Mia's Pov
Nagising na lang ako at nagulat ako dahil nakaupo ako sa isang silya at nakatali ang kamay at ang paa ko. Tiningnan ko ang buong paligid at ang dilim. Tanging buwan na lang ang nagiging ilaw ko.
"Asan ako?" Tanong ko sa sarili ko at pilit nagpupumiglas sa pagkakatali ng kamay ko.
"How are you?"
Natigilan lang ako sa pilit na pagkaalis ng pagkakatali sa dalawa kong kamay at napatingin sa harap ko. Dito nanggaling yung boses. Hindi ko man sya nakikita pero alam kong babae sya. "S-Sino ka?"
Narinig ko ang mala-demonyo nyang pag-tawa. "Seriously Mia? Hindi mo ko natatandaan?"
Pinilit kong alalahanin ang boses nya pero wala talaga akong matandaan.
"Sabihin mo na lang sakin kung sino ka, at pakawalan mo ko." May diin na sabi ko.
"OMG, I'm scared now. Wahahaha. After all, hindi kayo ni Mark ang magiging happy ending."
Biglang nag-init ang dugo ko sa narinig ko. "Sino kaba ha?! Bakit ayaw mong sabihin sakin ang pangalan mo? Duwag kaba?" Hindi ko napigilan ang sarili ko na magtaas ng boses.
Hindi na nakakatuwa ang babaeng 'to.
Maya maya nakarinig ako ng yabag. Mga yabag na papalapit sakin. Nakaramdam ako ng kaba. At hanggang sa nakita ko na kung sino.
"Hazel?"
Ngumisi sya sakin. "Yes. Now, naaalala mo na?"
"Bakit mo 'to ginagawa Hazel?"
Nawala ang ngisi nya at napalitan ng galit at seryosong mukha. "At talagang tinanong mo pa? Why am I doing this? Dahil sa pangaagaw mo kay Mark. Don't you get it Mia? He's mine."
"What?"
Ngumisi sya at naglabas ng baril na ikinakaba ko pa lalo, tinutok pa nya yon sakin. "Sana hindi kana nakilala ni Mark, sana hindi ka nya minahal, how dare you to steal my boy from me? Hindi mo ba alam kung gaano ko sya kamahal ha?"
"But what about James? Hazel, please cut it out."
Hindi ko magawang magalit kay Hazel. Mahal nya lang talaga si Mark, pero Mark loves me.
"I can't love James. Mahal ko si Mark, and sakin lang sya."
"Hazel, cut it--"
Napapikit ako ng iputok nya ang baril nyang hawak sa itaas.
"How dare you to command me to cut it out?"
"Hindi lahat ng bagay makukuha mo Hazel. Kaya please, tama na. Iti--"
Ipinutok nya na naman ang baril nya sa itaas.
"FUCK YOU MIA! FUCK YOU! BAKIT BA LAHAT NA LANG NG GUSTO KO NAKUKUHA MO?! DESPERADA KANA BA SA LAHAT NG BAGAY HA MIA?! I'M GOING TO KILL YOU!"
"Hazel, stop. Look, I understand you. Pero what if kung yung mga bagay na gusto natin, hindi pala natin talagang pwedeng makuha? Yung tipong hindi itinadhana satin. Hazel, stop doing this. Try to love James, mahal ka--"
"It's too late." Umiiyak na sabi nya at nakita ko ang pag-upo nya sa lapag.
"What do you mean?"
"I killed him."
Hindi ako nakapag-salita agad. Nabigla ako. At bumuhos ang mga luha ko. Nag-init ang dugo ko at nagalit na naman ako. Bakit nya pinatay si James? Bakit nya pinatay ang boy bestfriend ko?
"Pinatay ko sya dahil nakokonsensya na ako. Hindi ko na kaya--"
"Bakit mo 'yon ginawa Hazel? BAKIT MO PINATAY ANG BOY BESTFRIEND KO?! BAKIT?!"
BINABASA MO ANG
Chat Love Story (Season 1)
Dla nastolatkówSi Mia Dela Cruz ay isang babaeng bitter. Kapag nakakakita sya nang mga couples lagi nyang binubulong sa sarili nya na 'Walang Forever, maghihiwalay den kayo' yan ang lagi nyang sinasabi. May kaibigan naman sya, si Andrea Martinez. Pero magkaiba nam...