Chapter 51 - The Reason

2.3K 61 10
                                    

A/N:

Plano ko bukas ko pa publish ito. Kaso naisip ko, baka hindi na naman makapag update kaya habang maaga babawi na ako. Mahaba-haba din ito. hehe..Hope you like it..

====================================

SAM's POV

It's been about a month and a half since nakita ko ulit si Alex. And it's been more than a week na wala syang paramdam. Walang padalang something. Parang nawala na naman syang parang bula. Bakit? Hinahanap ko ba? Hindi naman ah. At hindi ako defensive. Maganda nga yun kasi balik normal na naman ang buhay.

Ang dami rin namang ginagawa sa office kasabay pa ang pag-prepare ng party. Buti na lang anjan si Kat para tumulong, magaling sya sa mga ganitong pag-organize ng mga events. At paminsan-minsan kasama nya ang kapatid ko, busy din naman kasi yun sa isa pa naming business. 

Masaya akong makita na masaya ang kapatid ko sa piling ng kaibigan ko. Kahit na pareho silang busy, they still find time for each other. Kahit wala akong lovelife, at least dalawa sa mahalagang tao sa buhay ko masaya sa lovelife nila. Saka aanhin ko ang lovelife sa ngayon. Masaya na ako na ganito. At least walang masasaktan. Right?

Abala ako sa mga gawain sa office ng marinig kong nagbukas ang pinto. Hindi ko na ito tinignan dahil for sure either si Raffy or si Kat lang yun.

Hinintay kong magsalita ang pumasok pero wala akong narinig kaya hinayaan ko na lang. Busy ako eh.  Naramdaman ko na lang na may umupo sa isa sa mga upuan sa harapan ng desk ko.

"Huwag mong masyadong ibaon ang sarili mo sa work. Tatanda ka nyan." biro ng dumating

Bigla akong napatingin sa nagsalita at laking gulat ko. It's not Raffy nor Kat. Pero madali naman akong naka-recover.

"What are you doing here? May appointment ba tayo?" tanong ko dito

"Yes. We have." sagot nito

Nagtaka naman ako. Alam ko wala akong appointment sa taong ito kung hindi sa...Oh! Shit! Don't tell me..

"You're the owner of Little Baguio Hotel?" takang tanong ko

"Yes. Akala ko alam mo na. Tsk tsk tsk. Bad Jimenez. Aren't you reviewing your documents very well." amuzed na sabi nito

"I do. I always do. But palagi lang naman si Hannah ang signatory sa lahat ng documents ah." paliwanag ko. Then I remembered, yung initial document nung job offer nila hindi ako ang nag-approve. Si Raffy ang hinayaan kong mag review ng offer since madalas sya ang gumagawa nun and yung mga sensitive documents lang ang pinapasa na sa akin.

"Anyway, I thought I'll be meeting Hannah today." malamig kong sabi

"Well, I'm here. I'm the owner." confident na sabi nito.

"I see to it that when I'm here, I'm the one who takes care of business." sabi pa nito

"And, you're on a first name basis with my manager, huh?" tanong pa nya

"Well, yeah. Ayaw ko naman masyadong pormal. She's the one I've been dealing with the past weeks regarding everything to do with your hotel." sabi ko

"Kailangan lang naman naming i-finalize yung sa party today. Kailangan lang i-drop of fax yung papers. You didn't have to come here." sabi ko pa

"Well, I want to see you. That's why I came all the way here." seryosong sabi nito

"Well, you've seen me. And I have the papers. I'll just send them to your office when I'm done." sabi ko dito. Hoping she'd get a clue that I want her to leave without asking her to do so.

The One (girlxgirl) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon