I Know it cost but I need to be sure na wala akong sakit lalo na ngayong napaka lapit na ng anak ko sa pamilya ng tatay nito. Ang ipinagtaka ko lang ay hindi pa nagpapakita ang nanay nito.General check up ang ginawa sa akin. After all these years ay ngayon pa lang ako magpapacheck up,well except noon nagbuntis ako Kay Jared.
Inabot ako ng hapon upang makuha lahat ng results at hindi nga ako nagkamali at may nakita nga sa akin.
"Wag Kang mabahala dahil hindi naman ito toxic at pwede natin itong tanggalin at pwede ka pang nagbuntis, no worries Miss Caprio. the soonest the better." Sabi ng doctor.
May nakitang cyst sa aking ovary,dahilan upang sumasakit yung tyan ko noong nakaraang buwan bago ako umiinom ng mga herbal supplements. Hindi ito nagagamot ng iniinom ko kunde napipigilan lang nito ang paglaki at ang pagsakit.
Now I need to undergo an operation to remove it fully. May maliliit ding cyst na nakita around my ovaries ngunit pwede naman daw itong malusaw gamit ang mga gamot. Magpasalamat nalang daw ako dahil hindi ito cancerous.
Ang unang pumasok sa isip ko ng pauwi na ako ay si Jared. Alam ko naman na madali lang ang operasyon at hindi dilikado pero sino ang magbabantay sa kanya? Si Brett? Paano pag panahon ko na sa akin siya?
Iniisip ko rin si Brett, kapag nalaman niya ang tungkol dito hindi Kaya niya ilalayo sa akin ang anak ko? Paano Kung gamitin niya itong sakit ko upang makuha niya ng tuluyan ang anak ko?
But the Brett I know won't do that, pero iba na siya ngayon.
Hay naku,ang gulo ng isip ko. Paranoid lang yata ako, hindi naman siguro papayag si Jared na malayo ako sa kanya.
"Mama!!"
Nagulat ako sa sigaw nito ng bumukas ang elevator sa aming palapag. Ang lawak ng ngiti nito at dali daling tumakbo sa akin at yumakap.
"Hi sweetie." Pilit Kong pinapasigla yung boses ko.
I saw Brett standing behind him with a smile in his face. Ngumiti na rin ako sa kanya.
"Where have you been?" Nakangiting tanong niya.
Nataranta ako sa tanong niya. Sasabihin ko ba?
Of course! Eventually malalaman din niya. Tanga!
"Ahm, sa loob nalang tayo mag usap." Yaya ko sa kanila sa loob ng unit namin.
Si Jared ay dumeritso sa kanyang silid upang makapagbihis. Ako naman ay sa kitchen para kumuha ng maiinom,I really need this.
Sumunod naman si Brett sa akin.
"Is there a problem Anne? You look tensed."
Nagtataka nitong sabi.I looked at him while drinking the water.
Kinuha ko ang envelope sa aking bag na naglalaman ng aking results.
"Galing akong ospital,for check up."
Sabi ko habang inabot sa kanya ang envelope."Check up? Your sick?" His stares are horrible. Ang OA naman ng taong ito.
"Of course not!" My forehead curl.
Nangunot din ang noo niyang kinuha ang papel sa loob ng envelope at binasa iyon.
"May cyst ka." It's a remark,not a question.
"O Jesus! Kumusta ang pakiramdam mo? May masakit ba sayo? Anong kailangan natin aksyon nito?" Taranta nitong sabi at lumapit na nga."Hey, relax! I'm fine...I just need to remove it inside me,okay?" Pagpakalma ko dito.
"How?" Blanko nitong tanong.
Na mental block yata.
"Of course through operation..." Nakakainis ka rin ano.
"Uh, yeah."
Umupo ako upang makausap ito ng masinsinan.
"Brett, I'm going to do this as soon as possible. Pero inaalala ko si Jared." Umupo na rin ito sa katapat ko.
"What about him?" He asked with curiosity.
"Syempre walang mag aalaga sa kanya habang nakaratay ako."
"Nakaratay? Your mean!" May inis sa tono nito.
"Totoo naman ah...yeah I'm sick, but I'm gonna be fine after the operation." I insisted.
"Look Anne, don't worry about our son. I can take care of him...ikaw ang inaalala ko." May pag alala nitong sabi.
"Don't worry I'll be fine, gusto ko lang masiguro na nasa mabuting kamay ang anak ko habang nakaconfine ako." Saad ko dito.
"Anne, will be with you the whole process. Hindi ka namin pababayaan, sasamahan ka namin nito." Ginagap niya ang kamay ko.
I felt electricity upon touching our skin. Please don't give me falls hope Brett, I'm sick and tired of it.
"Thanks,it mean so much to me."
❤6.18.17
Sorry guys. Ito muna busy kasi.
BINABASA MO ANG
Bitter Feelings (SBH Series#4) [COMPLETED]
General FictionSister's by heart series #4 Sabi nga nila kapag may nararamdaman ka pa sa taong nanakit sayo ay bitter ang tawag sa mga pambabara mo. Anong magagawa ni Anne kung minsan na nga lang siyang magtiwala at magmahal ay mabukya pa. Ang masakit noon ay iniw...