chapter 19

36.3K 1K 24
                                    


Wala akong nagawa kundi ang magkwento sa mga kaibigan ko Kung paano nalaman ni Brett ang tungkol Kay Jared.

"So Kung hindi ka pa talaga nakita ng kapatid ni Brett ay wala ka talagang plano na ipaalam Kay Brett ang tungkol sa kanya? My God!"
Toni shout it in my face, literally.

We're now at the mall. Pagkatapos ng misa ay nag yaya silang mag malling Kaya sumama kami kasi hindi nila ako nilubayan.

The boys are with the kids at the arcade after our early lunch. Nasa isang cafe kami at ginisa nga nila ako.

Nagkibit balikat ako.

"Ang sama mo! He has the right to know!"
Amber exclaimed.

"Bakit ba sa kanya kayo pumapanig? Parang hindi niyo alam ang pinagdadaanan ko ah."
Nakanguso Kung sabi.

"Well, andon na kami. Pero nandito na siya ngayon, and he seems a good guy."
Toni said.

"Yeah, he's a good guy Kaya nga niya ako iniwan sa eri diba kasi nga good guy siya." I sarcastically said before sipping my juice.

They sighs.

"Okay,....so ngayon? Ano na?" Si Toni.

"Anong ano na?" I asked.

"Magpapakasal na ba kayo?...look at you three kasal nalang ang kulang."

Napa ubo ako sa sinabi nila. Nagbara yata lahat ng juice sa lalamunan ko. Tinulungan ako ni Amber ngunit pinagtawanan ako Toni. Ang walangya.

"Papatayin mo ba ako?" Asik ko dito.

"Chill! Tinatanong ko lang naman... OA agad. E totoo naman ah, wala ba kayong plano na bigyan ng complete family si Jared ko?" Toni acted dramatically.

Kung maka Jared ko itong babaeng ito akala mo siya ang umeri.

"Che!"

"O ayan speechless... Naku kunting pakulo lang lalambot na yan." Panunuksong sabi ni Toni.

"Ang bully mo ngayon,naglilihi ka ba?" Nakangusong sabi ko dito.

I saw her sniff.

"Hindi ah, meron nga ako ngayon." Disappointed niyang sabi.

Hmmm I smell something fishy. Nagkaaminan na Kaya ang dalawang ito? Ang denial naman kasi ni Theo e ang possessive naman. Ang OA naman ng dalawang ito.

"So ano na?" Kulit nito uli.

"Tumigil ka nga!" Inis Kong sabi dito.

"Alam mo kasi sissy, kahit anong iwas mo kailangan ni Jared ng tatay. Napansin ko yun nang maipanganak ko si Thea. I can see jealousy in his eyes whenever Theo held Thea. Huwag ka namang selfish." It's Toni.

"Andoon na ako, see ...nagbonding na nga sila oh." I said sarcastically.

"What I mean is...you have to give Brett a chance. Give the both of you a chance, malay mo this time ay sa inyo na talaga." She insisted.

I just rolled my eyes.

"Ang bitter mo talaga."

"Kasi naman may pinaghuhugutan ang kanyang bitterness." It's Amber.

I feel raw, alam nila ang nakaraan ko. Ang tungkol sa pamilya Kong ayaw sa akin. Sa kanila ako higit na nagtitiwala, at Kay Brett noon na niloko at pinaasa lang ako. Alam Kong wala akong habol sa kanya kahit may anak pa kami, hindi kailanman naging kami. Kasi naman Kung kailan handa ko na siyang sagutin at tuluyang magtiwala sa lahat ng pangako at pagmamahal niya ay saka naman niya ako iniwan ng walang pasabi.

First time Kong magtiwala bukod sa mga kaibigan ko. After six months of courting me, he convinced me to trust and give him a chance. Nandoon na ako eh, naibigay ko nga ang sarili ko sa kanya without commitment. Kaya ako pumayag na makipagkita sa kanya because I want us to be official,yun pala officially na pala siyang Asawa ng iba.

