chapter 22

33.7K 892 21
                                    


I undergo an operation with worry. I have all the supports and care from my friends​, Jared and mostly Kay Brett.

He's been my watcher since day one of my operation. Umaalis lang ito kapag panahon naman ni Jared ang kailangan​ niyang pagtuonan.

Isang linggo lang naman akong naconfine, at sa bahay na ako nagpagaling. Halos doon na nga rin si Brett nakatira sa bahay dahil dalawa kaming inaalagaan niya. Paminsan ay dumadalaw din si Amanda. So far mabait naman ito bukod sa kaartihan ay wala na akong maipipintas sa kanya, ang bait niya Kay Jared at sa akin.

"Anne,dressing na tayo."
Sabi sa akin ni Brett at inalalayan ako pahiga sa aking Kama. Siya ang naglilinis sa aking sugat bago ito pumuntang trabaho pagkatapos ihatid si Jared sa school.

"Ako nalang Brett, masyado ka ng naaabala. May trabaho ka pa, Kaya ko na naman e." Sabi ko dito, nahihiya na talaga ako. Kahit sa pagligo ko ay siya ang nag prepare ng kakailangin ko hanggang sa pagbibihis. Kinapalan ko na talaga yung mukha ko dahil wala namang ibang makakatulong sa akin at nag volunteer naman siya.

"Anne, it's okay. Ako ang may ari ng Kompanya Kaya hawak ko ang oras ko." Sabi nito at itinaas na yung damit ko.

Dahan dahan niyang tinanggal ang bandage doon at nilinisan ang sugat. Unti unti na rin itong naghihilom, nakakagalaw galaw na nga ako. Ayoko namang bed reddened nalang,nakakahiya.

"Sasamahan Kita bukas sa check up mo."
Sabi nito.

"Pwede naman akong magtaxi."
Giit ko.

"Wala akong trabaho bukas dahil tatapusin ko ngayon."

"Paano si Jared?" Nababahala Kong tanong.

"Si Amanda susundo sa kanya, mag mo mall daw sila."

After niya linisan yung sugat ko ay nagpaalam na ito.

Dumalaw naman ang mga kaibigan ko ng araw na iyun at ni Skype namin si Lian. Her tummy is so obvious na kahit tatlong buwan pa lang ito. Ang sabi niya ang lakas daw niyang kumain. Dati napansin lang nila yung tiyan ko e five months na si Jared sa tummy ko, iba iba talaga ang pagbubuntis.

"Uyy, feeling husband sa pag aaruga ah." Kantyaw sa akin ni Toni.

"Oh, ano na naman yan? Ang sama niyo talaga."
Sagot ko.

"Bakit pa kasi patatagalin e doon naman ang punta niyan." Hirit naman ng buntis sa laptop ko.

"Hoy, hoy! Wag niyo akong gawing pulutan, hindi na kayo naawa sa akin." Pagadrama ko, pero ang totoo ay kinikilig na yata ako.

"Bakit kami maaawa sayo? E mas kaawaawa naman yata si Brett e buhay Reyna ka nga oh."
Si Amber yun.

"Hoy, isipin mo dalawa kayong inaasikaso niya no hindi nga siya kumuha ng katulong oh dahil gusto niya siya mismo ang babawi sa inyo." It's Toni.

Umirap ako pero namumula naman yung pisngi ko.

"Oh ano? Bawing bawi na ba?" Ngising aso naman si Amber.

Hindi ko sila pinansin, kumuha ako ng pizza at sinubo ito. Ngunit naisip ko din, hindi madali na pinagsabay niya kami sa dalawang kompanyang hawak niya. Madalas ay napapansin ko itong nagpupuyat sa kanyang laptop gabi gabi. Nakatulugan na nga niya ito minsan. Hindi kasi siya umuuwi matapos patulugin si Jared,from time to time ay chinicheck niya ako sa kwarto. Napapansin ko na nga na madaling araw na ito lilipat sa unit niya.

"Uyyy, day dreaming!!!!...."
Napabalik ako sa realidad sa kanchaw nila.

Namula ako lalo,

Nagpaalam sila bandang hapon kasi pinaghahanap na sila ng mga asawa nila. Sus ang mga yun, ang OA kala mo naman kikidnapin yung mga kaibigan ko.

Hindi ko na yata napansin si Rick na nangungumusta, sumuko na Kaya yun? Naku kawawa naman yung kaibigan ko. Sino Kaya ang pag tatanungan dito.

Dahan dahan akong nagligpit ng mga kalat, ang kalat kasi ng mga babaeng yung Kung saan saan iniiwan yung pinagkainan na mga chichirya. Napansin ko ang laptop ni Brett sa ilalim ng center ko sa salas. Ito yung mas maliit niyang laptop, mukhang hindi naman yata ito ang sa trabaho niya.

Naingganyo akong buksan ito,may makikita Kaya akong hindi ko dapat makita? Sa kuryusidad ko ay binuksan ko ito.

Pagbukas ko ay kaming tatlo ang wallpaper niya. Na touch naman ako. Kuha ito noong family day sa school ni Jared. Karga niya si Jared sa kaliwa na may hawak ng troupe sa napanalunan namin at ako naman sa kanan na nakangiting proud. Nakakulay mint green na tshrt kaming tatlo. Sino Kaya kumuha nito e bakit wala ako nito?

Napansin Kong may mga folders doon.
Mostly ay Kay Jared.
Amusement park with Jared - kasama nila si Amanda
Family day- sa school naman ito ni Jared.
Foodtrip with them- nang e click ko ito ay Puri nga kainan time namin.
My son- mga larawan ito ni Jared,stolen at yung silang dalawa lang.

My Cinderella- napahinto ako dito. Is this me? He used to call me Cinderella back then. Iniopen ko ito at lumantad sa akin ang mga pictures ko noong college. Lahat ay stolen, may mga kuha din na nasa stage ako. Kadalasan ay naka costume ako. My heart melt upon seeing those pictures, hindi ko inakala na photographer ko pala siya.

Anne and me - lahat ng photos doon ay sa amin dati. He keep it samantalang ako ay denilet ko lahat sa galit ko.

What stunned me is the last folder na hindi ko pa nabuksan.

With Carrie - nanlamig ako, nagagalit na naman ako, lahat ng sakit sa puso ko ay bumangon. Ngunit naisip Kong wala narin ito. Kailangan ko ring palayain ang galit ko dito dahil nasa nakaraan na iyun, Brett wanted to explain,bakit? ano ba talaga ang storya sa pagpapakasal niya Kay Carrie.

Napaigtad ako ng biglang bumukas ang pintuan at niluwa doon si Brett. His eyes were on the laptop I was holding. Dumapo din doon ang mata ko, naopen ko pala ang folder ni Carrie. And what surprise me is a picture Carrie in the hospital bed, at may nakasaksak na mga tubo. Nandoon si Brett nakahawak sa kamay nito.

Parang nahulog ang puso ko sa nakita ko.
Isinara ko agad ang laptop at ibinalik sa mesa.

"I'm sorry, nakialam ako."
Nakayuko Kong sabi.

"It's okay, wala naman akong dapat itago dyan."
Sabi nito at lumapit sa akin. Kinuha niya ang mga basura na naipon ko sa isang garbage ba.

"Bakit ka ba nag gagalaw? Sana hinintay mo nalang ako para ako na ang maglinins."

I spotted the clock in the nearest wall beside me. It's 5:30pm, Kaya pala nandito na siya hindi ko namalayan ang oras.









❤6.19.17

Bitter Feelings (SBH Series#4) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon