Yohanna's POV
Pababa na ako ng hagdan namin kasi nasa baba na raw si Francis naghihintay. Suot ko na ang napakagandang gown ko at mask. Nakacurl rin ang buhok ko at nasa isang side lang siya.
Francis meet me at the end of the staircase. He is wearing a white polo with a black suit and tie. His half-mask is color black with white gems surrounding it. Ang gwapo niya grabe!
Si kuya naman (Oo! Siya daw kasi ang bantay ko! Hehehe joke! Siya ang aattend in behalf of mommy kasi may migraine si madrubels.) He is wearing a blue polo with black coat and tie. Yung half-mask din niya ay blue like mine na may makikinang na churva ek-ek. Gwapo talaga ng kuya ko!!
"You look beautiful tonight." Sabi ni Francis sabay ngiti. Hala!! Nakakaflatter naman! Iiihhh!!
"Hehehe... Ikaw din naman eh, gwapo." Gosh! Ang pabebe ko naman! Inilahad niya sa'kin ang braso niya at tinanggap ko naman.
He lead the way to our door and bumungad sa'min ang driver ng kotse nila. The heck!! Isang limousine ang sasakyan ko para sa ball?!! Ang yaman naman pala talaga ng fiancé ko!
"Hey baby sis! Gagamitin ko ang sasakyan ko so kayo yung mauuna, okay? Magbehave ka dahil maraming mga judgemental people ang dadalo dun, 'kay?" Pangaral sa'kin ni kuya. Hala! Ganyan ba talaga ako sa wreckless sa mga social gatherings?!
"Grabe ka kuya! I'm not a baby anymore! Big girl na ako no!" Singhal ko sa kanya. Tumawa lang siya at nagwave ng goodbye. Wengya talaga tung kuya ko! Parang teenager lang!
Francis opened the door for me at pumasok na ako. Pumasok na rin siya at tumabi sa'kin. Binuhay na nang driver ang makina at nagsimula nang magdrive.
***
Pagdating namin sa tapat ng hotel na pagdadausan ng ball, binuksan ng driver ni Francis ang pinto namin at lumabas. Hawak ko parin ang braso niya dahil nakaramdam ako ng kaba. Bakit ako kinakabahan? Naku! Sana hindi to related sa serial killings na nagaganap sa school!
"Hey, kinakabahan ka ba?" Tanong ni Francis. Umiling naman ako.
"A little bit." Sagot ko sa kanya.
"Don't be. Alam kong magbabago na ang buhay natin pagkatapos nito but I assure you, same parin ang trato ko sa'yo." Sabi niya with a smile. Huhuhu... Kinikonsensya niya talaga ako!!
Pagpasok namin sa pinagdadausan ng ball, nagsisimula na ang auction dahil late kaming pumunta. Duuh! Ang traffic kaya! Nung napansin kami ng emcee, pansamantala niyang pinause ang auction para tawagin ang mga pangalan namin. The heck!! Di ko alam na may mangyayaring ganito!
"Before we continue our last auction for tonight, I would like to welcome the guest of honor tonight! Let us all welcome, Mr. Francis Kim and with him is the lucky maiden, Ms. Yohanna Crix Bay! Around of applause please!" Announce ng emcee. Shit! Di ko alam na kailangan palang iannounce ang name!! Nakakahiya!
Ano daw? Lucky maiden? Hello! Ang malas ko kaya! Biruin niyo, yung mga babaeng kinulang sa tela nakatingin ng masama sa'kin!! Huhuhuhu.... Hustisiya!!
Nagwave lang ako at pumilit ng ngiti. Iginaya ako ni Francis sa isang table sa harap ng stage. Pag-VIP nga naman! Nasa table rin namin ang daddy at mommy ni Francis. Woooh! Grabe ang nerbyos ko! Andaming nakatingin sa'kin!! Woooh! Pag maganda ka nga naman!
Ang last auction nila ay isang mamahaling kwintas na may malaking ruby heart pendant. Wow! Ang ganda naman nun!
"This Ruby Heart Necklace was believe to be worn by the beautiful woman. Whoever who possesses this necklace will look gorgeous as ever! The starting bid will be 10,000 pesos!" Sabi ng emcee kaya isa-isang nagtaasan ang mga number nila at sumigaw ng price.
BINABASA MO ANG
Chatting With The Weirdos
Fiksi RemajaMay mga group chat ba kayo sa messenger ng mga barkada niyo? Kung gayon, relate na relate kayo sa story nato! Ito kasing story ay about sa tatlong magkakaibigan na kasali sa group chat ng section nila. Ang tatlong magkakaibigan ay isang babae at dal...