bully, mean, bitch. Tss."
"S-So you mean... kapag nakita nila ako bubully-hin nila ako?" Kabadong tanong ko.
"Yup. Hindi lang naman ikaw eh, pati kami. Ewan ba namin sa guidance councilor dito kung bakit ayaw pa nilang i-disipline ang ibang estudyante dito."
"And target nila ang mga newbies." Biglang sabat ni Princess habang nilalagay sa lamesa ang pagkain.
"So you mean..."
"Yes. Ikaw ang unang target nila kapag nalaman nilang bago ka lang. Don't worry, marami namang lilipat dito sa school na 'to because its girly stuff, and fancy because may mga mini malls pa diba?"
Napahiga ulit ako. "Wala akong pakeelam sa mga stuff na 'yan or malls. Gusto ko lang mag-aral and I don't want to be bullies." Sabi ko, I want to quit.
"Mia, do you have a boyfriend?" Tanong bigla ni Alyssa.
Napaupo ulit ako at tiningnan sya. "Yeah, why?"
"Boys didn't allowed here so hindi ka nya mapro-protektahan."
Kumunot ang noo ko sa sinabi nya. How about them? Hindi ba nila ako pro-protektahan? Kaibigan ko sila? "Its okay. Nasa States naman sya eh and... how about you guys? Hindi nyo ba ako pro-protektahan?"
"Of course we protect you. You're our bestfriend right?" Sumabat na naman si Princess.
"Y-Yeah." Wala sa sariling sambit ko. Sorry Andrea kung magiging bestfriends ko rin ang mga 'to.
BINABASA MO ANG
Chat Love Story (Season 1)
Teen FictionSi Mia Dela Cruz ay isang babaeng bitter. Kapag nakakakita sya nang mga couples lagi nyang binubulong sa sarili nya na 'Walang Forever, maghihiwalay den kayo' yan ang lagi nyang sinasabi. May kaibigan naman sya, si Andrea Martinez. Pero magkaiba nam...