Chapter 21: My Hero

288 10 0
                                    

Yohanna's POV

Second day of Intramurals today pero marami paring tao mapa-student o outsider ang nagkalat sa buong school. Nagsisisi nga ako kahapon dahil hindi ako nagtrabaho  sa booth namin. Hindi ako makapaniwala na gusto pala ako ni Jex. Eeewww!! Ayokong isipin ulit yun!! Paano na ang EpEx?? #1 shipper pa naman ako ng dalawa! Ayoko nun!!!! Waaaaah!!

"Hoy Yohanna!! Bakit parang biyernes santo yang mukha mo?" Tanong sa'kin ni Eponine. Haaay... Paanocna ngayon tong babaeng to pag nalaman niya na ako ang gusto ng lalaking gusto niya?

"W-wala! May problema lang na iniisip." Sabi ko sa kanya. May kinuha siya na bagay sa bag niya at binigay niya ito sakin.

"Ticket?" Tanong ko sa kanya. Binigyan niya kasi ako ticket para maka ride-all-you-can ako sa mga rides sa open field namin. Yeah, ganyan ka rich ang eskwelahang ito para magkaroon ng rides sa loob ng school.

"Ipinabibigay kasi yan ni... Secret! Ayaw niya ipagsabi! Basta puntahan mo daw siya sa entrance ng rides." Hala! Ano to? Everyday may mysterious guy?

I'm sure na hindi na to si Jex dahil si Eponine ang nagbigay ng ticket at ang nakakilala sa mystery guy #2. Kung hindi si Jex, sino?

"Wag kang mag-alala, kilala mo siya! At ako na ang bahala muna dito sa booth! Lumabas ka na dun at imeet si mystery guy mo!" Sabi niya sabay push sa akin papunta ng pinto sa booth. Ano to? De javu? Naulit na naman yung nangyari kahapon pero iba na ang date ngayon? Haaaay... Ganda ko talaga!

***

Pagdating ko sa entrance ng mga rides, maraming tao ang naglalabas-masok pero ni isang tao, wala akong kilala. Tumayo ako malapit sa ticketing booth para mapansin ko kung sino ang dadating na kilala ko. Haaay!! Ayoko talaga yung pinaghihintay ako!! I'm impatient you know!

Ilang segundo palang ang lumipas ay may isang lalaking parating sa direksiyon ko. My eyes widen and my mouth opened when I saw who it is. Is it a dream?! Tell me I'm not dreaming!!!! Birthday ko ba?!!

"Yohanna?" Tanong niya sa'kin.

"Y-Yorin?" Yeah its him. Waaah! Hindi talaga ako makapaniwala na siya ang mystery guy #2 ko!!

"T-thank you pala sa ticket na binigay mo—"

"Huh? Anong ticket?" Nagtatakang tanong niya sa'kin. Hindi siya? Tsss... Paasa na tadhana naman oh!

"Hindi ikaw ang nagbigay sa'kin ng ticket?"

"Oh no. Bibili pa nga kami ni Danica eh." Sabi niya sabay labas niya sa date niya na nakatago lang pala sa likod niya. Seriously Yorin?! Ilang babae ba ang gusto mo? I hate you na! Cassanova ka palang lalaki ka!!

"Ehh kung hindi ikaw, sino?"

"Ako." Sabi ng isang boses na nagmumula sa likod ko. Lumingon ako para tignan kung sino ang nagsalita.

My eyes got widen and my mouth opened, again, when I saw who it is. Kung minamalas nga naman.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"KEN?!!" Sigaw ko. What the f??!! Kung siya lang pala ang mystery date ko edi sana nagpaiwan nalang ako sa booth!!

"Hey bro! Alagaan mo yang si Yohanna ah? Alis muna kami. Bye bro! Bye Yohanna!" Sabi ni Yorin at umalis na sila. Kung hindi nalang sana naging cassanova yung lalaking yun!! Ugh! I hate him!!

"Ayos rin tong si Yorin no? May Ellise na, may Danica pa! Grabe." Sabi niya sabay smirk. Bigla nalang akong nalungkot. Bakit sa mga babaeng yun pa siya nagkagusto? Bakit hindi ako?

"Okay ka lang ba Yo?"

"O-oo."

