Sumakit na naman ang tyan ko, naku pupunta pala akong doctor ngayon nakalimutan ko tuloy sa biglang pagsulpot ni Brett ngayong umaga. Nawala din naman ito kanina kaya nakalimutan ko pero ngayon ay sumasakit na naman ito.I head to my comfort room to take any meds.
"Where are you going?" He said behind me.
"Sa CR, bakit sasama ka?" Mataray Kong sabi, kanina pa ako nabubwisit sa lalaking ito.
"If you want,why not?" He grinned.
"Che!!"
Dumeritso akong banyo at naghalungkat sa medicine cabinet ko doon. Hindi ko naman mens kaya imposibling dysmenorrhea ito.
Nakakita ako ng buscopan kaya yun nalang ang ininom ko. I stayed there for a couple of minutes para huminahon naman ng kunti yung sakit my tiyan ko.
"Nayakap ko siya sis, he is really looks like me. Hindi ko na kailangan ipa DNA pa dahil naramdaman ko yun. He is mine. And thanks for telling me... You wanna meet him? Sure I'll asked Anne first... Of course I'll make it up to her... Okay bye." Narinig ko itong may kausap sa phone niya ng lumabas akong banyo. Probably it was Amanda.
I went to my table habang nakatingin pa rin ito sa labas ng bintana ko. I can see a hidden smile on his lips.
Masaya siya samantalang ako ay hindi mapakali. Ano na ngayon ang sitwasyon namin, will he over power me to Jared? No! I won't let him. Walang magbabago, nakilala lang siya ng anak ko wala ng iba. Sa akin parin lahat ng desisyon patungkol sa anak namin.
"It's lunch time! Are we going to take him out for lunch?"
I startled when speak. I'm spacing out again. Lunch na pala, ang bilis talaga ng oras.
"Yeah." Tumayo ako upang magready ng aking gamit nang tumunog ang intercom kaya pinulot ko muna.
"Shiela bakit?"
"Miss Anne, natapos ko na po yung pina encode niyo. May ipapagawa pa po ba kayo? Maluwag kasi masyado ang schedule natin ngayon." Magaan nitong sabi.
"Wala na Shiela, you can even go home after lunch. Wala na naman tayong gagawin." Sabi ko dito.
"Talaga Miss Anne? Naku thank you po. Sana araw araw si Mr. Walters dito para half day ako palage." Humagikhik ito.
"Naku, don't make me take back what I said Shiela, I tell you." Pagbabanta ko dito.
"Ay sorry po Miss Anne. Sabi ko nga eh, bye Miss Anne." May panunudyo sa boses nito at agad binaba ang intercom. Napailing nalang ako.
We head to Jared school.
"What his favorite foods?"
He asked while his attention is on the road."Kapag lunch ay gusto niya ng fried Chicken, kapag dinner naman ay mas gusto niya ang mga gulay at isda. Sa umaga ay Heavy breakfast ang gusto nito, he eat a lot of rice. Makikita mo naman sa katawan niya, malaman." Sabi ko dito. Ikukwento ko nalang dahil ayoko Ng masyado conversation sa kanya. Hindi ko lang talaga feel.
"Ganoon ba...Anne thanks for giving me informations about him. Alam Kong ako dapat ang aalam nito pero naeexcite lang talaga ako...gusto ko din sanang pag usapan ang magiging set up natin."
Napalingon ako bigla at kumunot ang noo.
"What are you planning? Are you going to take him away from me? Hindi ba sapat na nakilala mo siya? At nakilala ka niya? Hindi natin kailangan ang set up, walang magbabago sa nakagawian namin." Matigas Kong sabi dito,pero deep inside ay natataranta na ako.
"Anne, I want to be his father."
"You can...pero hindi sa paraan na gusto mo."
"No, it will be on your terms. Gusto ko lang sana magkaroon ng araw na pwede ko syang mailabas. Kahit araw araw pa ako bibisita sa inyu para lang makasama kayo gagawin ko."
Pilit niyang pinapaintindi sa akin ang nais niya."Jared will understand Kong hindi ka madalas makakabisita sa bahay, may trabaho ka rin. May cellphone naman you can call him or video call. Ang importante lang naman ay nakilala niyo ang isa't Isa. Hindi na siya na be-behind sa mga kaklasi niyang may tatay."
"No! I insist, ilang taon ko siyang hindi nakasama. Babawiin ko ang mga araw na wala ako sa tabi niya. Kung kinakailangan Kong kinuha ng unit upang malapit lang ako sa inyo ay gagawin ko or how about you to moving to my place." Mahina nitong sabi sa huling salita
"Are you out of your mind?"
Asik ko dito."Easy... Sinubukan ko lang naman." He lightly chuckled.
"Papa! Mama!" Masayang salubong sa amin ni Jared. We kiss on the lips at yumakap naman ito sa Papa niya.
I still can believe na alam na ni Brett ang tungkol sa kanya, para kailan lang ay kami lang dalawa. Ano na kaya ngayon ang mangyayari sa amin.
We went to Jollibee, ito kasi ang pinakamalapit sa paaralan nila at gustong gusto naman niya ito.
Jared share his performance in School earlier, as expected he is doing great. I saw my son's interest on his father, magiging kontrabida ba ako sa kaligayahan ng anak ko? Siguro kailangan ko ng tanggapin na hindi lang ako ang magulang niya, now that Brett is here we're going to share time for him. Sana lang walang komplikasyon ito.
"Mama, nagpunta kana sa doctor?" Naalala pa talaga niya.
"Ahm,hindi pa nga eh. Pero ok na naman ako. Kaya wag ka na mag alala ha." Sagot ko sa kanya.
"Bakit anong nangyari sayo? May sakit ka?" Nag alalang tanong no Brett sa akin.
"Sakit lang ng tiyan, may nakain lang siguro ako na hindi tinanggap ng tiyan ko. Wag nga kayong OA." I rolled my eyes.
"Sigurado ka?" He asked again.
Hindi na ako sumagot, nakakairita na.
We send him to school again for his afternoon classes after lunch.
"Wala ka bang trabaho? Nasabi ko naman siguro ang lahat about Kay Jared kaya makakaalis kana, may gagawin pa kasi ako sa opisina." Sabi ko dito na hindi tumitingin sa kanya habang pabalik na kami sa building namin.
"Can I just sleep on your office, ayoko munang umuwi pero gusto ko ng magpahinga may jet lag pa ako." He lazily said.
"Magpahinga ka nalang sa inyu, makakaisturbo ka lang sa gagawin ko. Bumalik ka nalang bukas Kung gusto mong makita si Jared,hindi Kita pagbabawalan masaya naman kasi siyang kasama ka." Sabi ko.
"Kailan pa naging isturbo ang natutulog na tao? Distracted ka ba sa mukhang ito?"
He let a soft grinned and winked at me.Nangamatis ang mukha ko sa sinabi niya.
"Kapal talaga ng mukha mo Noh?" Asik ko dito."Kinikilig ka naman..." Panunudyo niya.
"Che!!"
❤6.7.17
BINABASA MO ANG
Bitter Feelings (SBH Series#4) [COMPLETED]
General FictionSister's by heart series #4 Sabi nga nila kapag may nararamdaman ka pa sa taong nanakit sayo ay bitter ang tawag sa mga pambabara mo. Anong magagawa ni Anne kung minsan na nga lang siyang magtiwala at magmahal ay mabukya pa. Ang masakit noon ay iniw...