Zarina
"She is very much needed here." Sabi ng seryosong si Jovie habang nakatingin sa akin.
"What do you mean by that?! I know who you are, you Black witch! Hindi porket kailangan ka rito, ay paglalaruan mo na ang mga utak namin." Naiinis na sigaw ni Maia rito. Kanina pa man ay masama na ang tingin ni Maia kay Jovie.
"Black witch?" Curious na tanong naman ni Dianne kay Maia.
"Yes. She is a black witch. Someone who uses black magic. I don't know how that girl became an oracle but I am sure that witch is not worth our trust." Nagtitimping sabi nito.
"Paanong? Alam mong black witch siya?" Naguguluhang tanong ko kay Maia.
"Of course. I am a sorcerer. Kilalang kilala ko ang mga tulad niya!" Sagot nito sakin.
Dr. Maia Lancaster is a sorcerer? What is really happening in this pack? Uso ba talaga sakanila ang cross breeding? This place is crazy!
"Calm your tits Maia. Siya ang tinutukoy ni Theia. Sa katunayan, half witch lang naman siya." Bored na sagot ni Ravene dito.
"How sure are you na siya nga ang sinasabi ng Theia na yan?! Are we even sure na hindi niya tayo niloloko? If you are certain of that plan. Sige nga! Tell us what really happened. Hindi ba jan ka naman magaling? Marami kang solusyon diba?!" Naghahamong sabi nito kay Ravene.
"Fine! You wanna know the truth?! Tinalikuran tayo ng moon goddess! She left her duties! She disappeared! At wala siyang balak na bumalik pa!" Sigaw ni Ravene pabalik kay Maia bago pa ito nag-walk out.
Naiwan kaming lahat ditong tahimik. Okay, this is awkward. Una sa lahat, I am not even a relevant person in this pack. I don't even know why I am needed here. Hindi kaya alam ni Jovie kung ano ang tunay kong pagkatao?
"Gaga ka talaga Maia! Alam mo nang PMS forever yang si Ravene nagdrama ka pa! Saka... mukha namang ok tong si Jovie eh. Wala lang taste sa fashion." Hirit ni Dianne sa gitna ng katahimikan.
"I admit, I am a black witch. Pero kailanman ay hindi ko sinubukang gunamit ng itim na mahika. Don't you dare accuse me. Ni hindi mo nga ako kilala. I am just here to help. And if you're not willing to work with me. Then fine, mas magandang bumalik na lang ako sa pinanggalingan ko. God! Mas nakakastress pa rito kaisa sa school." Naiinis na sabi ni Jovie.
"I am very sorry for that, Miss Jovie. But I'm afraid you can't back down in this mission. Kung ano man ang maitutulong mo, we badly needed that. Kaya please, can you enlighten us about what really happened?" Mahinahong sabi ni Giovanni kay Jovie.
"Theia had been bugging me in my dreams for the past months. She even dared to manipulate my mind into thinking that I am having a vision about the past. Ang sabi niya, kailangan ko raw mahanap ang isa pang kapatid ng kanyang anak na si Selene. She told me this girl had been wondering in our world for centuries. Matagal na raw simula nang pagkalooban nila ang mag-asawang mortal ng dalawang supling. Ang isa ay kinailangang ialay sa buwan paghantong ng ika-walong kaarawan nila. Ang isa naman ay nanatili sa piling ng mga mortal. Pero dahil isa siyang goddess makalipas man ang ilang dekada, siya ay namumuhay parin rito sa ating mundo." Mahabang kwento ni Jovie rito.
"Selene, our moon goddess has a sister?" Hindi makapaniwalang tanong ni Mikiel rito.
"Yes. At siya raw ang papalit sa duties ni Selene." Sagot nito kay Mikiel.
"Kung gayon, bakit hindi alam ni Theia kung nasaan siya? Anak niya iyon! Wala man lang ba siyang ginawa para masubaybayan ito?" Tanong muli ni Mikiel.
"Yes. Wala rin siyang alam." Sagot mulit ni Jovie.
"Well. How are you going to help us then?" Naiinis paring tanong ni Maia kay Jovie.
"Simple. I can tell the future. I can help you prepare for what's going to happen." Nangaasar ring sagot ni Jovie
"Sabi mo kanina... I am very much needed in this meeting. Why? Kilala mo ba ako Jovie?" I finally snapped into reality. Sa wakas ay nagawa ko ring magtanong at sumingit sa kanilang usapan.
"As much as I want to tell you your identity, I'm not in the right place to tell you that. My vision says, it will only cause this pack chaos." Seryoso niyang sagot sa akin.
Maya-maya ay biglang pumasok si Ravene sa loob ng conference room saka hinila si Jovie habang masamang nakatingin kay Maia.
Is she hiding something from us?
BINABASA MO ANG
Daughter Of The Moon (DOTM)
WerewolfI am Selene. The daughter of the moon. #1- Werewolf - July 15, 2019 #5- Fantasy - May 13, 2020