Bigla niya akong inakbayan at kinurot ang ilong ko. "Sus! Wag ka ngang magselos diyan! Babaero kaya yun! Di katulad ko, loyal sa'yo. Yiieee.." Sabi niya kaya sinuntok ko yung braso niya. Psh.. Kapal talaga ng mukha ng unggoy na to!

"Kapal mo rin no! Bahala ka nga diyan! Balik na lang tayo sa booth! Baka hinahanap na tayo." Sabi ko sabay lakad paalis pero hinawakan niya ang kamay ko at hinila papunta sa direksiyon niya. The heck! This is so awkward!

"Hindi ko talaga alam Yohanna kung manhid ka ba talaga o nagbubulag-bulagan ka lang? Hindi mo ba nararamdaman na ginagawa ko ang lahat para mahalin mo ko! Kahit ngayon lang naman sana paniwalaan mo na mahal kita oh. Na ikaw lang talaga ang mahal ko at wala ng iba. Please Yohanna?" I became speechless dahil sa sinabi niya. So hindi niya ba ako inaasar lang? Mahal niya talaga ako? That's a news.

"F-fine... Pero ngayon lang to! No more extentions! Get it?" Sabi ko sa kanya then look away. Ugh! This is so stupid!!

"YES!! Let's go to our first ride, HON." Sabi niya saba hila sa'kin papasok sa mga rides. I just rolled my eyes when I hear him said the word "hon".

Una naming sinakyan ay ang ride na tataas tas ibababa ng pabagsak. I don't know the name kaya don't mind me. Nung una ay ayaw ko kasi nga nakakatakot!! Walang hiya kasi tung si Ken eh!! Pinilit ako!!

"Hooooy!! Keeen!! Pagmamatay ako dito, mumultuhin talaga kitaaaa!!" Sigaw ko habang pataas ng pataas ang ride. Tinawanan lang ako ng loko tas hinawakan ang kamay ko. Magkatabi kasi kami.

"Don't worry!! Kasama mo naman ako kung mamatay ka. Trust me!! Basta't kasama mo ako, you'll be safe." Sabi niya sabay halik sa kamay ko na naka-intertwine sa kamay niya.

"Bakit mo ba to ginagawa?" Sabi ko sa kanya. Hindi ko kasi alam kung joke niya lang ba tong love thingy na sinasabi niya or what. I just need to clear things. Ayokong umasa.

"Because I love you." Sabi niya sabay kindat sakin kaya namula ako. Mahal niya ako?

Nagulat ako ng biglang tumigil kami sa pag-akyat. Hala!! Ano na ang nangyayari?!! Nagulat ako ng biglang bumagsak kami kaya napasigay ako.

"WAAAAAAAAAAAHHHH!!!! WAAAAAAAAHHHH!!"

***

Sumakit ang ulo ko dahil dun sa nakakamatay na ride na yun. That was terrifying!! Ito namang kasama ko, parang wala lang sa kanya yung ride na yun! Nakuha pa ngang tumawa pagkatapos nun eh!

"Hey Yohanna! Dun naman tayo sa bump cars!" Sabi niya sabay turo sa bump cars. Okay naman dun kaya tumango nalang ako.

Hinila niya ako dun at pumili na ng kotseng sasakyan. Pinili ko yung pink dahil nasa malapit lang ito. Pinili naman niya yung blue na malapit din sa akin. When we here the signal, I step on the, what do you call this? Ah basta! Yung nagpapaforward sa car! Inikot ko ang manibela at nabangga ko agad ang sasakyan ni Ken. The heck?!! This is harder than I thought!!

"Don't drive carefully!! This is bump cars anyway!! Drive 'til you get crazy!! Forget the problems and enjoy!! Woooohh!!" Sabi niya sabay paikot ng manibela niya at binagga ang ibang tao.

Tama siya. I should forget the problems that bugs me and enjoy. I should think outside the box and not focus on what I have inside it. I should enjoy more habang hindi pa ako officially engage. Be with people who makes me happy and do the thinks I never thought I would do.

I smiled and drive happily. I never thought that having Ken in my company is quite fun. He really brings out the best in me. He is the only man I know who would do anything that will make me happy and the only man that comforts me when I'm hurt. He is like a hero. A hero that rescue me whenever I'm distressed. He is my hero.

Chatting With The WeirdosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon