Zarina
Pagmulat ko ng mga mata ko tumambad agad sa akin ang naga-alalang mga mata ni Giovanni. There it is again. Those brown eyes. Parang nakita ko na ito I just don't know where. Sumakit muli ang aking ulo sa pala-isipang iyon.
Napakunot ang kanyang noo sa aking naging mga reaksyon. Maya-maya ay may humawi sakaniya.
"Gio! what have you done to her!" Nagagalit na sabi ni Ravene.
Ito na naman siya. Bakit nga kaya sobrang protective niya sa akin? I knew in my heart there's something wrong with her actions. And I have to ask her that.
Right. I'm gonna ask her now. I want to know the truth now.
"Giovanni? Can I talk with Ravene?" Pag-excuse ko kay Giovanni.
"You two can talk now." Sabi nitong hindi man lang gumagalaw sa kaniyang pwesto.
"I mean just the two of us." Muling paghingi ko ng permiso. He just nodded at makalipas nitong magpabalik-balik ng tingin sa aming dalawa ay lumabas na rin siya.
"Rave..." pagtawag ko sa kaniyang atensyon. Lumingon ito sa akin at ngumiti ng tipid.
"How are you feeling?" Tanong nito sa akin.
"I feel... okay." Sagot ko sa kaniya. I saw relief in her eyes.
"What do you want to talk about?" Mahinahong tanong nito sa akin. Hindi ko naitago ang aking pagkagulat ng makita ko ang pagdaan ng pangamba sa kaniyang mata.
I am right. She's hiding something from me.
"Rave, I am very glad that you found me that day. What I'm gonna ask you right now is not because I'm suspecting your kindness. Pero Rave, I feel you are hiding something from me. Alam kong kilala mo ang totoong pagkatao ko." Pagpapaliwanag ko sakaniya.
I don't want to make her think I am suspecting her. She is by far one of the closest friend I have here. She cares a lot for me. Ayokong magkaroon kami ng misunderstanding.
Lalong mas naging balisa ang kaniyang itsura. Kung kanina ay nakatingin siya sa akin, ngayon ay iniwas na niya ang kaniyang mga mata.
"You... You are my aunt, Zarina." Mahina niyang sabi.
Natulala ako sa kaniyang sinabi. I am her aunt? We are relatives? So that explains why she's very protective of me.
"What happened that day, Ravene? What happened outside this pack. Paano mo ako natagpuan?" Nalilitong tanong ko sakaniya. Marami akong mga tanong sa isipan ko. But I have to ask her one by one. I need the answers clearly.
"I don't know. Hindi ko alam ang nangyari sa'yo nung araw na iyon. I just found you on the way to my parent's grave." Pagpapaliwanag niya.
I still felt like she's not telling the truth. But I shrugged off that thought. She will not lie from me. I trust her.
Tumango ako sa kaniyang mga sinabi.
"Sino sa mga magulang mo ang kapatid ko? Is it your mother? What am I? Ang sabi niyo ay hindi ako isang tao, at lalong hindi isang taong-lobo." Pagtatanong kong muli. Maybe that, she could answer.
"My mother. You're not any of those two because you're a demigod." Mahina niyang pagsagot. I could feel guilt in her voice but I ignored it.
That's okay for now. This is okay for now. I will accept what she's saying for now. She's my niece I should trust her. I have to trust her.
Tumango ako sa kaniya.
"Okay..." mahina kong sabi. "I trust you Ravene." I assured her which she answered with a smile.
I hugged her tight. It feels good to have someone from my past in front of me. Gusto ko pa sanang magtanong sakaniya tungkol kay Giovanni at kung bakit pakiramdam ko ay kilala ko siya ngunit nag-aya na lamang ako palabas. Maybe I'll ask her next time.
Nagtatawanan kaming dalawa ni Ravene nang makasalubong namin si Maia at Matthew na kaharap ang galit na si Ryle. Sa likod pa ni Ryle ay ang kapatid niyang si Reeze na panaka-nakang sumisilip kila Maia.
"My sister just turned 18 yesterday." Mahina ngunit galit na pahayag ni Ryle.
"So? Ano na namang drama mo?" Pagsingit ni Ravene. Sarcastic pa siya.
"Warfreak ka ba talagang bata ka?" Bulong ko sakaniya.
Ganiyan ba siya pinalaki ng kapatid ko? I laughed at that thought.
Right. Mamaya itatanong ko sakaniya kung anong klaseng ina si Shiene. Maybe she's a very good mom.
Sadyang bipolar lang itong si Ravene."Don't call me bata. I'm not a kid. Magka-edad lang tayo." Sagot ni Ravene sakin saka ako inirapan.
Aba't- iba talaga siya! Sasagot pa sana ako nang makita kong masama na ang tingin sa amin ni Maia. Okay, peace!
"So... what are you trying to point out here, Ryle?" Balik nito kay Ryle.
"She found her mate here." Sagot nitong hindi man lang natitinag sa masasamang tingin ni Maia.
"Oh cut off with your shitty introductions! Just tell us what you want to say, and get out of our sight!" Naiinis na singin ulit ni Ravene.
Kinurot ko naman siya sa tagiliran. Pala-away ba talaga 'tong isang 'to? Someday, hindi na ako magugulat pag napahamak kami dahil sa bunganga niya.
"Matthew and Reeze, Maia. They are mates!" Naiinis na sabi ni Ryle.
'Yun lang naman pala ang dami pang- wait... Reeze and Matthew?
"What the hell?!" There. Inunahan na kong mag-react ni Ravene.
BINABASA MO ANG
Daughter Of The Moon (DOTM)
WerewolfI am Selene. The daughter of the moon. #1- Werewolf - July 15, 2019 #5- Fantasy - May 13, 2020