"Mama, can I ..."
Nagdadalawang isip na sabi ni Jared.

We're heading home after a group dinner, pgkatapos mag arcade ng mga lalake ay nagyaya silang mag shopping and then early dinner na treat ni Dwight.

"What is it baby?" I asked.

Nasa kotse kami at nasa backseat siya habang nasa shutgun seat naman ako at si Brett ang nagmaneho as he wanted.

"Can I sleep in Papa's place?" Mahina nitong sabi.

I held my breath hearing it. Nagkatinginan kami ni Brett,wearing his wonder look.

Did Brett asked for it?

I wanna cry, unti unti na siyang lumalayo sa akin.

Yumuko ako bahagya upang tingnan ang pinagtagpong kamay at pilit pinipigilan ang mga luha.
"Gusto mo ba talaga?"

"Opo sana mama, nasa tapat lang naman ang bahay Papa... siguro pwede Karin naman doon mama, diba Papa?"
Kombinsi nito sa akin.

Sumikip ang dibdib ko sa sinabi niya, isasama pa talaga niya ako.

"Ha?....ahm... of course, welcome naman kayo ng mama mo anytime...whats mine is yours."

Sa akin ito nakatingin sa huli nitong sinabi.

Sumikip lalo ang dibdib ko. Nag umpisa na naman itong mangako, at ano? Sa gitna pa lang bibitawan kana naman. No, not this time. Hindi lang ako ang involved dito kundi may Jared na.

"Kailangan niyang gumising ng maaga bukas, it's Monday Kaya may pasok. Just make sure tulog na siya bago mo iiwan sa silid." Straight Kung sabi sa Kay Brett na pilit nilalabanan pagiging makasarili.

"Really mama?...thank you mama,I love you!"
Masayang sabi nito at niyakap ako sa leeg.

My heart softened when it comes to Jared's gesture, ang lambing kasi niya at napaka thoughfull.

"I love you too baby," halos pumiyok ang aking boses sa pagsagot.

And I saw Brett sigh.

Ang dami niyang kwento sa kanyang ama ng sumakay na kaming elevator, mga karanasan namin na hindi ko naekwento Kay Brett. Kung ano ano na ang sinasabi nito at tumatawa naman madalas ang ama.

I wash Jared first and change him into his pajamas before sending him to his father's place.

"Huwag magpuyat ha may pasok ka pa bukas at may trabaho din ang Papa mo." Pagpapaalala ko dito habang patungo na kami sa pinto ni Brett.

"Yes,ma." Tipid nitong sagot ngunit nakangiti.

Ang saya niya talaga na dumating si Brett sa buhay niya, nakakainsecure na.

Pinapasok kami ni Brett ngunit hindi na ako nagpaunlak gusto ko narin kasing magpahinga.

My son visited immediately his fish pet at pinakain ito, Kita lang kasi sa kinatatayuan ko.

"Anne, thanks for this favor. This really mean a lot." Sabi nito. His wearing a white sando that reveals his biceps. And a pajama. Napalunok ako sa kapreskuhan niya, his wet hair and his fresh face.

Osang tumigil ka nga, para Kang gutom.

Jusko, pigilan niyo nga ako.

"Ahm, I'm going. Magpapahinga na ako."

Before I turn around ay nahawakan na niya ako sa braso Kaya ako nanigas.

"You can sleep here, alam Kong hindi ka sanay na malayo sayo si Jared although magkapitbahay lang tayo." Sabi nito at nagkibit balikat.

"Ahm, it's okay. Ikaw naman ang kasama niya at malapit lang kayo. Basta huwag ka lang gagawa ng bagay na hindi ko magugustuhan."
Sagot ko. "Excuse me..." Tumingin ako sa kamay niya sa aking braso upang ipaalam​ sa kanyang bitawan ako.

"Sorry, ahm..salamat ulit...goodnigt."

😚

At hindi ko napaghandaan ang mainit nitong halik.😱😮



❤6.14.17
Sorry for using emojis, naaliw lang ako.hihi

Bitter Feelings (SBH Series#4) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon